Máy tính bảng

Lợi nhuận của Amazon giảm 58% vì Kindle Fire

Lợi nhuận của Amazon giảm 58% vì Kindle Fire

Doanh số máy đọc sách Kindle nói chung tăng gấp 3 lần nhưng việc bán lỗ Kindle Fire đã khiến Amazon giảm lợi nhuận lớn.

Amazon chấp nhận bán lỗ Kindle Fire để giành thị trường.
Amazon chấp nhận bán lỗ Kindle Fire để giành thị trường.

Amazon hôm qua đã bắt đầu công bố các kết quả tài chính trong quý IV/2011 với nhiều điểm trái ngược. Theo đó, doanh thu ròng đã tăng 35% trong năm lên 17,43 tỷ USD nhưng lợi nhuận ròng lại giảm tới 58% tương đương với 177 triệu USD hay 38 cent mỗi cổ phiếu. Doanh số bán hàng của cả năm 2011 đạt 48,08 tỷ USD, tăng 41% từ 24,2 tỷ USD năm 2010 trong khi thu nhập ròng giảm 45% đến 631 triệu USD (giảm từ 1,15 tỷ USD trong năm 2010).

Như thường lệ Amazon không công bố doanh số bán hàng máy Kindle cụ thể nhưng cho biết doanh số bán hàng của dòng thiết bị này đã tăng gấp ba lần trong mùa mua sắm và Kindle Fire vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong mọi sản phẩm mà hãng cung cấp.

Nguyên nhân của việc lợi nhuận sụt giảm chóng mặt nói trên là do Amazon đang chấp nhận lỗ khi bán Kindle Fire để quyết dành thị phần trên thị trường máy tính bảng. Nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffra trước đây đã cho rằng hãng này mất ít nhất 50 USD trên mỗi thiết bị bán ra do bù lại chi phí sản xuất cũng như quảng bá.

Sự phổ biến của Kindle Fire trên lý thuyết sẽ giúp Amazon bán được nhiều phần mềm hơn.
Sự phổ biến của Kindle Fire trên lý thuyết sẽ giúp Amazon bán được nhiều phần mềm hơn.

Dù các con số về lợi nhuận đang giảm nhưng công ty cho biết số lượng khách hàng Android tải về các ứng dụng trên Appstore đã tăng gấp ba lần so với quý trước và số lượng khách hàng tải về video cũng tăng gấp đôi so với năm ngoái và tăng 300% so với quý trước.

Các báo cáo chính thức không đưa ra con số khiến việc khẳng định con số dự đoán 6 triệu chiếc Kindle Fire đã bán trước đó trở nên khó khăn. Amazon luôn lập luận rằng hãng không cố bố các con số để duy trì một bí mật cạnh tranh. Tuy nhiên, các nhà phê bình lại cho rằng trong bối cảnh Apple công khai các số liệu có thể khiến Amazon "ngại" công bố kết quả để che dấu một sự thất vọng nào đó.