Nhịp sống số

Nhìn lại một thập kỷ phát triển của pin Xiaomi và công nghệ sạc nhanh

Nhìn lại một thập kỷ phát triển của pin Xiaomi và công nghệ sạc nhanh

Sạc pin là một trong số ít phân khúc còn lại trong thế giới smartphone nơi các công nghệ độc quyền có thể phát triển mạnh. Hầu hết các công ty sản xuất điện thoại đều sử dụng chipset từ cùng một nhà cung cấp, họ cũng mua màn hình và cảm biến camera giống nhau. Tuy nhiên, pin và sạc đi kèm có thể tùy chỉnh và là lĩnh vực có tốc độ đổi mới nhanh chóng trong vài năm trở lại đây.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào việc xem xét pin và công nghệ sạc của Xiaomi trong suốt một thập kỷ qua. Có thể thấy, độ dày trung bình của điện thoại Xiaomi đã giảm đều đặn sau đó dừng ở mức 9mm. Tuy nhiên, dung lượng pin trung bình của nhà sản xuất Trung Quốc vẫn tăng đều theo thời gian nhờ cải tiến công nghệ.

Biểu đồ cho thấy sự thay đổi của dung lượng pin và độ dày điện thoại

Những loại pin lớn hơn sẽ ngày càng đòi hỏi nhiều thời gian hơn để sạc ở mức cơ bản 10W, vì vậy các nhà sản xuất cần phải thay đổi để tiết kiệm thời gian cho người dùng. Điện thoại sạc nhanh đầu tiên của Xiaomi là Mi 3 (2013) sử dụng Quick Charge 2.0 của Qualcomm để đạt được công suất 18W. Trên thực tế, Xiaomi đã sử dụng QC cho nhiều điện thoại của mình, ví dụ Mi 9 Pro (2019) có QC 4+ và sạc có dây 40W và không dây 30W.

Nhưng Quick Charge không thể theo kịp và các điện thoại Xiaomi có dung lượng pin lớn đã phải chọn giải pháp độc quyền. Như đã đề cập ở phần mở đầu, đó là một trong những lĩnh vực mà các công ty có thể phát triển mạnh và cạnh tranh lẫn nhau với công nghệ nội bộ, ví dụ như chip sạc Surge P1.

Sự phát triển công nghệ sạc nhanh có dây của Xiaomi trong một thập kỷ

Dung lượng pin không tăng vô thời hạn. Vài năm trước, Xiaomi đã ra mắt dòng Mi Max có màn hình lớn và pin lớn. Mô hình thứ hai có màn hình 6.44 inch và pin 5.300mAh. Chiếc thứ ba lên đến 6.9 inch và 5.500mAh. Nhưng đó vẫn chưa phải là loại pin lớn nhất của Xiaomi. Thay vào đó, POCO M3 giá cả phải chăng và không quá nặng sở hữu pin tới 6.000mAh.

Mi Mix 2S từ năm 2018 là chiếc Xiaomi đầu tiên hỗ trợ sạc không dây ở mức 7.5W. Công ty cũng đã phát hành bộ sạc Qi chính thức đầu tiên của mình đi kèm điện thoại. Mi Mix 3 cùng năm đã nhanh hơn một chút với hỗ trợ 10W.

Và từ đó, bắt đầu với 30W năm 2019, sau đó 50W, 67W,... nhưng đến năm nay nó chưa tiếp tục tăng. Đã qua nửa năm và Xiaomi vẫn chưa phát hành một chiếc smartphone mới nào hỗ trợ sạc nhanh không dây.

Sự phát triển công nghệ sạc nhanh có dây của Xiaomi trong một thập kỷ

Mi 11 Ultra mang lại sự tương đồng giữa sạc có dây và không dây ở mức 67W. Tất nhiên, sạc có dây hiệu quả hơn nhưng không nhiều như bạn nghĩ. Ví dụ, ở Mi 11 Ultra, để đạt mức 100% pin, sạc có dây và không dây chỉ chênh lệch khoảng 3 phút.

Mức sạc không dây cao nhất của Xiaomi hiện nay là 67W

Vậy nên có vẻ trọng tâm của Xiaomi đã chuyển sang sạc có dây. Các điện thoại như Xiaomi 11i HyperCharge 5G chỉ tồn tại để cung cấp cho người dùng tùy chọn sạc siêu nhanh 120W giúp sạc 100% pin trong 16 phút. Trong khi đó, chỉ có một số mẫu được phát hành trong vài năm qua hỗ trợ sạc không dây 50W hoặc cao hơn.

Sạc nhanh có dây 120W hiện là mức sạc cao nhất của Xiaomi

Liên quan đến cáp USB-C vẫn còn rất nhiều khoảng trống. Thông số kỹ thuật phân phối nguồn qua USB mới nhất cung cấp công suất khổng lồ tới 240W. Bản thân Xiaomi cũng đã giới thiệu bộ sạc 200W cách đây một năm và nó cũng đã có bộ sạc không dây 80W. Hy vọng là Xiaomi sẽ tiếp tục sản xuất những bộ sạc nhanh có công suất lớn hơn, đặc biệt là với những mẫu smartphone tầm trung.

 

Xiaomi 11T fullbox giá chỉ 6,5 triệu, cấu hình mạnh “đe nẹt” cả iPhone 11 lẫn Samsung Galaxy S21 FE

(Techz.vn) Siêu phẩm tầm trung Xiaomi 11T với hiệu năng khủng, cấu hình mạnh, camera đẳng cấp flagship được rao bán với giá rẻ kịch sàn chỉ 6.5 triệu đồng thừa sức khiến iPhone 11 và Samsung Galaxy S21 FE “lép vế”.