Đời sống

Nữ Việt kiều Ba Lan làm loạn ở sân bay có thể đối diện án phạt nặng như thế nào

Nữ Việt kiều Ba Lan làm loạn ở sân bay có thể đối diện án phạt nặng như thế nào

Đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ Việt kiều to tiếng tại sân bay Nội Bài khi chờ kiểm dịch phòng chống Covid-19 được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội những ngày qua. Tuy được cán bộ Công an cửa khẩu Quốc tế Nội Bài giải thích rằng xe ô tô đang trên đường quay lại sân bay để đón người đến nơi tập trung, cách ly, nhưng nhân vật này vẫn phản ứng gay gắt. Nữ Việt kiều liên tục tranh cãi, to tiếng với lực lượng chức năng và yêu cầu cho mình về nhà tự cách ly.

Làn sóng phẫn nộ vì thái độ của nữ Việt kiều ngày càng mạnh mẽ. Nói về vấn đề này, luật sư Bùi Quốc Tuấn – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ quan điểm với báo Dân Việt. Cụ thể, ông cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona thông báo từ  6 giờ sáng 7/3/2020 rằng mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đùe phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Hành khách khai báo bằng hình thức điện tử ngay trước khi lên đường về đến Việt Nam.

“Nhà nước đã huy động cơ sở vật chất của lực lượng công an, phối hợp với quân đội, chuẩn bị thêm địa điểm cách ly tập trung, trong đó có cơ sở cách ly cho người nước ngoài. Bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm để có biện pháp ngăn chặn không để dịch lây lan ra cộng đồng”, luật sư Tuấn nói.

luat-su-1

Điều 17, Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/09/2010 của Chính phủ quy định thi hành Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áo dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân không thực hiện theo chỉ đạo của các Cơ quan quản lý nhà nước mà tiến hành hoạt động kinh là vi phảm Khoản 7, Điều 8 về những hành vi nghiêm cấm của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm: “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Nếu không tuân thủ quyết định trên, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 100 nghìn đồng đến 30 triệu đồng, tùy vào hành vi cụ thể mà luật quy định.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn còn nói thêm, Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Hành động này được hiểu là đưa ra khỏi vùng dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm có khả năng truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người; đưa vào hoặc cho phép đưa vào Việt Nam động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh, mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây cho con người; các hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho con người, sẽ bị xử lý hình sự tùy theo tính chất và mức độ.

 

CĐM tìm ra Facebook nữ Việt kiều náo loạn sân bay, bất ngờ vì quá đẹp

(Techz.vn) – Không mất quá nhiều thời gian sau khi lùm xùm xảy ra, CĐM đã nhanh chóng tìm được Facebook cá nhân của nữ Việt kiều Ba Lan khiến sân bay náo loạn, chê bai bánh mì.