Giải trí

Luật sư nói rõ về vụ Shark Bình

Luật sư nói rõ về vụ Shark Bình

Mới đây, việc Shark Bình công khai ảnh hôn má Phương Oanh và chúc mừng sinh nhật người tình giữa lúc vẫn chưa ly hôn với vợ đã gây tranh cãi dư luận.

Đáng nói, vợ Shark Bình cũng đã có phản ứng gay gắt về vấn đề, thậm chí bà còn tuyên bố sẽ khởi kiện nữ diễn viên Phương Oanh.

Điều này không khiến dư luận thắc mắc về vấn đề việc Shark Bình và Phương Oanh công khai tổ chức sinh nhật cũng như việc thể hiện tình cảm liệu có vi phạm luật không khi Shark Bình và vợ vẫn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn.

Theo Infonet, TS. LS. Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp đã trả lời về vấn đề này. Theo đó, vị Luật Sư cho biết việc người đàn ông chưa ly hôn mà công khai tổ chức sinh nhật cho nhân tình cũng như công khai tình cảm thì đó là hành vi phạm pháp luật.

Dù không có chế tài xử lý theo quy định pháp luật nhưng hành động này có thể vấp phải phản ứng của dư luận khi được cho là không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. 

Dưới góc độ pháp lý, hôn nhân được xác nhận từ thời điểm đăng ký kết hôn và chỉ kết thúc khi 1 trong 2 bên qua đời hoặc có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố việc hai người ly hôn.

Khi còn là vợ chồng trên phương diện pháp lý, hành vi của hai bên được đánh giá trên cơ sở quy định của luật hôn nhân và gia đình, theo đó luật hôn nhân, trong đó có quy định "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình."

Trong hôn nhân, pháp luật quy định chung thủy là nghĩa vụ, trách nhiệm. Việc hôn nhân chưa kết thúc mà 1 trong hai bên công khai tình cảm tình cảm với người thứ 3 không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật ngay trong trường hợp tình cảm vợ chồng có thể đã lâm vào tình trạng trầm trọng.

Tuy nhiên,  TS. LS Đặng Văn Cường cũng phân tích như sau: “Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý thì chế tài xử lý với những người vi phạm hôn nhân và gia đình chỉ áp dụng khi có hành vi chung sống như vợ chồng, còn các hành vi vi phạm khác trong quan hệ hôn nhân thì sẽ được điều chỉnh bởi các quy phạm xã hội, bởi dư luận, đạo đức xã hội nên pháp luật không quy định chế tài”.

Theo đó, vị này cho hay nếu người đang có vợ chồng mà chung sống công khai như vợ chồng khi cùng sinh hoạt, chung về kinh tế, có con chung hoặc tổ chức đám cưới thì mới có chế tài xử phạt hành chính và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như còn vi phạm hay gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trường hợp, 1 trong 2 bên có tình cảm lén lút hoặc công khai như chưa xác định là chung sống như vợ chồng thì không có  có chế tài của pháp luật để xử lý 

Vì vậy, ở vụ việc Shark Bình và Phương Oanh, nếu như cả hai chỉ công khai chuyện tình cảm nhưng không sống chung cùng nhau, không tổ chức đám cưới hay không có con chung thì chưa có căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật mà chỉ có sự phán xét của dư luận.

Vợ Shark Bình phản ứng gay gắt khi chồng tổ chức sinh nhật cho nhân tình

Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng đã sống ly thân nhiều năm, 1 bên đã chung sống như vợ chồng với người khác, sinh con nhưng cả hai bên không kiện tụng cũng như các cơ quan chức năng chưa phát hiện nên không bị xử lý.

TS. LS Đặng Văn Cường cũng có những đánh giá riêng về vụ việc của Shark Bình: “Với những người nổi tiếng, được cho là những người của công chúng thì cần phải có những chuẩn mực đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử phải phù hợp với chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội để không gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội, trở thành những gương xấu, những bài học xấu cho người khác.

Bởi vậy tôi cho rằng việc công khai chuyện tình cảm và tổ chức sinh nhật trong tình huống này là quá vội vàng hoàn toàn không nên, mặc dù chưa đủ căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật nhưng sẽ bị nhiều người cười chê, lên án và gây tổn thương đến vợ và những đứa con của Shark Bình.

Đánh giá những chuyện như vậy trong đời sống xã hội rất nhiều nhưng ít được quan tâm mà dư luận lại quan tâm đến cặp đôi này bởi họ đều là những người nổi tiếng, những người của công chúng, mỗi lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử của họ có thể tác động tích cực có tiêu cực đối với xã hội.

Khi đang có vợ, có chồng, việc hôn nhân chưa chấm dứt bằng một thủ tục pháp lý hợp pháp mà công khai chuyện tình cảm với người thứ ba có thể xảy ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội, (trong nhiều trường hợp mặc dù vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng nhưng những vụ đánh ghen vẫn có thể xảy ra nếu xuất hiện những sự kiện công khai tình cảm với nhân tình như vậy). Hành vi này cũng gây ra những hình ảnh phản cảm không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Bởi vậy, tôi cho rằng đã đến lúc cơ quan chức năng, các nhà quản lý cần tính toán đến các phương án để siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức văn hóa đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng bằng các quy tắc, quy chế, quy chuẩn, thậm chí lý có thể bằng các quy định của pháp luật để những người có sức ảnh hưởng với xã hội sẽ là những người mẫu mực, chuẩn mực của đạo đức, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật.

Mỗi việc làm, hành động, quan điểm, lối sống của những người nổi tiếng sẽ có những tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với xã hội.

Bởi vậy đối với những hành động, sự việc phản cảm, không phù hợp với đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục mà xảy ra đối với những người nổi tiếng thì sẽ có những tác động tiêu cực đối với xã hội, có thể tạo ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội khi nhiều người học theo, làm theo và người phản đối gay gắt hành vi của họ”.

 

Rộ tin MV mới của Hương Giang Idol ẩn ý vụ lùm xùm của Phương Oanh, Hiền Hồ khiến CĐM hả hê

(Techz.vn) Nội dung MV ca nhạc mới ra mắt của Hương Giang Idol đang là tâm điểm bàn tán của dư luận.