Ô tô

Tiết lộ dòng tiền khủng Vingroup 'rót' vào VinFast

Tiết lộ dòng tiền khủng Vingroup 'rót' vào VinFast

 

  • Giảm giá sâu chưa từng có, Winner X quyết ăn thua với Yamaha Exciter 150
  • Yamaha Exciter 2020 chính thức ra mắt giá siêu rẻ, tin mới nhất về bản 155VVA
  • 'Cá mập' Exciter hơn 1 tỷ đồng 'chất nhất mọi thời đại' đẹp không góc chết

Khoản đầu tư 12.847 tỷ đồng của VinGroup vào nhà sản xuất ôtô và xe điện này đã tăng gấp đôi so với đầu năm, đồng thời là khoản góp vốn vào công ty con lớn thứ 2 sau Công ty CP Vinhomes (22.981 tỷ đồng). Với số tiền này, Vingroup trực tiếp sở hữu 51,15% vốn VinFast, số còn lại do các cổ đông cá nhân có liên quan tới Vingroup nắm giữ. Chỉ riêng năm 2019, tập đoàn mẹ đã góp thêm gần 6.350 tỷ đồng vào VinFast thông qua tiền góp vốn điều lệ.

Theo báo cáo giao dịch với các bên liên quan của VinGroup, ngoài quan hệ góp vốn, Vingroup còn rót tiền cho VinFast thông qua hình thức cho vay. Cụ thể, tập đoàn mẹ đã “bơm” 25.140 tỷ đồng tiền cho vay với VinFast để bổ sung vốn lưu động chỉ trong 9 tháng từ đầu năm - khoản tiền cho vay lớn nhất giữa Vingroup và các công ty con của mình từ đầu năm 2019 đến hiện tại. Đứng thứ hai là các khoản cho vay với Công ty CP Vincommerce (16.999 tỷ đồng) và Công ty NHH Nam Hà Nội (9.875 tỷ đồng)…

VinFast tính đến tháng 9 đã tất toán cho tập đoàn mẹ là 15.780 tỷ nợ gốc, còn nợ lại 9.360 tỷ đồng với lãi suất 9%/năm vì là tiền cho vay ngắn hạn. Cũng thông qua các khoản cho vay này, Vingroup vẫn chưa thu hồi khoản lãi vay phải thu gần 400 tỷ đồng tại VinFast. Ngoài các giao dịch cho vay thông thường, Vingroup còn hỗ trợ VinFast huy động trái phiếu thông qua các khoản bảo lãnh thanh toán.

Cũng trong cuối tháng 11 vừa qua, Vingroup đã thông báo bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của VinFast liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các khoản vay/tín dụng trong và ngoài nước mà công ty này dự kiến thực hiện trong năm 2019 và 2020 với tổng hạn mức bảo lãnh tối đa lên tới 30.000 tỷ đồng. Hồi tháng 9 trước đó, tập đoàn mẹ cũng đã quyết định bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của công ty VinFast liên quan đến trái phiếu có tổng mệnh giá tối đa 5.000 tỷ đồng.

Khoản đầu tư của Vingroup vào VinFast lần đầu xuất hiện trên báo cáo tài chính tập đoàn mẹ từ năm 2017 với 5.250 tỷ vốn góp, chiếm 100% vốn công ty khi đó. Cùng năm, tập đoàn mẹ chưa có khoản cho vay trực tiếp nào với VinFast. Cuối năm 2018, số vốn đầu tư trực tiếp vào VinFast tăng lên 6.500 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại đây lại giảm xuống 25,9%.

Sau các vụ chuyển nhượng, sáp nhập, giải thể công ty con, lãnh đạo Vingroup khẳng định các động thái này nằm trong lộ trình tái cơ cấu, theo chuyển hướng chiến lược mới. Theo đó, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là công nghiệp - công nghệ.  CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang cho biết: "Vingroup sẽ thực hiện chính sách 'thắt lưng buộc bụng', tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế".

 

Hướng dẫn đăng ký gói cước 4G Viettel không giới hạn dung lượng chỉ 70.000 đồng/tháng

(Techz.vn) Mimax 70 hiện tại là gói cước 4G Viettel rẻ nhất với mức giá siêu hấp dẫn chỉ 70.000 đồng/ tháng. Vì vậy mà rất nhiều người quan tâm đến gói cước này.