Ô tô

Người dùng Ford cần chú ý điều này: Hơn 20.000 xe bị triệu hồi vì nguy cơ cháy pin

Ford tiếp tục đau đầu với sự cố pin cao áp trên các mẫu PHEV. Hơn 20.000 chiếc Ford Escape và Lincoln Corsair vừa bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ liên quan tới pin.

Carscoops cho biết đợt triệu hồi mới này xuất phát từ lỗi bên trong cell pin của 2 mẫu Ford Escape và Lincoln Corsair (Lincoln là thương hiệu con của Ford). Đây là vấn đề từng được Ford xử lý bằng bản vá phần mềm vào cuối năm ngoái, nhưng thực tế lại không mang đến hiệu quả như kỳ vọng. Chính vì vậy, hãng buộc phải triển khai triệu hồi lần thứ hai, dù vẫn chưa tìm ra phương án khắc phục triệt để.

Trong thông cáo, Ford thừa nhận chưa tìm ra giải pháp để khắc phục hoàn toàn vấn đề. Trong lúc chờ đợi, hãng đề nghị chủ xe chỉ sử dụng chế độ “Auto EV” và hướng dẫn cách đặt giới hạn mức sạc tối đa của pin nhằm giảm nguy cơ sự cố.

2nguoi-dung-ford-can-chu-y-dieu-nay-hon-20000-xe-bi-trieu-hoi-vi-nguy-co-chay-pin-1764123980.jpg

Tổng cộng 20.558 xe PHEV bị ảnh hưởng. Trong số này có 4.015 chiếc Lincoln Corsair PHEV được sản xuất từ 24/10/2019 đến 16/4/2024, cùng 16.543 chiếc Ford Escape PHEV xuất xưởng trong giai đoạn 10/7/2019 - 17/4/2024.

Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), bộ pin cao áp trên các mẫu xe này có nguy cơ bị đoản mạch dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Khi pin ngừng hoạt động, hệ thống truyền động cũng dừng theo, nhưng các thành phần quan trọng khác như phanh, đèn và vô-lăng vẫn hoạt động bình thường.

Đợt triệu hồi đầu tiên vào năm ngoái yêu cầu cập nhật phần mềm BECM - mô-đun kiểm soát năng lượng pin. Phần mềm này được thiết kế để phát hiện bất thường trong pin và báo tài xế dừng xe an toàn, đồng thời tự ngừng sạc để tránh chập mạch. Tuy nhiên, InsideEVs cho biết BECM không thể phát hiện đầy đủ những cell pin gặp lỗi, dẫn đến việc nguy cơ cháy nổ vẫn tồn tại.

Tình trạng này không chỉ xảy ra tại Mỹ. Ở châu Âu, Ford cũng ghi nhận 7 vụ cháy pin trên Kuga PHEV - dòng xe cũng gặp sự cố tương tự và đã bị triệu hồi.

Ford thừa nhận đã phân tích nhiều mô-đun từ pin hỏng của 2 mẫu xe bị triệu hồi nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cốt lõi. Một giả thuyết đang được đặt ra là lớp ngăn cách cực âm - cực dương của cell pin bị hư hại trong quá trình sản xuất. Theo thông tin từ NHTSA, tất cả cell pin trong các vụ việc đều được sản xuất tại nhà máy Samsung SDI tại Hungary.

Trong thời gian chờ đợi giải pháp, Ford khuyến cáo người dùng hạn chế sạc đầy khi dùng bộ sạc Level 1 hoặc Level 2 và tiếp tục duy trì vận hành ở chế độ “Auto EV”. Hãng cho biết sẽ sớm cập nhật phương án khắc phục triệt để.