Đời sống

Tiết lộ nguyên tắc đánh mã biển số xe tại Việt Nam, biển số 10, 13 là của tỉnh nào?

Tiết lộ nguyên tắc đánh mã biển số xe tại Việt Nam, biển số 10, 13 là của tỉnh nào?

Biển số xe là tấm biển gắn trên xe cơ giới, được cơ quan công an cấp để quản lý phương tiện giao thông. Biển số xe làm từ hợp kim nhôm sắt, có hình chữ nhật hoặc hơi vuông, bên trên in số, chữ cái. Dựa trên số, chữ cái sẽ xác định được nguồn gốc chiếc xe đến từ vùng nào, địa phương nào. Thậm chí, nếu tra biển số xe trên máy tính còn ra cả danh tính chủ xe, đơn vị mua nó, thời gian mua phục vụ cho công tác an ninh. Trên biển số xe sẽ có hình quốc huy Việt Nam được dập nổi.

bien-so-xe-1-1686627621.jpg
 

Mỗi tỉnh thành, cơ quan đều có mã biển số xe riêng. Dĩ nhiên việc đặt tên, đánh mã số này là không phải ngẫu nhiên mà có nguyên tắc. Các quy định về con số và chữ số viết tắt trên biển số xe các tỉnh thành này đều được quy định tại Thông tư số 01/2007/TT-BCA-C11 do Bộ Công an ban hành. Thông tư này quy định về việc tổ chức đăng ký, cấp biển số, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Biển số xe các tỉnh thành của Việt Nam cấp cho dân sự gồm các xe của doanh nghiệp, xe làm kinh tế của cơ quan quản lý Nhà nước; tổ chức sự nghiệp; sự nghiệp có thu; xe cá nhân. Với các các xe trong danh sách này, biển số xe được quy định là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen với 2 số đầu theo thứ tự các tỉnh, 4 hoặc 5 số cuối là số thứ tự cấp ngẫu nhiên. Hiện nay, biển số xe có nền màu vàng được dành cho xe công nghệ, dịch vụ.

bien-so-xe-7-1686627621.jpg
 

Với biển số xe của các tỉnh thành, từ Bắc vào Nam biển số xe sẽ được đánh theo thứ tự lớn dần, từ 11 đến 99. Nhiều người sẽ thắc mắc vì sao Bắc Ninh ở ngay cạnh Hà Nội lại mang số 99? Bắc Giang có số 98? Hay Bắc Kạn mang số 97? Nguyên nhân xuất phát từ thời kỳ đổi mới năm 1980, Trước đó các tỉnh thành đều được đánh số theo quy luật lớn dần từ Bắc vào Nam. Nhưng từ thời kỳ này một số tỉnh thành mới xuất hiện, được tách ra từ tỉnh cũ. Chính vì vậy mà các tỉnh được thành lập muộn lại có số lớn hơn.

Ngoài ra, trong các bộ phim Việt Nam thường xuất hiện xe có biển kiểm soát số 10. Thực tế ở Việt Nam không có tỉnh nào có số từ 1 đến 10. Biển số 10 hiện là biển số xe dân sự dự phòng dự trữ. Để tránh tình trạng gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến các cơ quan nhà nước, tỉnh thành nên lên phim đạo diễn chọn số xe số 10. Ngoài ra ở Việt Nam còn có một số biển số xe dự trữ khác là 42, 44, 45, 46, 87, 91, 96 cũng hay được đưa lên phim.

bien-so-xe-5-1686627621.jpg
 
bien-so-xe-10-thuoc-tinh-nao-1686627621.jpg
 

Số 13 trước đây là biển cũ của tỉnh Hà Bắc. Tuy nhiên, sau khi tỉnh này tách ra thành Bắc Ninh và Bắc Giang. Hiện vẫn còn một số xe cũ mang biển số 13. Trên thực tế, biển số này đã được lưu kho dự trữ. Theo thông báo của Cục đăng kiểm Việt Nam thì số 13 không thuộc danh sách biển số xe được cấp phép.

Biển số 80 là biển số đặc biệt của văn phòng Chủ tịch nước, Quốc hội, Ban ngành chính phủ, Viện kiểm sát – tòa án nhân dân, xe phục vụ cá nghiệp vụ của nhà nước và cơ quan chính phủ.

bien-so-xe-2-1686627621.jpg
 

Ở Việt Nam, xe quân sự có biển màu đỏ đặc trưng, mang dấu hiệu riêng. Về cơ bản thì biển số xe quân sự sẽ có màu đỏ, ký hiệu gồm 2 chữ cái liền nhau, phía sau là dãy số.

bien-so-xe-3-1686627621.jpg
 

Ngoài ra, xe của tổ chức quốc tế, nhân viên nước ngoài có thân phận ngoại giao, làm việc cho các tổ chức đó thì dùng biển số nền trắng, chữ và số màu đen, có series ký hiệu QT hay NG màu đỏ. Với biển của người đứng đầu cơ quan đại diện tổ chức LHQ thì có thêm gạch đỏ đè ngang giữa chữ số chỉ quốc tịch, thứ tự đăng ký.

bien-so-xe-4-1686627621.jpg
 
bien-so-xe-6-1686627621.jpg
 

Biển có ký hiệu NN trên nền trắng, chữ và số màu đen thì dùng cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân người nước ngoài. Biển có mã đầu theo địa phương, kèm ký tự NN hay NG là của cá nhân, tổ chức có yếu tố nước ngoài, trên cơ sở sự đề xuất của ĐSQ nước đó và được Bộ ngoại giao đồng ý.

 

Hé lộ bộ tộc bí ẩn nhất thế giới đến từ Việt Nam, không mặc quần áo, sở hữu phép thuật kỳ dị

Tộc người này sống ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Họ là tộc người bí ẩn nhất thế giới, có nhiều phong tục, tập quán lạ.