Đời sống

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam: Nằm trong top 18 hồ chứa thủy điện quan trọng đặc biệt ở Việt Nam

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam: Nằm trong top 18 hồ chứa thủy điện quan trọng đặc biệt ở Việt Nam

Tính đến năm 2020, cả nước ta có đến 429 công trình thủy điện đã được đưa vào vận hành khai thác. Trong số đó có 253 hồ vừa và nhỏ, 158 hồ lớn và 18 hồ chứa thủy điện quan trọng đặc biệt.

Với dung tích lên đến khoảng 56 tỷ m3, các hồ chứa thủy điện chiếm 86% tổng dung tích hồ chứa trên địa bàn cả nước. Các hồ chứa thủy điện này đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc: Cắt,giảm, làm chậm lũ cho hạ du, giảm thiểu thiệt hại do lũ gây ra; cung cấp nước cho việc sinh hoạt, sản xuất trong mùa cạn; góp phần vào việc đảm bảo an ninh lương thực…

Các hồ chứa thủy điện có hệ thống công suất lắp đặt 20.568 MW, chiếm 37% tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện quốc gia.

Theo Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam, danh mục 18 đập, hồ chứa thủy điện thuộc loại đập, hồ chứa nước quan trọng đặc biệt gồm:

1- Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

2- Huội Quảng, tỉnh Lai Châu.

3- Bát Chát, tỉnh Lai Châu.

4- Sơn La, tỉnh Sơn La.

5- Nậm Chiến, tỉnh Sơn La.

6- Thác Bà, tỉnh Yên Bái.

7- Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

8- Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

9- Bản Vẽ, tỉnh Nghệ An.

10- Hương Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

11- Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam.

12- Sông Bung 4, tỉnh Quảng Nam.

13- Plei Krông, tỉnh Kon Tum.

14- Ialy, tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai

15- Đồng Nai 3, tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông.

16- Đồng Nai 4, tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông.

17- Thác Mơ, tỉnh Bình Phước.

18- Trị An, tỉnh Đồng Nai

Trong 18 hồ chứa thủy điện quan trọng đặc biệt có sự góp mặt của hồ thủy điện lớn nhất miền Nam là Hồ thủy điện Trị An, thuộc tỉnh Đồng Nai.

Đây là 1 hồ nước nhân tạo nằm trên sông Đồng Nai, thuộc các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất và Trảng Bom. Với vai trò là nơi trữ nước để cung cấp cho Nhà máy thủy điện Trị An, hồ này được khởi công từ năm 1984 và hoàn thành vào năm 1987. Hồ Trị An có diện tích mặt hồ rộng 323km², dung tích toàn phần 2,765 tỷ m³, dung tích hữu ích 2,547 tỷ m³. Với những con số này, Hồ Trị An được xem là hồ thủy điện lớn nhất miền Nam. 

Ngoài vai trò cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Trị An, hồ thủy tiện này còn góp phần cung cấp cho nông nghiệp của Đồng Nai đồng thời điều tiết chế độ nước sông Đồng Nai; giảm tình trạng ngập úng vào mùa mưa; xâm nhập mặn vào mùa khô về ở hạ lưu sông, giúp sản xuất nông nghiệp được thuận lợi hơn.

 

Dòng sông sở hữu chuỗi thủy điện 'khủng' nhất Đông Nam Á: Có 3 thủy điện lớn nhất Việt Nam

Đây là dòng sông được mệnh danh là 'dòng sông ánh sáng' và là nơi có nguồn thủy điện lớn nhất cả nước với tổng công suất lên tới hơn 6.000 MW.