Đời sống

Tin tối 25/7: 5 trường hợp sẽ phải đóng tiền phạt từ 4-6 triệu đồng liên quan tới CCCD gắn chíp

Tin tối 25/7: 5 trường hợp sẽ phải đóng tiền phạt từ 4-6 triệu đồng liên quan tới CCCD gắn chíp

5 trường hợp sẽ phải đóng tiền phạt từ 4-6 triệu đồng liên quan tới CCCD gắn chíp, một số điều cần lưu ý

Thẻ căn cước công dân gắn chip là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nó có giá trị chứng minh về nhân thân và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Điều 19 Luật CCCD, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi là được cấp thẻ CCCD.

Theo Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, 5 trường hợp dưới đây dù đã có CCCD gắn chip vẫn bị phạt từ 4-6 triệu đồng:

- Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố CCCD.

- Mua, bán, thuê, cho thuê CCCD.

- Mượn, cho mượn CCCD để thực hiện hành vi trái pháp luật.

- Làm giả CCCD.

- Sử dụng CCCD giả.

Bên cạnh đó, công dân cần lưu ý không nên sử dụng CMND cũ để khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Bởi vì theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2022, khi đổi CMND sang CCCD gắn chip, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng nữa. Vậy nên cá nhân nào cố tình vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Tin-toi-25-5-5-truong-hop-se-phai-dong-tien-phat-tu-4-6-trieu-dong-du-da-co-cccd-gan-chip

Xem chi tiết tại đây

5 nghề dành cho nữ đang thiếu nhân lực và có mức lương cao nhất hiện nay, ai không biết quá lãng phí

Sau dịch Covid-19, nhu cầu tìm việc làm ngày càng tăng cao do có không ít công ty cắt giảm nhân lực. Tuy nhiên, 5 nghề dưới đây lại luôn ‘khát’ nhân lực và có mức lức lương khá hấp dẫn.

1. Nhân viên ngân hàng

Để có được một vị trí bất kỳ trong ngân hàng, bạn cần có khả năng chuyên môn cùng với đam mê nghề nghiệp. Bởi lẽ, đây được xem là một trong những nghề có nhiều lợi nhuận tiềm tàng nhưng cũng vô cùng áp lực, vất vả. Hiện tại, mức lương của nhân viên ngân hàng đang dao động từ 10 – 25 triệu đồng/tháng, tùy vào thâm niên và quy mô ngân hàng.

2. Nghề Y Dược

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, trí nhớ tốt và tinh thần trách nhiệm cao do liên quan trực tiếp đến sức khỏe của mọi người. Vậy nên, đây là một vị trí vô cùng phù hợp với chị em phụ nữ.

Ngoài làm ở viện, bạn có thể tự mở phòng khám chữa bệnh tư nhân để có thể chủ động về mọi thứ. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi bạn cần đầu tư chi phí lớn và có nhiều kinh nghiệm trong nghề. 

Do tính chất công việc gắn liền với sức khỏe và mạng sống của con người nên mức thu nhập của những người làm trong ngành y dược quả thực rất cao so với mặt bằng chung các nghề khác. Mức lương trung bình ở hiện tại đang là 20 – 30 triệu đồng/tháng

3. Chuyên viên quan hệ công chúng (PR)

Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn của mọi người về một người, một công ty bằng cách phát thông tin tới giới truyền thông rồi lôi kéo sự chú ý.

Để trở thành một nhân viên PR, bạn cần thành thạo trong việc lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét các nguy cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan tới hình ảnh công ty. Với loạt đầu việc kể trên, nhân viên PR mang về mức thu nhập trung bình khoảng 25 triệu đồng/tháng.

4. Tiếp viên hàng không

Để trở thành một tiếp viên hàng không, bán sẽ phải trải qua những đợt chuyển chọn gắt gao, tiêu chuẩn khắt khe về ngoại hình, kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp, chấp nhận rủi ro và áp lực cạnh tranh lớn. Nhưng bù lại đó chính là một nguồn thu nhập khủng cho phái nữ. Mức thu nhập trung bình hằng tháng là 30-50 triệu đồng, tùy thuộc vào từng vị trí chức vụ và thâm niên trong nghề.

5. Nhà tâm lý học

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi người. Ngoài ra, tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, và các yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người.

https://www.techz.vn/196-723-5-5-truong-hop-se-phai-dong-tien-phat-tu-4-6-trieu-dong-du-da-co-cccd-gan-chip-mot-so-dieu-can-luu-y-ylt596908.html

Xem chi tiết tại đây

Không cần công nghệ tối tân, vũ khí tự chế của Việt Nam này từng là nỗi ám ảnh của lính Mỹ

Là một cường quốc về quân sự, hiếm khi thất bại trên một chiến trường nào, thế nhưng nhiều nhà quân sự khét tiếng của Hoa Kỳ đã phải thừa nhận rằng “Một số lượng lớn binh sĩ Mỹ bị chết là do vũ khí tự chế của Việt Nam”.

Những loại bẫy thủ công với nhiều tính năng ưu việt như đơn giản, dễ làm, chi phí ít ỏi,  biến hóa khôn lường, mang lại hiệu quả cao nên được lực lượng du kích miền Nam khai thác triệt để để sử dụng. 

Thoạt đầu, nhìn những chiếc bẫy giống như những dụng cụ sát thương, tuy nhiên để tăng sức công phá, bộ đội ra đã cho thêm chất bẩn khiến vết thương của binh lính Mỹ nhiễm trùng nặng. Từ đó có thể dẫn tới hoại tử, phải cắt bo chi, thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. 

Loại bẫy thứ hai khiến lính Mỹ “kinh hồn bạt vía” đó là những loại bẫy thú cỡ lớn. Chúng được quân ta thiết kế theo kiểu sinh lực địch dần tiêu hao theo thời gian. Cụ thể, loại bẫy này có khả năng bẻ gãy xương ống đồng (ống khuyển) của bất kỳ binh lính Mỹ xấu số nào. Hình thức này không lấy mạng lính Mỹ ngay tức khắc mà cho kẻ địch nếm mùi chết dần, chết mòn. 

Tin-toi-25-5-5-truong-hop-se-phai-dong-tien-phat-tu-4-6-trieu-dong-du-da-co-cccd-gan-chip

Xem chi tiết tại đây

Trung Quốc xây kênh đào lớn nhất thế giới, gấp 3 lần siêu đập Tam Hiệp, ảnh hưởng đến cả Việt Nam

Theo đó, tháng 8 tới đây, kênh đào Pinglu – kênh đào lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu được xây dựng toàn diện ở Trung Quốc. Kênh đào này bắt đầu từ cửa sông Bình Đường trong khu vực hồ chứa Tây Tân của thành phố Hoành Châu thuộc Nam Ninh; đi qua thị trấn Lục Ốc thuộc huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu; dọc theo sông Khâm và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Với tổng chiều dài 134,2 km, chi phí xây dựng dự kiến 72,7 tỉ nhân dân tệ (10,1 tỉ USD).  Phần chính của dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2026.

Để xây dựng kênh đào Pinglu ước tính cần phải đào khoảng 340 triệu mét khối đất đá, con số này gấp 3 lần lượng đất đá mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từng đào để xây dựng đập Tam Hiệp. Chính vì vậy, nhiều người đã thể hiện 1 nỗi lo đối với dự án này.

Kênh đào Pinglu được xem là dự án tiêu biểu trong hành lang thương mại đất liền - biển phía tây của Trung Quốc để đến Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Sau khi kênh đào này hoàn thành sẽ gắn kết chặt chẽ thị trường Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kênh đào Pinglu sẽ cho phép các tàu container hoặc tàu chở hàng rời thủ phủ Nam Ninh đến Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài tuần.

Trong khi đó, hiện tại hàng hóa từ phía Tây Trung Quốc phải đến Quảng Châu và Hong Kong (Trung Quốc) qua sông Tây Giang và sông Châu Giang. Sau khi kênh đào Pinglu hoàn thành, hành trình từ các tỉnh nội địa phía tây Trung Quốc đi ra biển sẽ rút ngắn hơn 560 km.

Tin-toi-25-5-5-truong-hop-se-phai-dong-tien-phat-tu-4-6-trieu-dong-du-da-co-cccd-gan-chip

Xem chi tiết tại đây

Tự hào thiên tài quân sự duy nhất của Việt Nam lọt top 3 chiến binh vĩ đại nhất Đông Nam Á

Tháng 7/2023, trang fanpage về lịch sử nổi tiếng của Thái Lan, chuyên bàn về những sự kiện, danh nhân lịch sử trong khu vực Đông Nam Á đã bình chọn ra 3 chiến binh vĩ đại nhất mọi thời đại. Trang này hiện sở hữu hơn 8,3 nghìn lượt thích, 23 nghìn người theo dõi. Theo đó 3 nhân vật được nhắc đến đều là 3 vị vua, có vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử nước nhà nói riêng, Đông Nam Á nói chung.

Đại diện duy nhất của Việt Nam chính là vua Quang Trung – Nguyễn Huệ. Triều đại Tây Sơn của ông tuy chỉ tồn tại trong thời gian từ năm 1778 đến năm 1802, nhưng đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm.

Không chỉ người Việt mà cả thế giới đều nể phục nhãn quan chính trị, tài năng quân sự của Quang Trung. Thế giới gọi ông với những mỹ từ như thiên tài quân sự, đế tướng tài ba, anh hùng dân tộc lỗi lạc... Hậu thế luôn tự hỏi, liệu Việt Nam sẽ như thế nào nếu vua Quang Trung sống lâu hơn, triều Tây Sơn tồn tại lâu hơn?

Cho đến nay, Quang Trung – Nguyễn Huệ vẫn là hoàng đế bách chiến bách thắng, có nhiều chiến tích nhất lịch sử Việt Nam và khu vực. Cuộc đời binh nghiệp của vị đế tướng này chưa từng thất bại một trận nào. Cũng nhờ đó mà dù ông qua đời sớm, triều đại nhanh chóng lụy tàn nhưng tiếng thơm vẫn trường tồn đến tận ngày nay.

Tin-toi-25-5-5-truong-hop-se-phai-dong-tien-phat-tu-4-6-trieu-dong-du-da-co-cccd-gan-chip

Xem chi tiết tại đây

 

5 loại giấy tờ phải sửa đổi khi chuyển sang CCCD gắn chip, cấp thiết nhất là tài khoản ngân hàng

Để tránh gặp phải những tình huống rắc rối khi đang có công việc cần thiết, bạn nên nhanh chóng sửa đổi 5 loại giấy tờ sau khi chuyển sang CCCD gắn chip.