Đời sống

Đường duy nhất ở Việt Nam từng lọt top đường xe đạp đẹp nhất thế giới, rất quan trọng với nước ta

Đường duy nhất ở Việt Nam từng lọt top đường xe đạp đẹp nhất thế giới, rất quan trọng với nước ta

Năm 2011, trang Lonely Planet nổi tiếng đã bình chọn ra những cung đường đẹp nhất thế giới để đi xe đạp. Ở Việt Nam có một con đường duy nhất được nhắc đến, đó chính là Quốc lộ 1A. Hầu như không có người Việt Nam nào không biết đến con đường này.

quoc-lo-1a-1

Quốc lộ 1A được xem như xương sống của giao thông Việt Nam, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết các vùng, tác động đến đời sống, chính trị, xã hội, kinh tế… Đây cũng là tuyến đường dài nhất của nước ta, với điểm bắt đầu từ km số 0 ở cửa khẩu Hữu Nghị Quan tại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, kết thúc ở km 2301 + 340m ở thị trấn Năm Căn (Cà Mau).

Quốc lộ 1A chạy dọc từ Bắc đến Nam, đi qua nhiều địa phương. Dọc con đường này có thể trải nghiệm nhiều cảnh đẹp, từ núi rừng, bãi biển cho đến những cánh đồng bát ngát, những con đèo uốn lượn…

quoc-lo-1a-3

quoc-lo-1a-4

Tại sao lại gọi là Quốc lộ 1A? Tên gọi này nhằm để phân biệt nó với Quốc lộ 1B (đoạn rẽ từ Quốc lộ 1A ở thị trấn Đồng Đăng đi về TP Thái Nguyên) và Quốc lộ 1D (tuyến tránh đèo Cù Mông, giáp ranh Bình Định và Phú Yên, đi vào nội thành Quy Nhơn).

Tuyến đường huyết mạch này của Việt Nam đi qua 31 tỉnh thành, gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

quoc-lo-1a-2

quoc-lo-1a-5

Đối chiếu với sử sách, Quốc lộ 1A hiện tại có nhiều đoạn trùng khớp với đường Thiên Lý ngày xưa. Cũng vì thế mà nhiều người dân gọi tuyến đường này là đường Thiên Lý. Ngoài ra nó còn có tên gọi khác như đường cái quan, đường xuyên Việt, đường 1…

 

Hé lộ con đường nhựa đầu tiên ở Hà Nội, ở vị trí ít người nghĩ đến, nay là phố đẹp nhất nhì Thủ đô

Đây là con đường nhựa đầu tiên ở Hà Nội, hiện nay vẫn còn tồn tại. Nhiều người dân, du khách đánh giá nó là một trong những tuyến phố đẹp nhất Thủ đô.