Đời sống

Đại tá công an chỉ rõ điểm mấu chốt trong vụ án loạn luân của Lê Tùng Vân ở Tịnh Thất Bồng Lai

Đại tá công an chỉ rõ điểm mấu chốt trong vụ án loạn luân của Lê Tùng Vân ở Tịnh Thất Bồng Lai

Tịnh Thất Bồng Lai là tâm điểm chú ý của dư luận thời gian qua. Hôm 5/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Chia sẻ về chuyện này, Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn thẳng thắn trả lời Soha. Ông cho rằng nhóm người ở Tịnh Thất Bồng Lai đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thời gian dài, khiến dư luận bức xúc.

dai-ta-do-canh-thin-1
Đại tá Đỗ Cảnh Thìn

Thông tin từ công an Long An cho biết nhận được tin tố giác tội phạm về dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi từ thiện ở Tịnh Thất Bồng Lai. Bên cạnh đó họ còn lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân, loạn luân… khiến an ninh trật tự địa phương bị ảnh hưởng.

Trả lời lý do ông Lê Tùng Vân được tại ngoại dù cũng thuộc diện bị khởi tố bị can, Đại tá Thìn cho biết đó là dựa theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015, quy định không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam với “phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng”.

Ông Lê Tùng Vân hiện tại đã 90 tuổi nên cơ quan CSĐT dù khởi tố nhưng không áp dụng biện pháp tạm giam, chỉ cấm đi khỏi nơi cư trú, tránh bỏ trốn và phải có mặt khi bị triệu tập.

tinh-that-bong-lai-3

Riêng với thông tin về dấu hiệu hành vi loạn luân của ông Lê Tùng Vân, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn cho rằng nếu có chuyện này thì cơ quan chức năng phải tiến hành tố tụng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại tá Thìn nêu rõ, thứ nhất phải xác định mối quan hệ  ở đây là như thế nào. Pháp luật đã có quy định rõ ràng về những trường hợp không được kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng.

Thứ hai, lời khai chỉ là chứng cứ gián tiếp trong việc xác định hành vi loạn luân, còn cần phải có chứng cứ trực tiếp hoặc chứng cứ khác để chứng minh điều đó.

tinh-that-bong-lai-1

Đại tá Thìn chia sẻ, cần xác định quan hệ của nhóm người tại Tịnh Thất Bồng Lai như thế nào. Điều mang tính chất quyết định là có việc giao cấu giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, cùng huyết thống không. Điều này cần rất nhiều chứng cứ, đặc biệt là trưng cầu giám định về y học.

Đại tá Thìn nhấn mạnh việc loạn luân ở Tịnh Thất Bồng Lai không chỉ là sự đồi bại, vô đạo đức mà còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Điều này thể hiện sự thách thức dư luận, rất cần bị xử nghiêm. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kết luận cụ thể mà chỉ mới có dấu hiệu, trong giai đoạn đầu điều tra mà thôi. Những thông tin xuất hiện trên mạng đều chỉ là thông tin bên lề.

tinh-that-bong-lai-2 (1)

Vị chuyên gia tội phạm này nói thêm, nhóm người ở Tịnh Thất Bồng Lai không phải ai cũng có dấu hiệu phạm các tội bị khởi tố. Cơ quan chức ănng sẽ làm rõ, cá thể hóa trách nhiệm hình sự nếu có để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

 

Trùm showbiz thân thiết Hoài Linh có động thái lạ sau khi bị réo tên vì liên quan Tịnh Thất Bồng Lai

(Techz.vn) – Trong lúc Tịnh Thất Bồng Lai gặp biến, ông trùm showbiz này khó tránh khỏi việc bị liên lụy. Thế nhưng, phản ứng của ông trước hàng loạt lời lẽ khó nghe, yêu cầu lên tiếng lại gây tranh cãi hơn cả.