Doanh nghiệp

Đây là lý do Viettel đang dần trở thành bá chủ tại thị trường châu Phi

Đây là lý do Viettel đang dần trở thành bá chủ tại thị trường châu Phi

Theo thông tin vừa được chia sẻ bởi Viettel, Lumitel – công ty con của nhà mạng này tại quốc gia châu Phi Burundi vừa dành được giải thưởng Nhà mạng tốt nhất thế giới tại thị trường đang phát triển. Danh hiệu này được trao cho Lumitel tại lễ trao giải thưởng truyền thông thế giới WCA 2016 diễn ra tại Anh.

Cụ thể hơn, Lumitel đã được trao 2 giải thưởng cao nhất ở hạng mục: Nhà mạng tốt nhất tại thị trường đang phát triển và Chiến dịch xây dựng thương hiệu tốt nhất.

Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, Lumitel của Viettel đã có chỗ đứng rất vững chắc tại thị trường Burundi. 

World Communication Awards (WCA) là giải thưởng quốc tế thường niên nổi bật về viễn thông do Hãng truyền thông Terrapinn (Úc) tổ chức từ năm 1999.

Giải Nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc nhất ở thị trường đang phát triển dành cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ cố định và di động ở thị trường đang phát triển. Trong khi đó với Giải Chiến dịch thương hiệu tốt nhất, nó được dành cho những chiến dịch thương hiệu thuyết phục nhất nhằm tăng nhận diện thương hiệu cũng như đem lại kết quả kinh doanh xuất sắc.

Ngay khi khai trương, Lumitel đã phủ sóng 129/129 tỉnh thành của Burundi với số trạm BTS bằng tổng của các nhà mạng còn lại cộng lại. Đơn vị này cũng là mạng duy nhất phủ hơn 3,000 km cáp quang vươn tới tận huyện xã.

Đối với thị trường có tính chuyên biệt như ở châu Phi, Viettel đã tìm rất nhiều cách để có thể quảng bá sản phẩm. Kể cả việc thuê những người thổ dân làm công tác truyền thông quảng cáo. 

Chính vì vậy, trong ngày đầu tiên bán hàng, người dân tại Burundi đã xếp hàng dài chờ tới lượt mua SIM của Lumitel. Kết thúc ngày đầu tiên, Viettel đã có tổng cộng 30.000 khách hàng tại Burundi. Với quy mô dân số chỉ là 10 triệu dân, lượng khách hàng trong ngày khai trương của nhà mạng này tại Burundi có thể tương đương tới 300.000 khách hàng/ngày nếu quy đổi theo quy mô dân số tại Việt Nam. Sau 1 năm hoạt động, Lumitel đã vươn lên vị trí số 1 tại quốc gia châu Phi với 1,5 triệu khách hàng và thị phần lên tới 46%.

Cách tiếp cận thương hiệu khác biệt, phù hợp văn hoá địa phương đã giúp Lumitel vươn lên nhanh chóng. 30,000 m2 tường sơn màu thương hiệu (vàng/xanh) phủ khắp toàn quốc và đội ngũ bán hàng tiếp cận tới 2,500 làng xã bằng hình thức truyền thông phát loa, cách tiếp cận đậm nét châu Phi này đã tạo nên sự khác biệt quan trọng cho chiến lược xây dựng thương hiệu Lumitel, giúp công ty con của Viettel đồng thời cũng giành chiến thắng “kép” với giải Best Brand Campaign 2016.

Lumitel cũng thuê người sơn kín 30.000 mét vuông tường ở khắp nơi tại Burundi nhằm tạo dấu ấn thương hiệu của mình. 

Chiến dịch thương hiệu như thế này chưa từng được thực hiện bởi bất kỳ một công ty nào trên thế giới. Tại quốc gia châu Phi, Lumitel mang ý nghĩa là mạng viễn thông của ánh sáng.

Để giành giải thưởng, Lumitel đã vượt qua các nhà mạng lớn như Orange (Pháp), Telstra (Úc), Airtel (Ấn Độ), Ooredoo (Qatar), Telkomsel (Indonesia). Theo đánh giá của Total Telecom (một tạp chí về viễn thông tại Anh), cách làm của Lumitel xứng đáng là cuốn cẩm nang về việc thâm nhập thành công ở thị trường đang phát triển.

Giải thưởng Nhà mạng tốt nhất tại các thị trường đang phát triển dành cho Lumitel lần này là lần thứ 5 Viettel được vinh danh, trước đó là Viettel tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Đông Timor. 

 

Rạng danh Việt Nam, Viettel lại được vinh danh ở giải thưởng quốc tế

(Techz.vn) Đây là lần đầu tiên một sản phẩm Việt Nam có giải thưởng quốc tế về công nghệ dữ liệu lớn Big Data – một lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam. rn