Đời sống

Danh tính nhà khoa học nữ gốc Việt được thế giới vinh danh: Thuộc top 1% hành tinh, tuổi thơ vất vả

Danh tính nhà khoa học nữ gốc Việt được thế giới vinh danh: Thuộc top 1% hành tinh, tuổi thơ vất vả

Theo đó, GS Nguyễn Thục Quyên sinh năm 1970, tại Đắk Lắk, bà đang làm việc tại  Đại học California, Mỹ theo Thomson Reuters và Clarivate Analytics đánh giá thì  GS Nguyễn Thục Quyên nằm trong top 1% nhà nghiên cứu  học vật liệu được trích dẫn nhiều nhất thế giới.

Các nghiên cứu của nữ giáo sư người Việt này xoay xung quanh tính chất điện tử của Polyelectrolytes liên hợp, giao diện trong các thiết bị quang điện tử, vật liệu mới cho các ứng dụng pin mặt trời hữu cơ, tự lắp ráp phân tử, xử lý vật liệu, đặc tính kích thước nano của pin mặt trời hữu cơ và vật lý thiết bị.

GS Nguyễn Thục Quyên cũng trở thành 1 trong những người phụ nữ Việt đầu tiên làm việc trong  Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoa Kỳ (được bầu vào 2/2023).

Trong quá trình nghiên cứu khoa học của mình, nữ GS này đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ của Văn phòng nghiên cứu Hải quân (2005), giải thưởng quỹ Khoa học quốc gia Career (2006), giải thưởng Harold Plous (2007),  giải thưởng học giả – giáo viên Camille Dreyfus (2008),  giải nghiên cứu viên Alfred Sloan năm (2009), nghiên cứu viên đổi mới và năng lực cạnh tranh Hoa kỳ của Quỹ khoa học quốc gia (2010), giải thưởng Nghiên cứu cao cấp Alexander Von Humboldt (2015), nghiên cứu viên của hiệp hội hóa học hoàng gia (2016). Đáng nói, GS Nguyễn Thục Quyên trong suốt  4 năm liên tiếp 2015, 2016, 2017 và 2018 đều được bình chọn là trí tuệ khoa học mang tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Ít ai biết 1 nhà khoa học thuộc top 1% thế giới như Giáo sư Nguyễn Thục Quyên lại có tuổi thơ đầu khó khăn. Theo đó, bà sinh ra ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) trong một gia đình gồm 5 anh chị em. Sau năm 1975, mẹ của bà  Nguyễn Thục Quyên dắt các con đến các vùng kinh tế mới để tìm kế sinh nhai. Bà Quyên đã phải phụ giúp mẹ từ năm năm 5-6 tuổi. Đến năm 1986, gia đình mở tiệm phở ở Bến Đá - Vũng Tàu, bà quyên mới được đi học ở trường Trung học Trần Nguyên Hãn. Thậm chí trước khi qua Mỹ, bà Quyên cùng với các anh em chỉ được học một khóa Tiếng Anh cấp tốc trong vài tháng. Vì còn hạn chế tiếng Anh nên thời gian đầu cuộc sống ở Mỹ rất cực! Bà Quyên và anh chị em từng đòi về Việt Nam trong hai năm đầu ở Mỹ vì không biết tiếng Anh cũng như phong tục tập quán Mỹ. 

Khi thấy bố mẹ vất vả lao động ở Mỹ, bà Quyên cũng vô cùng nỗ lực khi xin làm thêm trong thư viện trường từ 17h đến 22h để có tiền đi học và vay thêm tiền của chính phủ. Tốt nghiệp đại học vào 12/1997, bà Quyên nộp đơn xin học thạc sĩ. đến tháng 12/1998, bà lấy bằng cao học lý – hóa và nhận được học bổng tiến sĩ cùng ngành này.

 

Người phụ nữ Việt Nam duy nhất được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới

Trong 6 danh nhân Việt Nam được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới chỉ có nhân vật này là phụ nữ!