"Đặc sản" của các thương hiệu lớn (P1)

Các hãng luôn có đặc trưng riêng và những sản phẩm đột phá. Mặt khác, đó cũng chính là những thành tựu mà các hãng đã đạt được, khẳng định vị thế và sự tồn tại

Các hãng luôn có đặc trưng phong cách riêng và những sản phẩm đột phá. Mặt khác, đó cũng chính là những thành tựu mà các hãng đã đạt được, khẳng định vị thế và sự tồn tại của các hãng. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm lại các sản phẩm từng tạo được dấu ấn mạnh mẽ nhất trong lòng người tiêu dùng của các hãng:

 

 

Blackberry

Nhắc đến Blackberry bạn sẽ nhớ đến điều gì? Bàn phím Qwerty, thiết kê nam tính, sang trọng,… Tất cả những gì tinh túy nhất của Blackberry được thể hiện hết qua Blackberry Bold 9000. Tại thời điểm ra mắt Bold 9000, Blackberry vô đối theo đúng nghĩa: Dẫn đầu thị trường smartphone (33%), cổ phiếu cao ngất ngưởng(hơn 200$/ cổ phiếu), gia trị thương hiệu khổng lồ,… RIM (Blackberry) đạt được thành công đó phần lớn nhờ vào "quả boom" Bold 9000. Thậm chí thiết kế “huyền thoại” của Bold 9000 còn được “sống lại” ở Blackberry Bold Touch 9900, tiếc là thời điểm ra mắt của Bold Touch 9900 là quá muộn, nếu không, vị thế hiện tại của Blackberry sẽ khả quan hơn nhiều.

Blackberry Bold 9000

Blackberry Bold 9000

Nokia

Thật khó để nói được đâu là đặt trưng nhất của Nokia, họ có quá nhiều đột phá và sản phẩm. Nhưng nếu để chọn ra một sản phẩm của Nokia ở thời đỉnh cao thì sẽ khó có thể là thiết bị gì ngoài chiếc Nokia thuộc dòng N-series : N95. Ra mắt năm 2006, hội tụ tất cả đỉnh cao công nghệ thời đó:thiết kế đột phá trượt 2 chiều, GPS, Wifi, màn hình lớn 2,6inches, 154ppi,bộ nhớ lên tới 16Gb, RAM 64MB, camera chính 5Mp, camera phụ VGA, chíp đồ họa 3D, kết nối HSDPA… và tất cả những thứ đó có ở 1 thiết bị cách đây 7 năm. Thời điểm đó, N95 làm cả thế giới phải bàn tán xôn xao và vị trí smartphone đỉnh nhất không thể là thiết bị nào khác ngoài N95.

Nokia N95

Nokia N95

Motorola

Là ông tổ của nghành sản xuất điện thoại di động và độc bá thị trường điện thoại di động của Mỹ trong những năm đầu thập niên của thế kỉ 21. Motorola tạo ra đặc trưng của "phong cách điện thoại Mỹ": Nắp gập. Thiết kế này đạt tới độ mẫu mực khi thiết bị Motorola RAZR V3 ra mắt năm 2004, một thiết kế tiệm cận sự hoàn hảo Mỹ: Nắp gập, siêu mỏng, 2 màn hình màu, camera tốt,… Đây chính là thời điểm Motorola khẳng định vị thế cao nhất của mình. Sau này Motorola vẫn tung thêm nhiều mẫu thiết kế RAZR thừa hưởng V3, nhưng không có sản phẩm nào vượt qua được cái bóng quá lớn của V3.

Motorola RAZR V3

Motorola RAZR V3

Hình ảnh David Beckham đeo chiếc V3 để quảng bá như một món đồ trang sức tại thời điểm ấy đã nói lên tất cả: Đẹp nhất, hot nhất, tài năng nhất.

 

Sony-Ericsson

Sony cùng với Walkman đã làm thay đổi thế giới, và họ còn làm tuyệt vời hơn thế nữa khi đưa walkman vào điện thoại với “Nữ hoang nhạc số” Sony Ericsson W800i. Ra mắt năm 2005 trong xu hướng kết hợp điện thoại - máy ảnh - máy nghe nhạc số vào cùng một thiết bị di động nhỏ gọn như hiện nay, có lẽ Sony Ericsson W800i đạt được sự cân bằng tốt nhất với các tính năng trên đều ở mức cao cấp. W800i xuất hiện với màu vàng cam nóng bỏng trên nền vanilla trắng. Thiết kế của máy đặc biệt để người sử dụng có thể “quờ tay vào túi cũng có thể nghe nhạc”. Cách đây 8 năm, “đồ Nhật” là chuẩn mực và W800i cũng không nằm ngoài hai từ “chuẩn mực”. Cái giá 10.000.000 tại thời điểm ra mắt năm 2005 đã nói lên tất cả đẳng cấp của Sony Ericsson W800i.

Sony Ericsson W800i

Sony Ericsson W800i

Apple

iPhone vẫn ở trên vị trí cao nhất của làng smartphone hiện tại, nhưng muốn hay không thì bạn cũng phải thừa nhận rằng Apple đang có dấu hiệu đi xuống. Đâu là đỉnh cao của Apple? Chính là Apple iPhone 4 năm 2010. Sản phẩm tạo bước nhảy vọt của Apple để khẳng định mạnh mẽ vị trí số 1 tất yếu. Sản phẩm đỉnh cao nhất và cũng là cuối cùng của Steve Jobs. Xin trích lại câu nói của ông trong sự kiện ra mắt iPhone 4: “ Đây là một trong những thiết kế đẹp nhất mà chúng tôi từng tạo ra, nó đẹp như một chiếc máy ảnh Leica vậy”. Đẹp đến “kinh ngạc” chính là những gì ta phải thừa nhận khi lần đầu nhìn thấy iPhone 4: Đơn giản, tinh tế, sang trọng, cao cấp và rất rất đẹp. Còn nhớ mùa thu năm 2010 khi mà iPhone 4 ra mắt chưa bao lâu thì đã có sản phẩm về Việt Nam, một diễn đàn đã tổ chức offline giới thiệu, buổi offline hôm đó không khác gì hình ảnh một buổi họp fanclub của ngôi sao giải trí, mọi người hồ hời, háo hức,…cảm giác như mọi người lúc đó chỉ cần “sờ” vào iPhone 4 một cái cũng là quá đủ. 

iPhone 4

iPhone 4

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà smartphone cao cấp hầu như tháng nào cũng xuất hiện nhưng không còn sản phẩm tạo nên cơn sốt như thế nữa, kể cả các thiết bị iPhone mới. ( thậm chí người dùng còn cuồng mộ đến mức iPhone 4 “đời đầu” dính phải scandal sóng yếu nhưng lượng người xếp hàng ngoài Apstore chưa bao giờ đông như thế).  

Mời bạn đón đọc phần hai: Những sản phẩm đám của Samsung, HTC và LG 

Đọc thêm: Những yếu tố giúp Apple vẫn tiếp tục "sống khoẻ" 

Mới nhất