Ô tô

Xe sang đại hạ giá cuối năm: BMW, Mercedes, Audi đồng loạt ‘xả kho’, giảm tới cả tỷ đồng

Cuối 2025, thị trường xe sang rơi vào cảnh tồn kho lớn, người mua thắt chặt chi tiêu trong khi thuế nhập khẩu sắp giảm tiếp từ 2026. Tất cả tạo ra làn sóng giảm giá mạnh chưa từng thấy, nhiều mẫu Mercedes, BMW, Audi hạ tới hàng trăm triệu, thậm chí hơn một tỷ đồng để đẩy hàng.

Không khí cuối năm vốn đã nhộn nhịp, nhưng trên thị trường xe sang Việt Nam, các đại lý đang phải “căng mắt” xử lý lượng xe 2023 - 2024 còn tồn. 

Ngay trong tháng 12, Audi mở màn bằng chương trình hỗ trợ tài chính trên phạm vi toàn quốc, áp dụng cho nhiều dòng xe đời 2024 và 2025. Danh sách đến 7 mẫu gồm Audi A4, A6, Q2, Q3, Q5, Q7 và Q8, với mức giảm trải dài từ 129,5 triệu đồng đến 377 triệu đồng. Đây được xem là động thái “giải nhiệt” thị trường khi hãng phải cạnh tranh trong thời điểm sức mua giảm rõ rệt.

0xe-sang-dai-ha-gia-cuoi-nam-bmw-mercedes-audi-dong-loat-xa-kho-giam-toi-ca-ty-dong-1764063491.jpg

Không chỉ Audi, BMW cũng bước vào cuộc đua giảm giá với loạt xe tồn 2023. BMW X7 giảm mạnh, còn 4,854 tỷ đồng cho bản M Sport và 5,949 tỷ đồng cho bản Pure Excellence - tức thấp hơn thời điểm ra mắt đến 1,45 tỷ đồng. Mẫu xe điện BMW iX3 cũng được điều chỉnh từ 3,539 tỷ xuống 2,495 tỷ đồng, giảm hơn 1,044 tỷ, kèm bộ sạc tại nhà miễn phí.

Ở phân khúc SUV coupe, BMW X4 M Sport hạ còn 2,519 tỷ đồng - rẻ hơn 760 triệu đồng so với mức công bố năm 2022. Dòng sedan BMW 5 Series cũng không nằm ngoài xu hướng, khi 520i M Sport 2023 giảm còn 2,119 tỷ (thấp hơn 850 triệu so với lúc ra mắt), trong khi 530i M Sport 2022 còn 2,354 tỷ - lệch tới 935 triệu đồng so với giá gốc.

1xe-sang-dai-ha-gia-cuoi-nam-bmw-mercedes-audi-dong-loat-xa-kho-giam-toi-ca-ty-dong-1764063490.jpg

Mercedes-Benz cũng “xả kho” mạnh tay cho dòng E-Class đời 2023. E 300 AMG giảm đến 800 triệu đồng, giá thực tế còn khoảng 2,15 tỷ; E 200 Exclusive còn khoảng 1,95 tỷ; E 180 có nơi chỉ 1,699 tỷ đồng.

Ngay cả dòng sedan hạng sang S-Class - vốn ít khi hạ giá mạnh - cũng phải điều chỉnh. Một số đại lý giảm 600 triệu cho S 450 và 500 triệu cho S 450 Luxury, đưa giá thực tế về 4,439 tỷ và 5,059 tỷ đồng.

Nhóm xe hiệu suất cao Mercedes-AMG chứng kiến mức giảm thuộc hàng “sốc” nhất thị trường. Chẳng hạn, Mercedes-AMG GT 53 4Matic+ từ 6,7 tỷ hạ còn 3,9 tỷ đồng, trong khi C 43 4Matic có nơi chỉ dưới 2 tỷ, GLE 53 Coupe 4Matic còn khoảng 3,6 tỷ đồng.

2xe-sang-dai-ha-gia-cuoi-nam-bmw-mercedes-audi-dong-loat-xa-kho-giam-toi-ca-ty-dong-1764063491.jpg

Theo các chuyên gia, lượng hàng đời 2023 - 2024 còn tồn quá nhiều, trong khi nhu cầu giảm khiến các showroom không thể giữ giá. Ngoài yếu tố thị trường, một áp lực khác đến từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe châu Âu theo EVFTA.

Theo cam kết, Việt Nam sẽ đưa thuế nhập khẩu ô tô từ EU về 0% vào năm 2030. Từ nay đến đó, thuế sẽ giảm đều khoảng 7% mỗi năm, và ngày 1/1/2026, thuế nhập khẩu cho xe EU sẽ tiếp tục giảm còn khoảng 23% cho xe trên 3.0L và 28% cho xe dưới 3.0L.

Những dòng xe nhập EU vốn chiếm đa số ở phân khúc xe sang tại Việt Nam như Mercedes, BMW, Audi, Land Rover… chắc chắn sẽ được hưởng lợi lớn từ mức thuế mới. Điều này đồng nghĩa xe sang nhập khẩu trong năm 2026 có khả năng tiếp tục rẻ hơn nữa, khiến các đại lý buộc phải thanh lý lượng hàng tồn hiện tại càng sớm càng tốt để tránh lỗ nặng.