Giải trí

Sao Việt bàng hoàng nhận thêm tin dữ, nói lời vĩnh biệt cây đại thụ làng cổ nhạc Việt Nam

Sao Việt bàng hoàng nhận thêm tin dữ, nói lời vĩnh biệt cây đại thụ làng cổ nhạc Việt Nam

Tối 7/1, nhiều tờ báo đưa tin nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời vì tuổi cao sức yếu. Ông trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 104, sau thời gian dài điều trị bạo bệnh. Thông tin này khiến dư luận chú ý, giới nghệ sĩ vô cùng xót thương. Nhiều học trò, đồng nghiệp của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đau lòng vì sự ra đi của ông, bày tỏ sự đau thương.

nhac-si-nguyen-vinh-bao-5

Chia sẻ với báo chí, NSND Ngọc Giàu cho biết, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là người đóng đàn nổi tiếng hơn 50 năm qua. Ông chính là người đã cải tiến thành công đàn tranh, là một diễn giả âm nhạc mang tầm vóc quốc tế.

Với NSND Kim Cương, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là người có công giúp Đờn ca Tài tử Nam Bộ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bà chia sẻ thêm: “Nhạc sư là một trường hợp hi hữu trong làng cổ nhạc miền Nam. Năm 2018, tỉnh Đồng Tháp đã lập một Nhà lưu niệm trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của Nhạc sư tại Bảo tàng Đồng Tháp. Đây là địa chỉ về nguồn cho các thế hệ yêu cổ nhạc và là nơi cung cấp nhiều tài liệu có giá trị cho giới nghiên cứu cổ nhạc”.

nhac-si-nguyen-vinh-bao-3

Trong khi đó, Giáo sư Trần Văn Khê xem nhạc sư Vĩnh Bảo là “hậu tổ” của Đờn ca Tài tử Nam Bộ. NSƯT nhạc sĩ Văn Hai thì nghẹn ngào chia sẻ: “Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, nhạc sư vẫn nói chuyện và gởi gắm về cổ nhạc miền Nam. Tầm ảnh hưởng của nhạc sư không chỉ đối với dân trong nghề nhạc, bởi trong vô số học trò của nhạc sư có rất nhiều người không sống bằng nghề liên quan đến âm nhạc”.

nhac-si-nguyen-vinh-bao-2

Trên trang cá nhân, “trùm truyền thông” Khương Dừa thương tiếc trước sự ra đi của nhạc sư Vĩnh Bảo. Khán giả biết tin cũng vô cùng xót xa, lần lượt gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến, nói lời vĩnh biệt cây đại thụ làng cổ nhạc.

nhac-si-nguyen-vinh-bao-1

nhac-si-nguyen-vinh-bao-4

Nhạc sư Vĩnh Bảo sinh năm 1918 ở tỉnh Sa Đéc (nay là tỉnh Đồng Thá). Ông sinh trưởng trong một gia đình nho giáo, được tiếp cận với cổ nhạc từ sớm. Nhạc sư Vĩnh Bảo chính là một trong những người sáng lập ra Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn (Nhạc viện TP.HCM). Ông từng sáng tạo ra lối kí âm riêng cho cổ nhạc Nam Bộ, tránh lệ thuộc vào cách kí âm của phương Tây. Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật, nhạc sư Vĩnh Bảo đã mang lại rất nhiều thành tựu cho nền âm nhạc nước nhà.

 

Hoài Linh rụng rời tay chân, Minh Nhí điếng người khi nhận tin tang gia từ ca sĩ Như Quỳnh

(Techz.vn) – Biết tin bố ruột ca sĩ Như Quỳnh qua đời, NSƯT Hoài Linh, Minh Nhí, Hương Lan cùng nhiều sao Việt không giấu được buồn bã, xót xa.