Tài chính

'Thấm đòn' dịch Covid-19, đại gia vỡ nợ, rao bán nhà giá rẻ

'Thấm đòn' dịch Covid-19, đại gia vỡ nợ, rao bán nhà giá rẻ

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ con người mà nó còn tác động mạnh tới nền kinh tế nước ta nói riêng và kinh tế thế giới nói chung. Tại Việt Nam, nền kinh tế bắt đầu “thấm đòn” vì dịch Covid-19. Nhiều đại gia phải rao bán bất động sản để thu hồi vốn. Một số ngân hàng bán giải chấp, đấu giá khoản nợ của các công ty bất động sản bằng tài sản thế chất là dự án nhà ở. Trong đó, ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) liên tục thông báo bán ra các khoản nợ giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020.

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, BIDV vừa thông báo việc tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài nguyên. Tổng nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá tính đến ngày 29/3/2020 là 4.063 tỷ đồng; dư nợ ghi nhận tại BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2 và chi nhánh Nam Sài Gòn. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM. Giá trị định giá tài sản là 7,836.7 tỷ đồng, giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hoạch toán tại BIDV là 4.545.5 tỷ đồng, trong đó BIDV chiếm 58% giá trị.

Ngày 1/4 ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thăng Long cũng rao bán căn hộ chung cư tại toà T09 Time City. Căn hộ chung cư này có số 3208, diện tích 75,3m2, thuộc quyền sở hữu của ông Đặng Hà Lâm và bà Ngô Thị Minh Huệ, giá khởi điểm BIDV rao bán là 2,7 tỷ đồng.

Tương tự, BIDV chi nhánh Gia Định cũng rao bán 65 căn hộ khác ở Kỷ Nguyên (The Era Town), địa chỉ 15B đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM. Giá khởi điểm mà ngân hàng BIDV đưa ra khi rao bán các căn hộ này dao động từ 2,18 – 5,54 tỷ đồng/căn. Các căn hộ thuộc dự án này có diện tích dao động từ 160-368 m2, tương đương giá khoảng 15 triệu đồng/m2.

Dự án The Era Tower được khởi công từ năm 2010 và có tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Đến tháng 12/2013 dự án được bàn giao với hơn 3.162 căn hộ. Đây là lần thứ 3 BIDV rao bán. Trước đó Sacombank cũng đã rao bán dự án Khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dụ thể thao tiểu khu 3 – khu dân cư Bình Trị Đông và một phần thửa đất số 122 tại phường Bình Trị Đông B với giá khởi điểm 6.029 tỷ đồng, gỉam hơn 600 tỷ đồng so với thời điểm trước đó.

Dự án Tiểu Khu 3 – KDC Bình Trị Đông có tổng diện tích 473.164m, toạ lạc tại 4 mặt tiền đường gồm: đường số 7, đường số 34, đường số 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM.

Tương tự, ngân hàng Sacombank cũng đang rao án khá nhiều dự án tại các quận TP HCM và Hà Nội.

Có thể nói, kinh doanh bất động sản là một cuộc chơi đầy rủi ro về dòng vốn cũng như chính sách, thực tế việc rao bán các khoản nợ tại các dự án vẫn luôn diễn ra trên thị trường. Tuy nhiên, giữa đại dịch Covid-19, nền kinh tế bắt đầu thấm đòn và làn sóng đại hạ giá bất động sản càng trở nên sôi động hơn.

Không chỉ ngân hàng mà các doanh nghiệp, cá nhân cũng rao bán bất động sản nhằm thu hồi vốn, cân đối dòng tiền. Các chủ khách sạn, nhà hàng cũng ngậm ngùi đóng cửa, rao bán giữa mùa dịch Covid-19.

Tag:

covid-19