Giải trí

Thưởng Tết 2021: Người lao động phải chịu những khoản thuế, phí nào?

Thưởng Tết 2021: Người lao động phải chịu những khoản thuế, phí nào?

Năm vừa qua là một năm khó khăn với hàng triệu người lao động Việt Nam do những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Vì vậy mà khoản tiền thưởng Tết 2021 lại càng được nhiều người quan tâm và đón chờ. Một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc là liệu khi nhận tiền thưởng Tết người lao động sẽ phải đóng những khoản thuế, phí gì?

Hiểu đúng về tiền thưởng Tết

Tiền thưởng Tết thường được người lao động ngầm hiểu là lương tháng 13. Tuy nhiên, Bộ Luật Lao động hiện hành lại không sử dụng thuật ngữ "lương tháng 13" khi nói về thưởng Tết. Cụ thể, theo quy định pháp luật, thưởng Tết là khoản tiền hoặc hiện vật mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc trong năm trong trường hợp đã thỏa thuận trong hợp đồng.

thuong-tet-2021

Thưởng Tết chịu những khoản thuế, phí nào?

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng Tết cho người lao động nếu như kết quả kinh doanh không có lãi hoặc người lao động không hoàn thành được công việc được giao.

Điều luật 104 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định về việc người sử dụng lao động hoàn toàn có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật hay tài sản ngoài tiền tuy nhiên vẫn phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Trong trường hợp doanh nghiệp không công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc thì có thể bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Theo khoản 2, điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, các khoản thưởng dù là bằng tiền hay hiện vật đều nằm trong thu nhập từ tiền lương, tiền công và tất nhiên đều chịu thuế cá nhân. Tuy vậy, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ bớt các khoản giảm trừ mà vẫn còn dư. Các khoản giảm trừ bao gồm: giảm trừ bản thân 9 triệu đồng/tháng, giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc 3.6 triệu đồng/tháng/ mỗi người, tiền bảo hiểm cũng như các loại giảm trừ khác. Khoản thưởng Tết, lương tháng 13 được cộng vào lương cùng tháng với tháng dương lịch, sau đó mới tính thu nhập chịu thuế. 

Dựa trên quy định tại Khoản 2, Điều 3, Thông tư 25/2018/TT-BTC, khoản thưởng Tết cho người lao động sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đã được ghi cụ thể tại điều kiện cũng nhưng mức hưởng tiền thưởng Tết ở trong một các hồ sơ như: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Tiền thưởng Tết cũng sẽ không làm căn cứ tính đóng BHXH vì theo khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định BHXH không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi cũng như tiền thưởng. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền thưởng Tết không phải đóng bảo hiểm xã hội như lo sơ của không ít người.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, độc giả có thể giải đáp những thắc mắc về quy chế tiền thưởng Tết 2021 và xác định được đúng về quyền lợi về khoản tiền hay phần thưởng sau một năm lao động đầy vất vả và khó khăn.

 

Tin nóng trưa 10/1: Noo Phước Thịnh vén quần phản cảm, Trấn Thành bị nhắc nhở khi gọi tên NS Chí Tài

(Techz.vn) Tin nóng trưa ngày 10/1 nổi bật với những thông tin: Noo Phước Thịnh vén quần hiểm hóc, để lộ nguyên bộ phận nhạy cảm khiến CĐM ngỡ ngàng; phản ứng của CĐM khi Trấn Thành nhắc đến cố NS Chí Tài thiếu lễ độ, gọi đàn anh không trang trọng.