Đời sống

Tỉnh không có cảng, cao tốc, sân bay và đường sắt nhưng sở hữu cánh đồng điện gió đầu tiên ở ĐNA

Tỉnh không có cảng, cao tốc, sân bay và đường sắt nhưng sở hữu cánh đồng điện gió đầu tiên ở ĐNA

Là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bạc Liêu nằm giáp biển và hiện là vùng trũng về hạ tầng giao thông. Địa phương này không có cả 4 loại hình giao thông quan trọng như:  Cảng biển, cao tốc, sân bay, đường sắt.

Bạc Liêu giáp với các tỉnh  Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang ở phần đất liền. Tỉnh này giáp Biển Đông với bờ biển dài hơn 56 km ở phía Đông Nam. Địa phương này có địa hình khá bằng phẳng, không có đồi núi, chủ yếu là đồng bằng với nhiều cánh đồng rộng, mạng lưới sông rạch và kênh đào chằng chịt.

Cũng chính vì vậy mà nông nghiệp là chủ chốt trong kinh tế của tỉnh Bạc Liêu. Trong quý I năm 2023, cơ cấu kinh tế của tỉnh chiếm đến 41,62% là khu vực nông nghiệp (theo thống kê của Bộ Công thương).

Tỉnh Bạc Liêu có các đơn vị hành chính gồm TP Bạc Liêu, thị xã Giá Rai và các huyện gồm Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi, Đông Hải và Hòa Bình. Tỉnh này có dân số gần 900.000 người, chủ yếu là người Kinh, Hoa và Khmer.

Bạc Liêu đã được hình thành trên 200 năm và có cấu tạo dân cư buổi đầu không giống như các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Dân cư của tỉnh Bạc Liêu không phải theo kiểu ‘cha truyền con nối’ mà đa phần là dân xiêu tán, tha phương cầu thực, định cư rải rác trên các gò đất cao, trên các bờ sông. Tại Bạc Liêu, người Kinh, Khmer, Hoa sống đan xen, đoàn kết, tương trợ và chân thành cởi mở và có xu hướng thích "làm ăn lớn". Con người ở đây mang tính cách  chất phác, bộc trực, dân dã.

Tỉnh Bạc Liêu là nơi phù hợp để khai thác loại hình năng lượng gió. Theo đó, cánh đồng điện gió Bạc Liêu được khởi công từ năm 2010. Đây cũng chính là dự án điện gió thuộc hàng quy mô bậc nhất Việt Nam.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu là cánh đồng điện gió đầu tiên của Đông Nam Á. Dự án này được xây dựng trên thềm lục địa với quy mô 62 trụ turbine bên bờ biển. Bạc Liêu cũng có lợi thế chung với các tỉnh duyên hải phía Nam khi nắm giữ thế mạnh về sức gió để phát triển nguồn năng lượng thay thế. 

Bạc Liêu còn nổi tiếng với nghề làm muối từ hàng trăm năm trước. Địa phương này có nhiều cánh đồng có diện tích lớn, tập trung chủ yếu ở hai huyện Đồng Hải và Hòa Bình.

 

Cây cầu dây văng ở Việt Nam có nhịp chính dài nhất ĐNÁ: Tương đương 1 trong 5 cầu lớn nhất Nhật Bản

Sau khi được xây dựng, cây cầu này đã chính thức giúp toàn bộ tuyến quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau được nối liền mà không còn bến phà nào.