Giải trí

Phát hiện ‘sát thủ thiên hà’ từ trái đất và thông điệp vũ trụ rợn người

Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá một số thông tin từ dữ liệu tàu vũ trụ NEOWISE của NASA với những hiện tượng kỳ quái nhất hành tinh. Theo Science Alert, để quan sát các sao chổi và tiểu hành tinh thì các nhà khoa học sử dụng tàu NEOWISE là một kính viễn vọng không gian hồng ngoại. Dữ liệu từ năm 2014 đến 2015 chỉ ra một “bóng ma” huyền bí và quái dị có 1-0-2 được phát hiện mang tên WTP14adbjsh: Điều đáng chú ý là chỉ mỗi tàu NEOWISE nhìn thấy nó còn các loại kính viễn vọng cùng thời hầu hết bị "mù".

nn3-1683189396.jpg

Nhà vật lý thiên văn Christos Panagiotou - Tác giả chính của nghiên cứu mới từ Viện Nghiên cứu vật lý thên văn và vũ trụ Kavli thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) cho biết nguồn sáng bất thường bắt đầu hiện lên từ năm 2014. Cho tới năm 2015, nguồn sáng này đạt mức độ rất cao và quay trở lại trạng thái tăm tối như trước đó.

nn2-1683189396.jpg

Bên cạnh đó, họ còn thử đối chiếu các bộ dữ liệu khác về cùng một vùng trời được thu thập bởi các sứ mệnh khảo sát quốc tế MAXI (bằng tia X) và ASAS-SN (quang học) thì ra được kết quả vật thể lạ này không hiển thị trong các loại ánh sáng trên. Sau khi trải qua quá trình phân tích kỹ lượng, các nhà khoa học phát hiện ra "bóng ma" là ánh sáng từ một sự kiện lỗ đen nuốt sao (TDE) cực kỳ tàn khốc. Trước đó một ngôi sao lớn bị lực thủy triều theo phương thẳng đứng từ lỗ đen xé nát, trước khi tiêu thụ hoàn toàn.

nn1-1683189396.jpg

“Sát thủ vũ trụ” trên là lỗ đen siêu khối hay còn được gọi là lỗ đen quái vật của thiên hà NGC 7392, nằm cách Trái đất 137 triệu năm ánh sáng. Khoảng cách này bằng 1/4 khoảng cách kỷ lục của một TDE từng được phát hiện trước đó.

Đáng chú ý, đây là TDE cực hiếm ghi nhận được ở một thiên hà đang hình thành sao. Thiên hà trẻ đang hình thành sao thường khó quan sát vì nó được bao phủ bởi lớp bụi dày đặc. Tuy nhiên sự kiện này hoàn toàn có thể xảy ra, các phép đo cho thấy lỗ đen quái vật này có khối lượng khoảng 30 triệu Mặt trời.

Thông tin V (BTS) trả tiền điều trị cho chú chó hoang ở Mexico là sai sự thật

Tin đồn V (BTS) trả tiền điều trị cho một chú chó hoang ở Mexico đã truyền cảm hứng rất nhiều nhưng rất tiếc, đây là là thông tin hoàn toàn không chính xác.