Đời sống

Người đàn ông ở Sóc Trăng thành tỷ phú với sản phẩm tương ớt đứng thứ 3 trên thị trường nước sốt Mỹ

Người đàn ông ở Sóc Trăng thành tỷ phú với sản phẩm tương ớt đứng thứ 3 trên thị trường nước sốt Mỹ

Theo Forbes đưa tin, vào tháng 12/1978, ông David Trần, khi đó 33 tuổi, từ Việt Nam tới Mỹ và chuyển tới định cư tại Los Angeles, bang California. Ngay sau đó, ông quyết định bán vàng và mua một tòa nhà trong thành phố để thành lập Công ty Huy Fong, chuyên sản xuất tương ớt Sriracha theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan.

Sau hơn 40 năm làm việc không ngừng nghỉ, tương ớt Sriracha đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường nước sốt ở Mỹ. Hiện sản phẩm này đứng thứ ba trong thị trường nước sốt trị giá 1,5 tỷ USD, xếp sau Tabasco và Frank's RedHot. 

Nguoi-dan-ong-o-soc-trang-thanh-ty-phu-voi-san-pham-tuong-ot-dung-thu-3-tren-thi-truong-nuoc-sot-my
Tương ớt Sriracha

Không chỉ thế, tương ớt Sriracha có mặt trên seri phim truyền hình Survivor, Trạm Vũ trụ Quốc tế và các bàn ăn trên khắp thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, 10% hộ gia đình Mỹ sử dụng chai tương ớt in logo con gà trống, với phần nắp màu xanh lá cây.

Tính đến năm 2020, theo trang IBISWorld, giá trị của Công ty Huy Fong đạt mức 1 tỷ USD dựa trên doanh thu ước tính khoảng 131 triệu USD. Chính con số ‘khủng’ này đã khiến ông David Trần trở thành tỷ phú tương ớt duy nhất tại Mỹ.

Đáng chú ý, trong suốt nhiều năm hoạt động, Sriracha đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng mà không tốn một đôla Mỹ nào dành cho quảng cáo. Công ty cũng không hề tăng giá bán buôn kể từ đầu những năm 1980.

“Tôi hoàn toàn có thể sử dụng những nguyên liệu ít tốn kém hơn hoặc quảng bá sản phẩm của mình rầm rộ để kiếm thêm thật nhiều tiền. Tuy nhiên, tôi không làm như vậy. Mục tiêu của tôi luôn là cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt nhất”, ông David Tran chia sẻ.

Nguoi-dan-ong-o-soc-trang-thanh-ty-phu-voi-san-pham-tuong-ot-dung-thu-3-tren-thi-truong-nuoc-sot-my

Tuy nhiên, thương hiệu đình đám này cũng đã từng nhiều lần đối mặt với sóng gió. Vào năm ngoái, công ty của ông David Trần đã dính vào một vụ kiện liên quan đến mùi từ nhà máy sản xuất. Gần đây nhất, do tình trạng thiếu ớt tăng cao, Công ty Huy Fong đã buộc phải tạm ngưng sản xuất trong một thời gian.

Mặc dù vướng phải không ít khó khăn và trở ngại, ông David Trần vẫn giữ nguyên nhiệt huyết với việc sản xuất tương ớt: “Tôi muốn tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, chẳng hạn như làm nước sốt cay hơn. Việc kiếm thêm lợi nhuận không bao giờ là điều tôi nghĩ đến”.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú còn ông dự định truyền lại công việc kinh doanh cho hai người con của mình. Bởi đối với ông đây là một niềm tự hào của người dân Việt trên thị trường nước sốt ở đất nước phát triển hàng đầu thế giới.

Ông sinh năm 1945 tại tỉnh Sóc Trăng. Cha ông làm thương gia còn người mẹ đảm nhận vai trò nội trợ, nuôi nấng ông cùng tám người con khác trong gia đình. Khởi nguồn của “đế chế” Huy Fong bắt đầu từ việc ông David Trần nhận thấy rằng các loại tương ớt trên thị trường không đủ cay hoặc thiếu hương vị.

Nguoi-dan-ong-o-soc-trang-thanh-ty-phu-voi-san-pham-tuong-ot-dung-thu-3-tren-thi-truong-nuoc-sot-my

Vì vậy, ông quyết định mua ớt tươi và bảo quản chúng. Cùng với đó, ông đã áp dụng các công thức của riêng mình để tạo ra một loại tương ớt vừa tươi, vừa cay. Tiếp đó, ông David Tran, anh trai cùng bố vợ đã tự tay làm ra những lọ tương ớt đầu tiên tại nhà. Đến năm 1978, ông rời Việt Nam để đi lập nghiệp. Sau đó, ông đã chuyển đến Los Angeles vào tháng 1/1980 vì anh rể ông cho rằng ớt tươi có nhiều ở California.

 

Hé lộ lý do không ngờ khiến người đàn ông ở Sóc Trăng từ chối bán gốc cây bàng giá 35 tỷ đồng

Dù được rất nhiều nhiều đại gia và người chơi cây cảnh trả giá cao để mua gốc cây bàng đá hơn 400 tuổi nhưng ông Kiên đều từ chối bán.