Đời sống

Loại cây được công nhận là 'Cây di sản Việt Nam': Mọc trên độ cao 1200m, cả nước chỉ còn rất ít

Loại cây được công nhận là 'Cây di sản Việt Nam': Mọc trên độ cao 1200m, cả nước chỉ còn rất ít

Mới đây, Hội đồng Cây di sản Việt Nam của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam vừa có quyết định công nhận quần thể 105 cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm tuổi ở thôn Chồ Chải, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là Cây di sản Việt Nam.

ngam-che-shan-tuyet-co-thu-duoc-cong-nhan-cay-di-san-viet-nam-Hinh-7

Cây chè tuyết san cổ thụ là 1 loại cây thân gỗ, có tuổi tho rất cao từ 100 đến 700 năm. Cây mọc ở độ cao từ 1000m đến 2400m so với mực nước biển, nơi quanh năm có khí hậu lạnh và sương mù bao phủ. Cây chè tuyết san cổ thụ có những đặc điểm nổi bật như thân cây to từ 80 đến 183cm, lá chè mọc từng chum trên cành, búp chè to màu trắng xám, có lớp lông tơ mịn phủ kín. Lá chè có hương vị thơm ngon, đậm đà và dịu nhẹ, nước chè có màu vàng như mật ong.

ngam-che-shan-tuyet-co-thu-duoc-cong-nhan-cay-di-san-viet-nam-Hinh-5

Cây chè tuyết san cổ thụ được phân bố ở một số tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc và Tây Bắc Việt Nam, như Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Điện Biên, Hòa Bình. Trong đó, Sơn La và Yên Bái là hai nơi được ghi nhận có chất lượng trà tốt nhất. Hiện tại, quần thể 105 cây chè tuyết san ở Chồ Chải, Lào Cai đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Chính quyền địa phương đã cho phép du khách đến tham quan và trải nghiệm thu hái, chế biến chè cổ thụ Shan tuyết tại thôn Chồ Chải.

1626941248_262

Vì được mọc ở trên độ cao trên 1000m vì vậy, những lá chè tuyết san là hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất hay phân bón do đó, đây được coi là loại chè sạch nhất. Cây chè tuyết san cổ thụ không chỉ có hương vị khiến người ta nhớ mãi không quên mà còn có cả những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Uống trà tuyết san cổ thụ có thể giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, tạo sự phấn chấn minh mẫn cho đầu óc, giảm căng thẳng mệt mỏi, ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, ung thư,...

 

Võ sư huyền thoại giới võ lâm Việt Nam: Được mệnh danh ‘anh hùng xạ điêu’, có đệ tử bẻ gãy cổ hổ

Cụ là 1 nhân vật huyền thoại trong làng võ Việt Nam, từng khiến thực dân Pháp ‘khiếp vía’ khi có học trò bẻ gãy cổ và 4 chân hổ ngay trước mặt quần chúng và được mệnh danh là ‘sư phụ của Võ Tòng’.