Đời sống

Đây là lý do khiến 8 tỷ người trên thế giới không có khuôn mặt nào giống nhau 100%, dù là sinh đôi

Đây là lý do khiến 8 tỷ người trên thế giới không có khuôn mặt nào giống nhau 100%, dù là sinh đôi

Chắc hẳn, nhiều người trong chúng ta từng đặt câu hỏi: Liệu trên thế giới 8 tỷ người có tìm được ai đặc biệt giống mình. 

Và các nhà nghiên cứu thuộc ĐH California, Berkeley (Mỹ) thực sự đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc này. 

screenshot-1619-1690536939.jpg
 

Cụ thể, trong số hơn 7 tỷ người trên hành tinh này bạn chắc chắn sẽ không thể tìm được hai khuôn mặt giống nhau như đúc, kể cả các trường hợp sinh đôi, sinh ba. Có chăng, chỉ là thấy hai người có những nét "hao hao" giống nhau hoặc có sự tương đồng về cấu tạo mắt, mũi, tai hay miệng, nhưng không bao giờ có thể giống tất cả mọi thứ 100%. 

Vậy đâu là nguyên nhân?

Được biết, các nhà khoa học thuộc ĐH California Berkeley (Mỹ), sau khi liên tục đưa ra những thí nghiệm nghiên cứu trong nhiều năm đã tìm ra nguyên nhân lý giải vì sao khuôn mặt của 7 tỉ người trên Trái Đất không ai giống ai - đó là do sự tiến hóa.

screenshot-1620-1690536939.jpg
 

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã phân tích các thống kê giải phẫu cơ thể từ cơ sở dữ liệu của Quân đội Hoa Kỳ. Đồng thời  thu thập dữ liệu và phân tích 1.000 bộ gen kết hợp so sánh với đặc điểm cơ thể của các đối tượng khác nhau. Các chuyên gia mong muốn sẽ nhìn thấy sự tương quan giữa gen người và sự khác nhau kể trên.

Sau quá trình phân tích, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, riêng khuôn mặt là bộ phận không chịu bất kỳ ảnh hưởng của quy luật nào. Trong khi đó các đặc điểm trên cơ thể như chiều cao, cân nặng… lại bị ảnh hưởng nhất định bởi gen di truyền. 

Để làm rõ hơn về vấn đề này, các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và phân tích một loạt chuỗi gen của nhiều người ở các châu lục khác nhau, tập trung chủ yếu vào 59 đoạn nhỏ của ADN quy định đặc điểm khuôn mặt. Kết quả, so với các đoạn ADN quy định chiều cao, cân nặng và đặc điểm hình thể khác, các đoạn nhỏ ADN của khuôn mặt  có sự biến đổi phức tạp hơn rất nhiều. 

screenshot-1621-1690536939.jpg
 

Đồng thời các nhà khoa học nhận thấy rằng, các đặc điểm giúp con người sinh tồn tốt hơn sẽ được giữ lại và phát triển. Do vậy, lời giải thực sự nằm ở quá trình tiến hóa mà con người trải qua. 

Sự khác biệt ở khuôn mặt này được các chuyên gia gọi là  chứng minh thư tự nhiên của mỗi cá nhân, giống như đặc điểm đánh hơi ở loài chó hay tiếng gọi của chim cánh cụt khi tìm người thân vậy. Nó giúp giúp chúng ta phân biệt được các cá thể khác nhau, không ai là giống ai. 

Vì vậy, mặc dù thế giới có hơn 7 tỷ người nhưng không thể có hai người mặt giống hệt nhau. Thứ mà con người trước nay thường làm tưởng chỉ là có những nét hao hao giống nhau hoặc tương đồng về cấu tạo mắt, mũi, tai hay miệng nhưng tuyệt nhiên không bao giờ có thể giống tất cả mọi thứ 100%. Đặc điểm khuôn mặt mang “chất riêng” của mỗi con người.

 

Loạt địa điểm kỳ lạ được phát hiện qua Google Earth: Bí ấn nhất là ngôi sao bị nghi tà giáo ở Châu Á

Ra mắt vào năm 2001, với nhiều tính năng đặc sắc, cho tới nay rất nhiều nhà khảo cổ học tận dụng và tìm ra những địa điểm kỳ lạ trên thế giới thông qua ứng dụng Google Earth.