Đời sống

Thông tin về con phố duy nhất ở Hà Nội nằm ngay trung tâm thành phố nhưng chỉ có 1 một số nhà

Thông tin về con phố duy nhất ở Hà Nội nằm ngay trung tâm thành phố nhưng chỉ có 1 một số nhà

Theo đó, địa điểm được nhắc đến chính là Nhà tù Hỏa Lò nằm tại số 1, phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây được xem là một trong những di tích lịch sử được nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi khi đặt chân đến Thủ đô.

Vào năm 1896, thực dân Pháp bắt đầu cho xây nhà tù trên đất của làng Hỏa Lò cũ với bức tường đá cao 4m, dày 0,5m, cắm mảnh chai và điện cao thế. Cũng vì thế mà Hỏa Lò được đánh giá là nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương. 

Thong-tin-ve-con-pho-duy-nhat-o-ha-noi-nam-ngay-trung-tam-thanh-pho-nhung-chi-co-1-so-nha

Trước năm 1954, Nhà tù Hỏa Lò chủ yếu giam giữ những người mang tư tưởng yêu nước, chống lại sự cai trị của chính quyền thực dân Pháp. Sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, Nhà tù Hỏa Lò được đổi tên thành “Trại giam phạm nhân Hà Nội”. Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa giao nhà tù cho Ủy ban Quân quản Hà Nội quản lý, ủy ban này trực thuộc Công an thành phố Hà Nội. 

Đến năm 1964-1973, Nhà tù Hỏa Lò lại chuyển thành nơi nơi giam giữ các phi công Mỹ bị bắn rơi trên bầu trời miền Bắc. Từ đó, các phi công Mỹ gọi Hỏa Lò với biệt danh “Hanoi Hilton” hay “Khách sạn Hilton Hà Nội”. Trong đó, có một số phi công nổi tiếng người Mỹ từng bị giam ở Hỏa Lò như: Thượng nghị sĩ Mỹ John MacCain, Trung tá Hải quân Mỹ Edison W. Miller.

Thong-tin-ve-con-pho-duy-nhat-o-ha-noi-nam-ngay-trung-tam-thanh-pho-nhung-chi-co-1-so-nha

Ngày 18/6/1997, Nhà tù Hỏa Lò được công nhận là Di tích lịch sử theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nơi đây đóng vai trò là nơi giáo dục truyền thống yêu nước tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thủ đô.

Thong-tin-ve-con-pho-duy-nhat-o-ha-noi-nam-ngay-trung-tam-thanh-pho-nhung-chi-co-1-so-nha-4
Thong-tin-ve-con-pho-duy-nhat-o-ha-noi-nam-ngay-trung-tam-thanh-pho-nhung-chi-co-1-so-nha-5

Trong khuôn viên 2.300m2, Hỏa Lò chứa nhiều tư liệu, hiện vật quý về quá trình hình thành nhà tù cũng như giai đoạn đấu tranh cách mạng của các chí sĩ yêu nước người Việt.

 

Thông tin về dòng sông duy nhất ở miền Bắc Việt Nam chảy ngược sang Trung Quốc với chiều dài 243km

Đây là dòng sông duy nhất ở miền Bắc chảy ngược về phía Trung Quốc với chiều dài 243 km và diện tích lưu vực 6.660 km2.