Nhịp sống số

Không trực tiếp sản xuất điện thoại, Nokia vẫn kiếm tiền như nước nhờ hai lĩnh vực này

Không trực tiếp sản xuất điện thoại, Nokia vẫn kiếm tiền như nước nhờ hai lĩnh vực này

Nokia, từng bị các ngân hàng đầu tư và giới phân tích cho là con bệnh nan y vô phương cứu chữa. Tuy nhiên thực tế là Nokia ngày càng sống tốt hơn trong những năm gần đây. Hiện tại, Nokia không trực tiếp sản xuất điện thoại mà để HMD Global sản xuất điện thoại dưới nhãn hiệu Nokia theo một thỏa thuận cấp phép có thời hạn.

nokia-ct-1-1675159609.jpg
 

Cách đây ít ngày, Nokia đã công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2022. Hàng loạt chỉ số khá ấn tượng: tổng doanh thu cả năm là 24,911 tỷ Euro, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. trong đó doanh thu thuần trong quý IV là 7,4 tỷ euro, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng hàng năm thuộc về các cổ đông phổ thông là 4,25 tỷ euro, tăng 161,86% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng trong quý 4 tăng vọt 366,72% so với cùng kỳ lên 3,155 tỷ euro.

Ngoài doanh thu và lợi nhuận ròng quan trọng nhất, tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận hoạt động, thu nhập pha loãng tương đương trên mỗi cổ phiếu, tiền mặt ròng và vốn lưu động của Nokia trong quý IV đều ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm.

nokia-ct-3-1675159609.jpg
 

Khác với những gì chúng ta biết trước đây, Nokia ngày nay đã rũ bỏ cái mác “nhà sản xuất điện thoại” từ lâu. Dù thời đại của điện thoại phổ thông đã qua lâu nhưng nhờ sự lột xác thành công, Nokia vẫn đang trẻ hóa. Với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp mới, Nokia thậm chí còn tự tin xây dựng lại vinh quang trước đây của mình.

Từ góc độ cơ cấu doanh thu, doanh thu của Nokia chủ yếu đến từ ba lĩnh vực: cơ sở hạ tầng mạng, mạng di động và dịch vụ mạng. Hai lĩnh vực 5G và dịch vụ điện toán đám mây chính là những con át chủ bài quan trọng nhất của Nokia hiện nay.

Trong số đó, doanh thu thuần của hoạt động kinh doanh cơ sở mạng cơ bản trong quý IV tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu cả về tỷ trọng doanh thu và tốc độ tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra, doanh thu thuần của mảng kinh doanh dịch vụ mạng đám mây và mạng di động cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 5% và 3%, ba mảng kinh doanh chính đều duy trì xu hướng tăng trưởng.

Tất nhiên, để so sánh, cấp phép bằng sáng chế là cách kiếm tiền dễ dàng nhất. Dữ liệu cho thấy doanh thu thuần kinh doanh nhóm công nghệ của Nokia trong quý 4 năm ngoái đã tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

nokia-ct-2-1675159609.jpg
 

Tuy nhiên, xét đến việc có mức trần phí bằng sáng chế và tranh cãi về "côn đồ bằng sáng chế" vẫn tiếp diễn, việc cấp phép bằng sáng chế không thể trở thành trụ cột chính cho tương lai của Nokia. Tiếp tục giữ chặt hai đùi 5G và điện toán đám mây là chìa khóa cho sự phát triển lâu dài của Nokia.

May mắn thay, các giám đốc điều hành của Nokia cũng hiểu rõ về những thách thức trong tương lai và không bị lóa mắt bởi thành tích xuất sắc của năm ngoái. Giám đốc điều hành Nokia Long Peikai cho biết rằng các ngành liên quan sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức về triển vọng kinh tế không chắc chắn trong năm tới, giảm nhẹ so với mức 15,5% trong quý 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, Nokia vẫn hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của các ngành như 5G và điện toán đám mây. Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu Grand View Research, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường cơ sở hạ tầng 5G toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 334,2% từ năm 2022 đến năm 2023 và sẽ tăng lên 95,88 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường điện toán đám mây cũng có tình trạng tương tự, và còn rất nhiều tiềm năng cần được khám phá.

Trong làn sóng xây dựng cơ sở hạ tầng 5G và nền kinh tế kỹ thuật số, công nghệ và tài nguyên mạng của Nokia được tích lũy qua nhiều năm sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng. Không còn nghi ngờ gì nữa, sau khi chia tay thị trường điện thoại di động, chúng tôi đã cung cấp một mẫu chuyển đổi tuyệt vời cho gã khổng lồ già cỗi này.

 

Giá Galaxy A03s mới nhất tháng 1/2023 siêu rẻ, giảm thấp chỉ dưới 3 triệu khiến Nokia C31 đau đầu

(Techz.vn) Tiếp tục đại hạ giá vào đầu tháng 1, Galaxy A03s chính thức trở thành “vua giá rẻ” được săn đón bậc nhất trong nhà Samsung.