Ô tô

Santa Fe EREV sắp xuất xưởng: Hyundai tạo cú nổ mới với SUV chạy hơn 1.100 km

Hyundai được cho là đang chuẩn bị dây chuyền cho Santa Fe EREV – mẫu SUV điện mở rộng tầm hoạt động đầu tiên của hãng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa

Hyundai đang tăng tốc phát triển Santa Fe EREV, với kế hoạch hoàn thiện động cơ đốt trong và bộ điều khiển ECU trong nửa đầu năm 2026. Đây là hai cấu phần trọng yếu của hệ truyền động mở rộng tầm hoạt động, sẽ được đưa vào các nguyên mẫu để trải qua loạt thử nghiệm về hiệu suất, độ bền và chất lượng tổng thể.

Hãng đặt mục tiêu khởi động sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2026 và mở bán toàn cầu từ 2027, trong đó Bắc Mỹ sẽ là thị trường ra mắt đầu tiên nhờ nhu cầu lớn ở phân khúc SUV cỡ trung – cỡ lớn.

santa-fe-erev-sap-xuat-xuong-hyundai-tao-cu-no-moi-voi-suv-chay-hon-1100-km1-1764068195.jpg
 

Dự án Santa Fe EREV có sự tham gia của Hyundai Kefico, đơn vị phát triển ECU và sử dụng hệ thống kiểm thử HIL do dSPACE cung cấp để tinh chỉnh khả năng vận hành. Hyundai Mobis cũng góp mặt trong dự án này, chịu trách nhiệm phát triển hệ thống điều khiển pin và mô-tơ điện, phối hợp cùng Hyundai Kefico nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất hàng loạt.

Theo các thông tin ban đầu, Santa Fe EREV có tầm hoạt động gần gấp đôi mẫu IONIQ 6 – mẫu xe điện thuần điện có phạm vi xa nhất của Hyundai hiện nay (562 km). Nhờ cấu hình EREV kết hợp động cơ xăng và mô-tơ điện, mẫu SUV mới hướng đến khả năng di chuyển vượt trội mà vẫn duy trì sự linh hoạt trong vận hành.

Trong bối cảnh công nghệ EREV được nhiều hãng lớn chú ý, Hyundai xem Santa Fe EREV như một sản phẩm chiến lược để mở rộng vị thế trong phân khúc SUV điện. Volvo đang nghiên cứu các mẫu EREV riêng, trong khi những thương hiệu Trung Quốc như BYD và Xiaomi liên tục mở rộng danh mục xe EREV; BYD đã tung Yangwang EREV, còn Xiaomi đang phát triển dòng YU8 hiệu suất cao.

santa-fe-erev-sap-xuat-xuong-hyundai-tao-cu-no-moi-voi-suv-chay-hon-1100-km2-1764068200.jpg
 

Một số nguồn tin trong ngành tiết lộ, Hyundai có thể sẽ sản xuất Santa Fe EREV tại nhà máy mới ở Mỹ – Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA). Bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, Hyundai cũng sẽ nhắm đến các quốc gia châu Á đang tăng trưởng mạnh – nơi mà các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng. Với Santa Fe EREV, Hyundai không chỉ bổ sung thêm một lựa chọn xe điện tầm trung mà còn bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc EREV đang nở rộ – nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hiệu suất, phạm vi hoạt động và sự tiện lợi trong vận hành.