Đời sống

Trưởng bộ môn Rau Hoa quả, Học viện Nông nghiệp VN hướng dẫn cách nhận biết rau có thuốc trừ sâu

Trưởng bộ môn Rau Hoa quả, Học viện Nông nghiệp VN hướng dẫn cách nhận biết rau có thuốc trừ sâu

Khi đi mua rau, người tiêu dùng thường cho rằng rau bóng đẹp, tươi xanh sẽ có nhiều chất kích thích, còn rau nhiều lá sâu mới là rau sạch. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ đúng trong một số trường hợp.

Truong-bo-mon-rau-hoa-qua-hoc-vien-nong-nghiep-vn-huong-dan-cach-nhan-biet-rau-co-thuoc-tru-sau

Bởi hiện nay, rau được bón cách ly đầy đủ, hoặc sản xuất hữu cơ công nghệ mới vẫn cho ra sản phẩm tươi ngon, bóng đẹp, không thua kém gì so với những loại sử dụng phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật.

Theo chia sẻ của TS. Vũ Thanh Hải, Trưởng bộ môn Rau Hoa quả, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, việc nhận biết rau phun thuốc và rau tự nhiên bằng mắt thường không hề dễ dàng.

“Về cảm quan rất khó nhận biết rau nhiễm thuốc trừ sâu. Chỉ có thể kiểm tra bằng kit test, chúng ta sẽ chiết lấy dịch trên rau, đưa các chất kiểm tra vào nó sẽ chỉ thị bằng màu sắc, nếu thay đổi màu sắc thì trong loại rau đó có chứa những nhóm hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, thì mới biết trong đó có thuốc hay không”, chuyên gia Vũ Thanh Hải cho biết.

Vậy nên để có được thực phẩm chất lượng, người dùng cần mua ở những đơn vị cung cấp uy tín, có thâm niên bán hàng. Bởi họ sẽ phải có cam kết lấy ở những nguồn có xác nhận và đảm bảo. 

Ngoài ra, người dùng không nên sử dụng rau trái vụ, bởi những loại ray này sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn. Lưu ý, nếu mua rau thấy có mùi lạ, chỉ đánh giá được là loại rau đó bất thường, không nên sử dụng, chứ không thể đánhh giá là nó nhiễm thuốc trừ sâu. 

Truong-bo-mon-rau-hoa-qua-hoc-vien-nong-nghiep-vn-huong-dan-cach-nhan-biet-rau-co-thuoc-tru-sau

Vì trên thực tế, nếu người trồng rau thực hiện không đúng thời gian cách ly của phân bón hay thuốc kích thích thì kể cả những loại rau đó có mùi hóa chất thì 1-2 ngày cũng sẽ bay hết mùi.

Cuối cùng, TS. Vũ Thanh Hải chia sẻ thêm một số cách rửa rau, loại bỏ ngay thuốc trừ sâu, chất kích thích: “Nếu rau có nhiễm thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất kích thích bám dính trên mặt rau thì có thể dùng ozon hoặc dùng một số sản phẩm chuyên dụng để rửa, nhằm loại bỏ nhanh chất bám dính. 

Tuy nhiên có những loại thuốc nó thấm sâu ngấm vào bên trong tế bào lá rau, rất khó để loại bỏ đi được. Kể cả chúng ra xử lý nhiệt bằng cách đun sôi hay nấu chín thì lượng chất kích thích vẫn còn tồn dư trong rau. Vì thế, cần chọn rau sạch ngay từ khi mua là cách tối ưu nhất”.

 

Vị trí đặt chanh muối trong nhà giúp cải thiện sức khỏe và đổi vận: Số quả chanh nên là số lẻ

Để hiểu sâu hơn về những tác dụng không ngờ của việc đặt chanh muối trong nhà, bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.