Đời sống

Kỳ lạ ngôi làng ‘độc nhất vô nhị’ ở Việt Nam: Ăn đất thay cơm, đào rỗng ruột đồi vì ‘nghiện’

Kỳ lạ ngôi làng ‘độc nhất vô nhị’ ở Việt Nam: Ăn đất thay cơm, đào rỗng ruột đồi vì ‘nghiện’

Tục ăn đất đã có từ rất lâu ở một số ngôi làng ở Thị trấn Lập Thạch (Vĩnh Phúc), món bánh đất trở thành 1 “đặc sản” quê hương, dù hiện nay không còn phổ biến như trước nhưng nó vẫn là 1 món không thể thiếu trong bữa ăn của 1 số gia đình tại đây.

Muốn khai thác được loại đất này, người dân phải đào rất sâu. Khi nào những vỉa đát màu trắng, tinh khiết như những cục phấn, trắng như ruột củ sắn, có vân thì đó là đất ăn được. Đất được đưa lên sẽ phải đem đi rửa, phơi khô và lọc hết cặn bẩn bám xung quanh. Miếng đất to sẽ được cắt thành thỏi vừa nhỏ như cái kẹo và có thể ăn sống luôn.

149096622947441-635-emww-1687335555.jpg
 

Tuy nhiên, nếu muốn món “bánh đất” có vị thơm thì phải hái thêm lá sim tươi, đốt cháy rồi hơ đất trên khói của lá sim. Mùi của khói lá sim quện vào đất sẽ có mùi thơm rất đặc trưng. Với nhiều người, nghe món đất này có vẻ không có hứng thú, tuy nhiên đối với nhiều người dân nơi đây, món “bánh đất” này lại là đặc sản có vị đặc trưng, bùi và béo. Với gia đình bà Khổng Thị Biện - người đã có trên 60 năm ăn món ăn này cho biết: “Từ xa xưa, ông cha đã ăn món ăn này. Chính vì vậy, như đã trở thành một lệ quen, cứ mỗi khi gia đình có giỗ, lễ tết thì món ‘bánh đất’ luôn là thành phần không thể thiếu”.

149096622951386-636-nesv-1687335555.jpg
 

Theo ông Nguyễn Ngọc Nghĩa - Chủ tịch UBND thị trấn Lập Thạch cho biết: “Đã một thời, Lập Thạch có món bánh đất ăn nổi tiếng vì độ dẻo, lạ, ngậy. Và từng là đầu mối cung cấp đất ăn cho rất nhiều địa phương khác trong, ngoài Vĩnh Phúc”.

Lý giải vì sao lại có nhiều người ăn đất đến vậy, các nhà khoa học trong lĩnh vực địa chất đã khảo sát và cho biết: “Món đất này chứa nhiều canxi, nên những người thiếu canxi, thiếu sắt tìm ăn để bổ sung vi chất cho cơ thể (thường là các bà bầu, người già). Do ăn nhiều, quen miệng nên dễ bị nghiện, cộng với điều kiện xưa còn thiếu thốn nên nhiều người vẫn giữ thói quen này tới lúc già”.

 

Bí ẩn trong quan tài của Dương Qúy Phi: Sững sờ khi phát hiện lời đồn nghìn năm là có thật

Ngay khi khai quật quan tài nghìn năm tuổi của Dương Qúy Phi – 1 trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa, nhiều người phải sững sờ khi nhìn thấy thứ ở bên trong.