Sao phải chờ đến giờ trái đất, giới trẻ ngày nay có thể làm nhiều hơn để bảo vệ trái đất

(Techz.vn) Giới trẻ đang hướng sự quan tâm đến chiến dịch “Giờ trái đất 2019”, tuy nhiên, đây chỉ là một trào lưu mang tính thời điểm hay thực sự thay đổi được thói quen sử dụng năng lượng của người dân thì lại một câu hỏi mà chưa có chiến dịch “Giờ trái đất” nào tại Việt Nam tìm được lời giải đáp. Chúng ta có thể làm gì để cứu lấy trái đất đang nóng lên từng ngày nay thay vì chỉ tắt đèn trong một giờ?

Giới trẻ hiện nay đang dần ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường sống của mình với hàng loạt các chiến dịch, hoạt động ý nghĩa được cộng đồng mạng chia sẻ và kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Có thể kể đến những trào lưu đang “hot” hiện nay như thử thách dọn rác trả lại vẻ đẹp vốn có của môi trường. Hàng loạt các hình ảnh đẹp của nhóm bạn với chiến tích dọn dẹp sạch sẽ những bãi rác lớn được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Hình ảnh các bạn trẻ và chiến tích #challlengeforchange

Trong chuỗi các sự kiện yêu môi trường, phải kể đến chuỗi chương trình hướng đến “Giờ trái đất 2019 - Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” đã và đang đạt được những tín hiệu đáng mừng. Đã có hơn hơn 5.000 tình nguyện viên đăng ký tham dự chương trình này nhằm lan tỏa thông điệp "Bạn là đại sứ môi trường". Thay vì chỉ mang tính trào lưu nhất thời, “Giờ trái đất” được kỳ vọng có thể thay đổi được thói quen của các bạn trẻ ngày nay trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ trái đất. Như đại sứ “Giờ trái đất 2019” - Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang chia sẻ: “Bạn muốn bảo vệ trái đất? - Đừng chỉ tắt đèn. Hãy tạo nên thói quen sống lành mạnh, hạn chế mua sắm, xả rác thải; tiết kiệm năng lượng, tham gia các diễn đàn, chiến dịch bảo vệ môi trường... Tôi tin, chúng ta có thể có thể biến trái đất ngày càng trở nên tươi đẹp hơn”.

Hơn 200 người của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tham gia ra quân Giờ trái đất 2019

Bên cạnh đó, còn một chiến dịch khác được hưởng ứng ở nhiều nước trên thế giới nhưng lại khá xa lạ đối với giới trẻ Việt là “du lịch xanh”. Từ năm 2017, Tổng cục du lịch Việt Nam đã trăn trở bài toán làm sao để lan tỏa thông điệp “du lịch xanh” đến cộng đồng. Tuy nhiên, đây vẫn là một bài toán khó bởi theo ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: "Ngành du lịch xanh chỉ có thể tăng trưởng khi nhận được sự quan tâm từ nhiều phía (người dân, công ty du lịch và các cơ quan nhà nước). Nhưng, công tác quy hoạch, phát triển du lịch chưa đề cập đến mô hình du lịch xanh, chưa có chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia chương trình xây dựng sản phẩm du lịch xanh.”

Hay mới đây nhất, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã lựa chọn “du lịch xanh” làm chủ đề cho Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VIMT Hanoi 2019.

Vậy du lịch xanh là gì? Và chúng ta phải làm gì để trở thành công dân đi đầu trong xu hướng du lịch xanh?

Du lịch phát triển kèm theo sự quá tải tại các thành phố du lịch mùa cao điểm, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Để có thể phát triển du lịch một cách bền vững, “du lịch xanh” là một hướng đi tất yếu cho mọi quốc gia. “Du lịch xanh được hiểu theo nghĩa rộng không chỉ từ những người làm du lịch, khai thác du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, cảnh quan tự nhiên vốn có, mà còn từ phía những người khách du lịch có ý thức bảo vệ môi trường như tiết kiệm điện, nước, hạn chế rác thải tại các điểm du lịch, ưu tiên sử dụng các vật dụng bền vững...”- Ông Lê Nhật Linh, Giám đốc thương hiệu của Luxstay - nền tảng home-sharing hàng đầu tại Việt Nam cho biết.

“Như đối với các homestay trên hệ thống, Luxstay luôn khuyến khích các chủ nhà sử dụng những vật dụng thiết kế “xanh” có thể từ nguyên liệu được tái chế hay có những slogan “xanh” trong không gian homestay của mình để khuyến khích khách du lịch sống “xanh”... Còn đối với các bạn trẻ, có thể lấy ví dụ gần nhất với sự kiện “Giờ trái đất”, những tín đồ du lịch cũng có thể tham gia giờ trái đất theo cách riêng của mình như thay vì sử dụng điện chiếu sáng, các bạn có thể đốt lửa trại, trò chuyện ngay tại homestay của mình, hay quây quần bên ánh sáng lung linh từ nến thơm, nói chuyện phiếm để xích lại gần nhau hơn thay vì tiêu hao năng lượng cho các hoạt động vui chơi của mình… Tuy nhiên, bảo vệ môi trường không phải là câu chuyện của một giờ trái đất mà phải là hàng ngày, hàng giờ” - ông Linh chia sẻ thêm.

Luôn hướng đến “du lịch xanh”, anh Quyền chủ căn homestay Nhắm mắt thấy Đà Lạt và cũng đang là Đại sứ Luxstay ở khu vực Đà Lạt không quên chia sẻ: “Với Quyền không có giờ Trái Đất cụ thể, bảo vệ môi trường không chỉ trong một ngày hay một giờ mà phải liên tục, thường xuyên và Giờ Trái Đất là một khoảnh khắc ngắn ngủi nhắc nhở mọi người về điều đó. Nhà Quyền từ trước giờ không dùng túi nilon, không xài đồ nhựa, đồ sử dụng một lần mà có sẵn thố để đi mua đậu hũ, mua thịt và có riêng chai cho khách đi mua trà sữa mang về nữa.”

Cũng cùng quan điểm mang tình yêu môi trường, bảo vệ trái đất vào làm du lịch, một Đại sứ khác của Luxstay tại Đà Lạt - Chị Tâm Min - chủ homestay Vườn Đom đóm chia sẻ: “Tâm là người theo đuổi lối sống xanh, sạch và an lành nên rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. Bởi vậy mà không chỉ mỗi việc hưởng ứng giờ Trái Đất bằng cách thay vì sử dụng điện Tâm sẽ tổ chức các hoạt động ngoài trời, mà những ngày bình thường khác, Tâm cũng khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động “xanh” như trồng cây, làm vườn, tái chế đồ dùng trong sinh hoạt tại Vườn Đom đóm, bản thân Vườn Đom đóm cũng được dựng nên từ vật liệu xây dựng cũ của căn nhà trước đây.”

Chị Tâm Min và khu vườn xanh mát tại homestay Vườn Đom đóm

Một công dân đi đầu với xu hướng “du lịch xanh” là một người luôn ý thức được việc bảo vệ môi trường hằng ngày và đặc biệt là trong những chuyến đi của mình. Bởi những địa danh du lịch là nơi tụ hội của đông đảo người dân và có nguy cơ ô nhiễm cao hơn hẳn do lượng rác thải nhiều hơn. Từ những hành động nhỏ nhất, bạn cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường và giúp du lịch Việt Nam “xanh” hơn. Một túi ni lông bạn thải ra có thể nhỏ nhưng 95,5 triệu túi ni lông (tương đương với 95,5 triệu lượt khách du lịch 2018) sẽ là một con số vô cùng lớn để “cứu” các điểm du lịch nói riêng và trái đất nói chung.

 

Từ vụ việc homestay Đà Lạt cháy lớn, bàn về pháp lý trong kinh doanh homestay

(Techz.vn) Theo quan điểm của Ông Trần Xuân Hùng - Giám đốc Pháp Chế tại Luxstay, để mô hình kinh doanh homestay vận hành trơn tru, chủ đầu tư cần tuân thủ điều kiện cần và đủ trong nhiều vấn đề, đặc biệt phải kể tới giấy phép an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Thông báo tuyển dụng

Chuyên trang công nghệ Techz.vn tuyển dụng CTV nội dung. Các bạn đam mê công nghệ và muốn thử thách bản thân, vui lòng đăng ký tại đây.

Bài liên quan

Mới nhất