Giải trí

Khán giả xót xa khi nghe tin NSƯT Tiến Lợi - diễn viên 40 năm đóng vai Bác Hồ qua đời

Khán giả xót xa khi nghe tin NSƯT Tiến Lợi - diễn viên 40 năm đóng vai Bác Hồ qua đời

Sáng nay, nhiều người vô cùng xót xa khi nghe tin NSƯT Tiến Hợi – người từng vào vai Bác Hồ đến hơn 40 lần trong các bộ phim qua đời.

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Văn Hợi, sinh năm 1959. Ông được biết tới với vai trò diễn viên của đoàn kịch 2 Nhà hát Kịch Hà Nội. Từ năm 1988, nam nghệ sĩ đã công tác tại Nhà hát, tính đến nay, ông đảm nhiệm không ít những vai diễn lớn nhỏ trong các vở kịch đình đám: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, Chùm hài Oái oăm Đời, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội…

nghe-si-tien-hoi-anh-tu-lieu-1644458182860-16444636356321326031804

Với lĩnh vực truyền hình, nam nghệ sĩ cũng ghi dấu ấn qua nhiều bộ phim: Hà Nội - mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử…

Ông thể hiện vai bác Hồ lần đầu tiên năm 1987 trong vở kịch của đạo diễn Doãn Hoàng Giang có tên Đêm trắng. Vở kịch này có thể coi là cột mốc đánh dấu cho nhiều những vai diễn bác Hồ sau này trong sự nghiệp của ông. Trong đó, vào năm 1992, NSƯT Tiến Hợi đã được trao Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc cho phần hoá thân vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh của ông trong vở Xin lĩnh án tử hình.

nsut-tien-loi

nsut-tien-loi-1

Trong một phỏng vấn lúc còn sống, NSƯT Tiến Hợi từng chia sẻ về việc đóng vai bác Hồ: "Nói về hình tượng Bác Hồ trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu và điện ảnh truyền hình, lần đầu tiên tôi được vinh dự thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch "Đêm trắng" của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (Tác giả Lưu Quang Hà; Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang).

Thời điểm đấy tôi còn trẻ, mới 28 tuổi. Trong khi việc lựa chọn diễn viên để thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch này là vấn đề rất lớn và khó. Đoàn đã có ý định mời một số người đi trước đã từng đóng vai Bác Hồ trong nhiều vở diễn khác để thể hiện vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở "Đêm trắng". Tuy nhiên, đặc thù của Đoàn là đi diễn ở các nơi vùng núi phía Bắc, phục vụ các chiến sĩ rất vất vả, nếu thuê thì cũng rất khó khăn. Đạo diễn đã chọn ra hai người trong Đoàn để thử hóa trang, trong đó có tôi. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, phom dáng giống y hệt Bác, nên tôi đã được chọn.

ns-tienhoi

Quan điểm của tôi, muốn thể hiện tốt vai diễn về Bác Hồ, ngoài việc hóa trang thành công thì phải có dáng dấp toát lên thần thái của Bác. Thứ hai, giọng nói phải giống Bác để khán giả xem mới cảm thấy đấy là Bác Hồ.

Quá trình tập vở diễn này, sáng tôi lên sàn tập với anh em, chiều tôi xem phim tư liệu, tối nghe băng. Cứ liên tục như vậy khoảng hai tháng rưỡi, tôi không bao giờ rời khỏi hình ảnh của Bác, cũng như giọng nói của Bác vẫn luôn văng vẳng trong tôi".

Theo chia sẻ từ vợ của NSƯT Tiến Hợi, bà Vương Đạm Thuỷ, sau một thời gian lâm bệnh, ông đã ra đi vào 4h sáng nay (10/2) ở tuổi 63.

 

Hồ Ngọc Hà ‘chiêu đãi’ CĐM loạt khoảnh khắc vô cùng ngọt ngào của Leon dành cho Kim Lý

(Techz.vn) - Mới hơn 1 tuổi, nhưng hành động của Leon dành cho ba Kim Lý “đốn tim” cư dân mạng. `