Tư vấn A-Z

Thấy những số điện thoại này gọi, 'dập máy ngay lập tức' kẻo gặp lừa đảo

Thấy những số điện thoại này gọi, 'dập máy ngay lập tức' kẻo gặp lừa đảo

Ngày nay, các hình thức lừa đảo trên mạng xã hội hết sức tinh vi và khó lường. Các đối tượng lừa đảo thậm chí còn giả mạo các cơ quan chức năng để yêu cầu nạn nhân thực hiện cài các ứng dụng đáng ngờ dưới vỏ bọc là ứng dụng của các Cơ Quan Thuế như trường hợp mới được Cục Thuế Quảng Ngãi cảnh báo mới đây.

ung-dung-lua-dao-1-1686394553.jpg
 

Các số điện thoại lạ yêu cầu người dân và doanh nghiệp cài ứng dụng liên quan đến thuế

Mới đây trên trang thông tin chính thức của Cục Thuế Quảng Ngãi đã đưa ra thông tin cảnh báo về việc Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi – Sơn Tịnh nhận được phản ánh nhiều cá nhân có điện thoại mang đầu số 07 gọi đến doanh nghiệp trên địa bàn thành phố yêu cầu doanh nghiệp mang giấy phép, căn cước công dân đến Chi cục Thuế để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế.

ung-dung-tc-thue-lua-dao-1686394553.jpg
 

Cùng với đó, có rất nhiều doanh nghiệp nhận cuộc gọi hướng dẫn cài đặt app để nhận thông tin từ cơ quan thuế và cho biết đây là phần mềm của Cục Thuế Quảng Ngãi triển khai đến doanh nghiệp, nếu không đến được thì cài theo hướng dẫn của người gọi điện.

Theo số điện thoại doanh nghiệp cung cấp, đó là các số điện thoại như sau: 0794830181, 0765093121, 0765206760, 0765206760, 0767550140, 0764418247,… ngoài ra trong ngày 05/6/2023 có một đầu số khác là 0365 637305 cũng gọi với nội dung tương tự.

ung-dung-lua-dao-2-1686394553.jpg
 

Ðây có thể là hành vi của các đối tượng hoạt động lừa đảo, mạo danh, lợi dụng danh nghĩa của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, ngành Thuế đã triển khai một số ứng dụng phục vụ người nộp thuế thực hiện các dịch vụ công trục tuyến về thuế. Các ứng dụng di động ngành Thuế đang cung cấp như etaxMobile, Tra cứu hoá đơn,… chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS). Ngoài các kênh ứng dụng trên, ngành Thuế không cung cấp ứng dụng dưới bất kỳ hình thức nào khác.

Cẩn trọng với các ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc đòi nhiều quyền truy cập

Cục Thuế Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh, người nộp thuế KHÔNG cài đặt các ứng dụng cho thiết bị thông minh qua đường dẫn (link url) hoặc các hướng dẫn không chính thống được gửi qua tin nhắn, mạng xã hội, email,…

Về mặt Người dùng điện thoại Android có thể bị lừa cài đặt ứng dụng đuôi APK trong khi người dùng iPhone có thể cài ứng dụng dưới dạng hồ sơ tải về đáng tin cậy.

ung-dung-lua-dao-3-1686394553.jpg
 

Vì vậy, người dân hết sức cảnh giác với các số điện thoại gọi yêu cầu cài đắt ứng dụng đuôi APK (với người dùng Android)  hoặc các ứng dụng dưới dạng hồ sơ tải về trên iPhone.  Nếu một ứng dụng không đến từ cửa hàng ứng dụng hãy cẩn trọng và không nên cài đặt. 

Ngoài ra người dùng cẫn cần đặc biệt cảnh giác với các ứng dụng yêu cầu nhiều quyền riêng tư khi cài đặt như điều khiển màn hình, dữ liệu nhập, truy cập tệp tin, truy cập tin nhắn, xem màn hình,… Cần kiểm tra kỹ thông tin ứng dụng, quyền truy cập của ứng dụng và các tính năng của ứng dụng trước khi tải về và cài đặt.

 

Điện thoại có một 'nút nhỏ', bật lên là sạc 'nhanh như chớp', biết sớm chẳng lo mất điện luân phiên

Hầu hết chúng ta đều cắm sạc smartphone mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết rằng chúng ta có thể sạc nhanh hơn chỉ với một chế độ mà máy nào cũng có. Chỉ cần bật lên cắm sạc, mất điện giữa chừng cũng không lo lắng nhiều.