Đời sống

Lý do dừa tươi Bến Tre bất ngờ tăng giá gấp 2,5 lần sau thời gian giảm mạnh

Lý do dừa tươi Bến Tre bất ngờ tăng giá gấp 2,5 lần sau thời gian giảm mạnh

Theo chia sẻ của người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá dừa tươi đã tăng nhanh trở lại sau thời gian giảm mạnh. Ông Hòa, người trồng dừa ở Bến Tre chia sẻ, suốt 2 năm qua, giá dừa vô cùng bấp bênh. 

Ly-do-dua-tuoi-ben-tre-bat-ngo-tang-gia-gap-2-5-lan-sau-thoi-gian-giam-manh

Đầu năm 2023, giá dừa xuống thấp khiến 1,5 ha dừa của ông Hòa không có lãi. Mãi đến tháng 8/2023, dừa mới tăng giá lên hơn 60.000 đồng một chục. Với khoảng 700 trái dừa thu hoạch đợt đầu, ông Hòa bán được hơn 4 triệu đồng.

Ông Thành, người trồng dừa ở Tiền Giang cũng thông tin, nửa tháng nay, giá dừa tăng giúp ông và nông dân trong vùng có thu nhập ổn định hơn. Đáng nói, nếu duy trì mức giá này đến cuối năm, 500 cây dừa của ông có thể cho thu hoạch vài trăm triệu đồng.

Được biết, nguyên nhân giá dừa tăng liên quan trực tiếp đến việc Mỹ vừa cho phép nhập trở lại dừa tươi (chỉ gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng) của Việt Nam. Trước năm 2022, dừa của nước ta chỉ cần gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng là được xuất sang Mỹ. Tuy nhiên, sau đó cơ quan quản lý của Mỹ lại thay đổi quy định, yêu cầu dừa tươi phải gọt tới phần sọ mới được xuất khẩu khiến doanh nghiệp Việt gặp khó.

Ly-do-dua-tuoi-ben-tre-bat-ngo-tang-gia-gap-2-5-lan-sau-thoi-gian-giam-manh

Trước tình thế trên, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị Mỹ cấp phép xuất khẩu quả dừa tươi có vỏ của Việt Nam. Đầu tháng 2/2023, Cơ quan Kiểm dịch Động thực vật Mỹ (APHIS) đã hoàn tất dự thảo báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại đối với sản phẩm dừa tươi của Việt Nam.

Đến tháng 8/2023, cơ quan này đã hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến yêu cầu nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp (ACIR) để phê duyệt việc nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam. Theo đó, ngoài dừa sọ, dừa tươi (được gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa) đã được nhập khẩu trở lại qua nước này.

Ly-do-dua-tuoi-ben-tre-bat-ngo-tang-gia-gap-2-5-lan-sau-thoi-gian-giam-manh

Tính đến hiện tại, diện tích trồng dừa của Việt Nam rơi vào khoảng 188.000 ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng diện tích đã vượt 130.000 ha. Trong đó, Tiền Giang có trên 35.000 ha, còn Bến Tre 78.195 ha, tăng 1,25% (tương ứng tăng 946 ha) so cùng kỳ năm trước.

 

Các nhà khoa học phát hiện hai mẫu răng của loài vượn khổng lồ thời tiền sử tại Thanh Hóa

Theo trang Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đưa tin, các nhà khoa học đã phân tích đặc điểm hình thái và kích thước thân răng phát hiện tại hang Làng Tráng tương ứng với răng của loài vượn khổng lồ - G. blacki.