Thể thao

Chuyên gia châu Âu phản đối VFF: ĐT Việt Nam không thể dự World Cup nếu bỏ qua bài học của Thái Lan

Chuyên gia châu Âu phản đối VFF: ĐT Việt Nam không thể dự World Cup nếu bỏ qua bài học của Thái Lan

Việc V.League 2023 mới chỉ diễn ra được 4 vòng đấu rồi lại hoãn gần 50 ngày khiến không chỉ người hâm mộ phản đối mà cả các HLV, chuyên gia bóng đá cũng lên tiếng. ĐT Việt Nam sẽ chỉ hội quân 5 ngày trong thời gian này, còn lại là đợt tập trung của đội trẻ cũng như đội U20 Việt Nam dự VCK U20 châu Á 2023.

u20-viet-nam-tap-luyen-132-2023
V.League 2023 hoãn gần 50 ngày, chủ yếu để dành cho U20 và U23 Việt Nam.

Đáng chú ý, đợt tập trung ĐTQG cũng không rơi đúng vào loạt FIFA Days tháng 3 nên ĐT Việt Nam không thể sắp xếp bất cứ trận giao hữu quốc tế nào trong khoảng thời gian từ 8-12/3. Dự kiến, 28 cầu thủ sẽ tập trung trong 5 ngày để tập luyện và làm quen với triết lý mới của HLV Philippe Troussier.

Ngay sau đó, chiến lược gia người Pháp sẽ chuyển sang làm việc tại đội U23 Việt Nam và tham dự giải giao hữu ở Qatar, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 tới. Theo giới chuyên môn, hiếm có giải VĐQG nào trên thế giới lại có thời gian hoãn dài như thế chỉ vì các đội tuyển trẻ.

HLV Mauro Jeronimo (PVF CAND) nhận định: "Bạn không thể đến World Cup bằng cách vô địch SEA Games, hay thậm chí là AFF Cup. Vô địch Đông Nam Á đối với bóng đá Việt Nam là chuyện không khó. Việt Nam, Thái Lan là 2 đội tuyển mạnh nhất khu vực. Nếu thật sự nghĩ đến World Cup thì bóng đá Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng các giải đấu chuyên nghiệp.

Chuyên gia châu Âu phản đối VFF: ĐT Việt Nam không thể dự World Cup nếu bỏ qua bài học của Thái Lan
HLV Mauro Jeronimo cho rằng bóng đá Việt Nam khó dự World Cup nếu quá ưu tiên giải trẻ.

Tôi nghĩ không nên dừng giải đấu đến một tháng rưỡi chỉ vì các đội trẻ. V-League mới là giải đấu số một của bóng đá Việt Nam. Chuyện dừng giải sẽ tác động dài hạn đến chất lượng của cầu thủ và của cả giải đấu".

HLV người Bồ Đào Nha cũng đánh giá cao việc Thái Lan ưu tiên giải VĐQG Thai League nhằm hướng tới những mục tiêu cao hơn. Bằng chứng là ĐT Thái Lan của HLV Mano Polking bị nhiều đội bóng trong nước từ chối nhả người nhưng vẫn đánh bại ĐT Việt Nam và lên ngôi vô địch đầy thuyết phục.

LĐBĐ Thái Lan (FAT) cũng có kế hoạch giao hữu với các đội bóng mạnh trong đợt FIFA Days tháng 3 này, thay vì chỉ tập trung để tập luyện ít ngày như ĐT Việt Nam.

Chuyên gia châu Âu phản đối VFF: ĐT Việt Nam không thể dự World Cup nếu bỏ qua bài học của Thái Lan
ĐT Thái Lan vẫn biết cách lên ngôi tại AFF Cup dù nhiều đội bóng Thai League từ chối nhả người.

HLV Velizar Popov của Thanh Hóa, người từng làm việc ở nhiều quốc gia Đông Nam Á tỏ ra khá bất ngờ khi V.League phải nghỉ gần 2 tháng chỉ để phục vụ chủ yếu cho U20 và U23 Việt Nam. Chiến lược gia người Bulgaria khẳng định: "Gọi hết cầu thủ U20 Việt Nam cũng chẳng ảnh hưởng gì đến V.League".

Trên thế giới, các đội tuyển thường chỉ hội quân khoảng 10-14 ngày ở các đợt FIFA Days diễn ra giữa mùa giải. Tuy nhiên, V.League thường xuyên bị ngắt quãng trong một khoảng thời gian dài để phục vụ các giải trẻ. Cách đây 1 năm, V.League 2022 từng phải dừng 4 tháng để phục vụ cho SEA Games 31 và VCK U23 châu Á, những sân chơi dành cho cấp độ trẻ.

Chuyên gia châu Âu phản đối VFF: ĐT Việt Nam không thể dự World Cup nếu bỏ qua bài học của Thái Lan
V.League bị ngắt quãng vì giải trẻ không phải điều mới lạ với bóng đá Việt Nam.

VFF cùng HLV Philippe Troussier hướng tới mục tiêu đưa ĐT Việt Nam tới World Cup 2026 nhưng nếu giải VĐQG cứ liên tục phải ngắt quãng vì đợt tập trung các đội tuyển trẻ, đây sẽ là mục tiêu rất khó để thực hiện.

U19 Việt Nam trong tay HLV Philippe Troussier thi đấu khó chịu như thế nào trước U19 Nhật Bản

 

HLV Philippe Troussier tạo ra thay đổi lớn, ĐT Việt Nam sẽ 'lột xác' hoàn toàn sau thời HLV Park?

Theo nhận định của chuyên gia bóng đá Brazil, ĐT Việt Nam của HLV Philippe Troussier sẽ thay đổi hoàn toàn về lối chơi so với HLV Park Hang-seo. Cùng với đó, những cái tên mới phù hợp với chiến thuật sẽ được chiến lược gia người Pháp ưu tiên sử dụng.