Đời sống

Mẹ Việt Nam anh hùng giả trai đi đánh giặc: Giấu bí mật ‘động trời’ suốt 5 năm, mất cả chồng lẫn con

Mẹ Việt Nam anh hùng giả trai đi đánh giặc: Giấu bí mật ‘động trời’ suốt 5 năm, mất cả chồng lẫn con

Bà Trần Thị Quang Mẫn sinh ra trong 1 gia đình khá giả ở  huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Từng là 1 cô gái xinh đẹp, da trắng, tóc đen dài, được bố mẹ cho đi học trường tư thục. Thế nhưng, vì không ưa người Pháp, khi học hết lớp Nhứt bà đã bỏ học về quê thả trâu bò, làm ruộng.

Tuy là con gái nhưng trong bà luôn có lòng yêu nước mãnh liệt, nhìn thấy cảnh đất nước bị xâm lược, đang cần người trẻ nhưng anh chị bà không ai ra giúp nước. Biết tính cha vốn không thích tham gia chính sự, bà “nhỏ to” với người em gái kế, hai chị em cắt máu ăn thề và lên kế hoạch trốn nhà theo kháng chiến. Ngón áp út bên tay trái của bà giờ vẫn còn hằn vết sẹo cắt máu ăn thề.

nu-anh-hung-1651038640-1689300919.jpg
 

Mặc cho gia đình ngăn cản nhưng trước sau như một, thấy không lay chuyển được ý định của con gái, ông mang hết quần áo hai cô ra đốt và đuổi hai chị em đi. Trước khi đi bà được mẹ dúi cho mấy đồng bạc và xấp vải xô. Đến bây giờ bà vẫn nhớ như in lời mẹ dặn: “Hai chị em con đi phải cho thành danh. Nếu không thành hay hư hèn gì thì đừng có vác mặt về nhà, xấu hổ cha mẹ lắm”.

Cứ thế bà cải trang thành nam giới đầu quân đi đánh giặc. Giữ kín bí mật “giả trai” này được suốt 5 năm thì bà bị “vạch trần” bởi người từng được bố mẹ hứa gả trước khi đi đánh giặc – ông Nguyễn Văn Bé. Sau đó, bà đã phải trở lại thành “chị” Trần Thị Quang Mẫn, cả trung đoàn bật ngửa vì trong suốt năm năm trời, không ai phát hiện ra chuyện “động trời” này.

61376cca-4293-44fc-bf00-9b366a9ea1bb-605x375-1689301112.jpeg
 

Sau đó, đơn vị đứng ra tổ chức đám cưới cho hai người. Lúc này, bà lên chức Đại đội trưởng Trung đoàn 124, ông giữ chức Đại đội phó. Năm 1952, ông hy sinh, để lại đứa con trai mới bốn ngày tuổi lại cho bà. Mười tuổi, con trai bà tiếp bước cha mẹ đi bộ đội, 15 tuổi người con trai duy nhất của ông bà hy sinh…

Bà được Nhà Nước phong tặng nhiều Huân chương và danh hiệu cao quý: Huân chương chiến công, Huân chương kháng chiến, Huân chương Độc lập… và Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong đợt đầu tiên. Năm 1967, cùng với chị Út Tịch, bà được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang.

Tháng 4/1967, bà được ra Hà Nội gặp Bác Hồ, được Bác ưu ái tặng cho bà khẩu súng K54 làm kỷ niệm. Cuộc đời bà đã được nhà văn Bùi Hiển viết thành quyển sách “Cuộc đời tôi”. Bà suy nghĩ đơn giản rằng: “Hồi đó đi đánh giặc để giải phóng đất nước, mong cho đồng bào mình được sống trong cảnh thanh bình. Giờ ước nguyện đã thành sự thật, so với nhiều người khác, tôi may mắn còn sống đến ngày hôm nay. Đối với tôi như vậy đã mãn nguyện lắm rồi”.

 

Tử tù ‘bất tử’ nhất thế giới: Tiêm 3 lần thuốc độc nhưng không chết, ‘cái kết’ sau đó mới gây ám ảnh

Đây là 1 trong 2 tử tù duy nhất không chết sau khi tiêm thuốc độc, dù còn sống nhưng phạm nhân này phải sống trong cảnh ‘sống dở, chết dở’.