Đời sống

Theo UNESCO, đâu là quốc gia có nhiều di sản thế giới nhất? Số lượng tại Việt Nam đứng thứ mấy ở ĐNA?

Theo UNESCO, đâu là quốc gia có nhiều di sản thế giới nhất? Số lượng tại Việt Nam đứng thứ mấy ở ĐNA?

Đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận 1.154 di sản. Trong đó bao gồm cả di sản thiên nhiên, văn hóa và thiên nhiên và văn hóa.

Vậy quốc gia nào là nơi có nhiều di sản thế giới nhất? Câu trả lời chính là Italy. Quốc gia này sở hữu 58 di sản văn hóa dù chỉ có diện tích gần 303.000 km2. Xếp vị trí thứ hai là Trung Quốc với 56 di sản, thứ ba là Đức (51), và Tây Ban Nha xếp thứ 4 với 49 di sản. 

UNESCO công nhận Italy có 53 di sản văn hóa thế giới và 5 di sản thiên nhiên. Lý do khiến Italy có nhiều di sản văn hóa thế giới chính là do đây là nơi  bắt nguồn của Đế chế La Mã hùng mạnh và phong trào văn hóa Phục Hưng.

Những di sản nổi tiếng nhất ở Ý có thể kể đến như tháp nghiêng Pisa.Bologna (The Porticoes of Bologna) và Những bức tranh tường thế kỷ XIV ở Padua hai di sản mới nhất của Ý được UNESCO công nhận. 

Vậy Việt Nam hiện có bao nhiêu di sản thế giới được UNESCO công nhận? 

Tính đến hiện nay, Việt Nam có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm: quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam), đô thị cổ Hội An (Quảng Nam), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành nhà Hồ (Thanh Hoá), Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Gần đây nhất, vào năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản  Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Đây cũng là di sản hỗn hợp thiên nhiên và văn hóa đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó 1 danh lam thắng cảnh khác của Việt Nam là Vịnh Hạ Long đã được  UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới hai lần (vào năm 1994 và 2000). Với số lượng 8 di sản thế giới, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia (đứng đầu với 9 di sản thế giới)  khi là quốc gia có nhiều di sản thế giới thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á!

 

Vùng đất sinh ra nhiều danh nhân văn hóa thế giới được UNESCO vinh danh nhất Việt Nam: 3/6 người

Đây chính là vùng đất 'địa linh nhân kiệt' - là nơi sản sinh ra nhiều danh nhân văn hóa thế giới được UNESCO công nhận nhiều nhất Việt Nam