Giải trí

Hé lộ danh tính nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, không phải là Võ Tắc Thiên

Hé lộ danh tính nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, không phải là Võ Tắc Thiên

Trong lịch sử Trung Quốc không thấy ghi năm sinh của Tuyên Thái hậu nhưng năm mất được biết là vào năm 265 TCN và chỉ biết bà họ Mị, người nước Sở và được gọi là Mị Bát Tử.

Hé lộ danh tính nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, không phải là Võ Tắc Thiên
Tạo hình Tuyên Thái hậu

Mị Bát Tử là phi tần của Tần Huệ Văn. Sau đó, bà hạ sinh được Tần Chiêu Tương và 2 công tử nữa là công tử Thị và công tử Khôi. Năm 311 TCN , Tần Huệ Văn qua đời, Tần Vũ lên ngôi vua nhưng được 4 năm thì chết vì tai nạn. Trong tình cảnh đó, công tử Tráng - người con trai lớn nhất còn sống của Tần Chiêu Tương (chồng Mị Bát Tử) đã lên ngôi vua.

Tuy nhiên không lâu sau, Triệu Vũ Linh (vị vua thứ sáu của nước Triệu - chư hầu nhà Chu trong lịch sử Trung Quốc) đã cho quân hộ tống con trai cả của Mị Bát Tử là công tử Tắc, vốn đang đang làm con tin ở nước Yên quay về nước Tần.

Mị Bát Tử đã dựa vào thế lực của Đại phu Ngụy Nhiễm (em cùng cha khác mẹ với bà), người đang tạm cầm quyền chăm lo triều chính, đưa công tử Tắc lên ngôi, lấy danh hiệu là Tần Chiêu Tương vương. Và với thân phận mẫu sinh của Hoàng đế, Mị Bát Tử được tôn làm Tuyên Thái hậu. Lấy cớ Hoàng đế tuổi còn nhỏ chưa thể chấp chính, Tuyên Thái Hậu đứng ra toàn quyền đứng ra xử lý triều chính.

Ngay khi nắm giữ triều chính trong tay, Mị Bát Tử đã phong cho Ngụy Nhiễm (em trai cùng cha khác mẹ) làm Thừa tướng, Nhương hầu Mị Nhung (em gái ruột của bà) làm Hoa Dương quân và phong Công tử Khôi, công tử Thị lần lượt làm Kinh Dương quân và Cao Lăng quân. Theo sử sách ghi chép lại thì đây được xem là bộ "Tứ quý" cùng với Tuyên Thái Hậu nắm toàn bộ quyền lực, lấn át hoàn toàn Tần Chiêu Tương.

Tuy nhiên, Mị Bát Tử chưa lộng hành được bao lâu thì đến năm 305 TCN, công tử Tráng (con cả của chồng bà) liên hợp đại thần và các công tử khác nổi loạn nhằm lật đổ Tần Chiêu Tương (con cả của bà). Trước tình thế đó, bà đã cùng Thừa tướng Ngụy Nhiễm nghĩ cách dẹp bỏ tất cả, bà đã sai người giết chết Huệ Văn hậu, công tử Ung, công tử Tráng.

Khi đã giải quyết được nội loạn, Tuyên Thái hậu đã một tay cai trị nước Tần, đưa quân đội nước Tần trở thành đội quân vô cùng hùng mạnh. Đến năm 293 TCN, hai nước Hàn, Ngụy lo sợ trước sự lớn mạnh của quân Tần nên đã liên minh 24 vạn quân đánh Tần nhưng đã bị đánh bay nhờ vào mưu kế vẹn toàn của tướng quân Bạch Khởi.Sau thất bại thảm hại, 2 nước Hàn và Ngụy đẫ phải mang lễ sang xin cầu hoà và cắt đất xin quy thuận nước Tần. Đây có thể nói là một trận chiến có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp nước Tần củng cố nền tảng cho sự thống nhất thiên hạ về sau.

Đến năm 287 TCN, năm nước Tề, Triệu, Ngụy, Hàn và Sở lại liên minh chống lại nước Tần, nhưng đã bị thất bại phải tan quân rút lui ở Thành Cao, góp phần giúp nước Tần vươn hẳn lên một vị thế mới sau chiến thắng trên.

Năm 271 TCN, Phạm Thư (người nước Ngụy) đã đến nước Tần và được vua Tần Chiêu Tương trọng dụng vô cùng. Trước sự tin tưởng của nhà vua, Phạm Thư đã tâu với Tần Chiêu Tương rằng "Tứ quý" và Thái hậu đang chiếm lĩnh quền lực, lấn át cả vua là điều không được và khuyên ngài nên tước lại quyền hành.

Trước những diễn giải thuyết phục của Phạm Thư, Tần Chiêu Tương đã lập tức phế quyền lực của mẫu hậu và bắt bà lui về hậu cung riêng, đuổi Ngụy Nhiễm về phong ấp, đuổi Hoa Dương quân, Cao Lăng quân và Kính Dương quân ra biên cương, dành lại vị thế độc tôn bấy lâu xao nhãng.

Hé lộ danh tính nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, không phải là Võ Tắc Thiên
Nhân vật Tuyên Thái hậu trên phim truyền hình

Tuy rằng buộc phải lui về hậu cung nhưng khoảng thời gian Mị Bát Tử nắm quyền hành trong cung cũng đã được hơn 40 năm vì suốt một khoảng thời gian dài vua Tần Chiêu Tương chưa một lần nhúng tay vào triều chính, tách biệt hoàn toàn với thế giới khi chỉ sống ở Lục Anh cung và Li cung.

Suốt những năm tháng dưới sự cai trị của Mị Bát Tử thì nước Tần trở nên hưng thịnh và trở thành tiền đề vững chắc cho sự xưng bá "Thất hùng" về sau. Tuyên Thái Hậu cũng là người đứng ra chỉ đạo dẹp yên nội loạn, đuổi tan giặc ngoài, bình ổn đất nước và mở mang bờ cõi. Với những công lao trên  thì Mị Bát Tử rất xứng đáng kho được nhắc đến là nữ Hoàng Đế đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa.

 

Hậu bị mẹ Mai Phương đòi kiện, Nguyễn Sin bất ngờ đăng đàn: 'Ngửa bài đi, muốn gì tôi chiều'

(Techz.vn) Mới đây, Nguyễn Sin đã đăng tải trạng thái lên Facebook với giọng điệu gay gắt, thách thức khiến cộng đồng mạng vô cùng xôn xao.