Đời sống

Danh tính 5 cụ già sống thọ nhất trên thế giới, Việt Nam xếp ở vị trí không ngờ

Danh tính 5 cụ già sống thọ nhất trên thế giới, Việt Nam xếp ở vị trí không ngờ

1. Cụ Jeanne Calment (122 tuổi)

Sinh thời, cụ Jeanne (1875-1997) có một sức khỏe vô cùng tốt khiến người thân cùng hàng xóm xung quanh đều phải trầm trồ ngưỡng mộ. Năm 100 tuổi, cụ vẫn giữ thói quen đạp xe, đi bộ. Mãi đến khi tròn 114 tuổi, cụ mới dừng lại sở thích này vì cơ thể đã yếu dần đi.

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo

Chia sẻ về bí kíp sống khỏe, sống thọ, cụ Jeanne cho biết: “Tôi dùng dầu oli để chế biến thực phẩm và thường xoa nó lên da. Rượu vang đỏ và socola cũng là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

2. Cụ Nguyễn Thị Trù (123 tuổi)

Theo giấy tờ, cụ Trù sinh ngày 4/5/1893 trong một gia đình làm nghề nông ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh (khi đó còn là đất Sài Gòn - Gia Định).

Cụ sinh được 11 người con (gồm 3 người con trai, 8người con gái), 20 người cháu, 20 người chắt và 30 người chít. Vào năm 2015, ông Bá hướng dẫn TS  Biswaroop Roy Chowdhury (người Ấn Độ), Chủ tịch Hiệp hội Kỷ lục châu Á đến thăm và lập hồ sơ để xác nhận cho cụ Trù là người cao tuổi nhất châu Á. 

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo

Đến tháng 4/2015, cụ chính thức được Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Records Association - WRA) công nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”. Khoảng hơn 1 năm sau, vào 12/7/2016, cụ trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở huyện Bình Chánh (TP HCM).

3. Cụ Tuti Yusupova (134 tuổi)

Cụ bà Tuti Yusupova (1880) sống ở Cộng hòa Karakalpakstan, thuộc Uzbekistan. Lúc sinh thời, cụ từng tham gia diễn xuất cho một bộ phim tài liệu của Nga. Những năm cuối đời, cụ dành nhiều thời gian để xem những bộ phim mình yêu thích. Bù lại cho nhiều năm lao động cực nhọc.

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo

Bật mí về bí kíp sống lâu, cụ cho biết thời trung niên đổ lại, cụ lao động chăm chỉ trên cánh đồng. Bên cạnh đó, cụ luôn sống chan hòa và yêu thương mọi người xung quanh. Đến ngày 28/3/2015, cụ Tuti Yusupova qua đời, hưởng thọ 134 tuổi, 274 ngày.

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo

4. Cụ Mbah Gotho (146 tuổi)

Cụ ông Mbah sinh ngày 31/12/1870 sống ở thành phố Sragen trên đảo Java của Indonesia. Cuối năm 2016, cụ chính thức chạm tới mốc 146 tuổi. Vì mắt đã yếu nên cụ chỉ có thể nghe đài.

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo-9

Trong một lần trả lời phỏng vấn với trang tin Liputan 6, cụ Mbah cho biết ở cái tuổi này, cụ cũng không muốn sống thêm nữa và có thể cụ sẽ ra đi sớm bởi các cháu của cụ cũng đã ổn định gia đình. Cụ ra đi vào giữa năm 2017 sau khi vào viện vì một số vấn đề sức khỏe. 

5. Cụ Turinah (159 tuổi)

Cụ Turinah sinh ra và lớn lên tại vùng phía Nam, hòn đảo Sumatran, Indonesia. Về năm sinh, cụ không còn giấy tờ để chứng minh vì đã đốt hết vào năm 1965 để bảo toàn tính mạng. Dựa trên thực tế, vào năm 2010, con gái cụ Turinah đã 108 tuổi nên việc cụ 157 tuổi là hoàn toàn có thể.  

Danh-tinh-5-cu-gia-song-tho-nhat-tren-the-gioi-viet-nam-xep-o-vi-tri-khong-ngo

Theo chia sẻ của người thân trong gia đình, mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ Turinah vẫn nhớ được rất nhiều thông tin. Thậm chí, cụ còn nhìn và nghe rất rõ những sinh hoạt thường ngày không có gì bất cập.

Bên cạnh đó, cụ Tunirah còn dành thời gian làm việc nhà để đỡ đần con cái. Mỗi khi buồn chán, cụ cũng hay hút thuốc để giải khuây. Nhờ chăm chỉ tìm tòi và học hỏi nên cụ còn nói tiếng Hà Lan rất mượt mà.

Đến năm 2012, cụ qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 159 tuổi. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn chưa có bất cứ giấy tờ nào chứng minh được tuổi thật của cụ.

 

Bật mí triều đại tồn tại ngắn nhất lịch sử Việt Nam: Tên quốc hiệu khiến hàng triệu người hiểu nhầm

Đây là triều đại để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử với loạt chính sách cải cách kinh tế, văn hóa, giáo dục như: Hạn điền, hạn nô, phát hành tiền giấy, đề cao Nho giáo, phát triển chữ Nôm, mở trường học... nhưng lại có thời gian tồn tại ngắn nhất Việt Nam.