Tài chính

Tất tần tất về hãng xe Holden: Từng làm mưa làm gió ở Úc

Tất tần tất về hãng xe Holden: Từng làm mưa làm gió ở Úc

 

Holden có tên tuổi như thế nào tại Úc?

Tiền thân của Holden là một công ty sản xuất yên ngựa, được thành lập vào năm 1856 ở phía Nam nước Úc, sau đó chuyển sang sản xuất xe ô tô vào năm 1908.

Đến năm 1931, Hoden được công ty sản xuất xe Mỹ General Motors (GM) mua lại và bắt đầu hành trình sáp nhập của hai hãng xe.

Liên doanh General Motors - Holden liên kết chặt chẽ với chính phủ Úc sản xuất mẫu xe đầu tiên 100% made in Australia vào năm 1984 là Holden 48-215, hay còn gọi là Holden FX.

Holden được xem là thành công vang dội của GM khi mang danh thương hiệu “do Úc sở hữu”. Mẫu xe của Holden đã khẳng định vị thế chắc chắn của thương hiệu về sản xuất ô tô nội địa cũng như khẳng định mạnh mẽ cho sự ổn định của Úc trong thời kỳ phát triển sau chiến tranh.

Doanh số của hãng xe này bùng nổ vào những năm 1950. Chiếc xe thứ 1 triệu của Holden sản xuất năm 1962 cùng thời điểm xã hội Úc có nhiều biến đổi. Holden dần dần trở thành biểu tượng ‘xe của người Úc”, thậm chí là văn hóa quốc gia của xứ sở chuột túi.

Tuy nhiên, ngày vui của Holden đã tàn vào cuối năm 2013 khi thông báo ngưng sản xuất ở Úc và bắt đầu nhập khẩu xe từ nước ngoài. Lý do là vì giá đồng đô la Úc quá cao, chi phí sản xuất tại đây đắt đỏ và thị trường nội địa nhỏ.

Cuối cùng, GM đưa ra quyết định đóng của Holden tại Úc và New Zealand vào năm 2021 để tập trung vào những thị trường tiềm năng hơn.

Mới đây trang Carsales.com.au đã đặt một dòng tiêu đề: “Công ty Việt Nam đang nhắm vào Holden” khi nhắc đến việt hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang ấp ủ dự định sáp nhập với một hãng xe có đến 160 năm tuổi đời ở Úc là Holden.

Sau đó, bài phỏng vấn với VinFast xuất hiện cùng khẳng định “Úc có thị trường ô tô phát triển, có các nhà cung cấp cũng như kĩ thuật mà VinFast mong muốn tham gia”.

Người điều hành của Vinfast thậm chí bở ngỏ:“Hãy chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty và hãng xe toàn cầu”.

Tuy nhiên phía đại diện của Vinfast vẫn chưa có xác nhận chính thức về thông tin sáp nhập hãng xe Holden. Hiện tại, từng bước đi của Vinfast đang nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận khi hãng xe này đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

 

“Hòn Ngọc” của ông Phạm Nhật Vượng xưng danh mới, tung chiến lược vươn tầm thế giới

(Techz.vn) Công ty CP Vinpearl chính thức công bố chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ.