Nhịp sống số

Chim sẻ đi nắng: Từ kẻ mê game đến thanh niên tậu xế hộp tiền tỷ ở tuổi 23

Chim sẻ đi nắng: Từ kẻ mê game đến thanh niên tậu xế hộp tiền tỷ ở tuổi 23

2h sáng ngày 2/10/2016, Chim Sẻ Đi Nắng cùng người đồng đội của mình là Hồng Anh đều có phần kiệt sức sau khi liên tục phải đánh lại trong vòng bán kết giải AOE Quảng Đông Open 1, tổ chức tại Trung Quốc. Phía bên kia, Lôi Lão Hổ và Tế Tế Lạp đang dẫn trước với tỷ số 2-1.

Thông thường một trận đấu Shang như trên có tối đa 5 game, đội chơi nào thắng 3 game sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Nhưng trận bán kết lần này không đơn giản như vậy bởi phía Việt Nam đã bị xử ép, phải chịu thiệt thòi trước đội bạn Trung Quốc.

Ngay trong màn đấu thứ 3 và thứ 4, đội Trung Quốc đã xài chiêu "rớt mạng chiến thuật" nhiều lần để cả 2 bên đều phải đánh lại. Thậm chí, ở màn 4 chơi lại, vì yếu thế hơn nên họ cương quyết "chơi lầy" tố Chim Sẻ sai luật, trận đấu không thể tiếp tục được nữa.

Lúc ấy đã là 2h sáng, ai nấy đều mệt mỏi. Nhiều fan hâm mộ theo dõi livestream đã không kìm được cảm xúc khi chứng kiến các game thủ Việt bị xử ép đến như vậy. Một số người bảo nếu Trung Quốc đã tìm mọi cách dù là tệ hại nhất để có thể giành chức vô địch, thì Chim Sẻ cùng Hồng Anh hãy nhường cho họ. Trong lòng fan, các game thủ Việt đã là nhà vô địch rồi.

Nhưng Chim Sẻ cùng Hồng Anh vẫn quyết tâm đánh tiếp bất chấp mọi thủ đoạn của đội bạn. Họ động viên nhau càng thế thì càng phải thắng để đội bạn thua mà không nói được câu gì.

Kết quả trong 2 game đấu cuối, phía Việt Nam lật ngược thế cờ, thắng chung cuộc 3-2. Trận đấu đầy tai tiếng khép lại. 

Nhìn lại trận đấu diễn ra hơn 2 năm về trước trên đất Quảng Đông, Chim Sẻ Đi Nắng thừa nhận đó là một kỷ niệm đặc biệt đáng nhớ, dù "đoàn Việt Nam có bị xử ép một chút, thiệt thòi một chút". Dẫu sao trận đấu ấy chỉ là một trong hàng trăm trận đấu lớn nhỏ mà chàng trai sinh năm 1996 đã từng trải qua trên chặng đường hơn chục năm bước chân vào làng Đế Chế.

Trong buổi livestream gần đây phát trên sóng CafeBiz, Chim Sẻ Đi Nắng, hay Nguyễn Đức Bình tiết lộ cậu đến với thế giới game nói chung khi chỉ khoảng 6,7 tuổi. Sau đó 1,2 năm Bình biết đến bộ môn Đế Chế. Khác với những trò game yêu cầu người chơi phải nạp tiền để mạnh lên, Đế Chế hoàn toàn là bộ môn của chiến lược và kỹ thuật. Mỗi trận đấu kết thúc là "xí xóa" hoàn toàn, người chơi không cần để tâm đến việc thăng cấp hay lên hạng.

Chính vì vậy, không khó để giải thích sức hấp dẫn của Đế Chế với giới sinh viên, học sinh như Bình. Tên gọi Chim Sẻ Đi Nắng cũng ngẫu nhiên được Bình nghĩ ra trong những ngày hy sinh giấc ngủ trưa để chơi Đế Chế.

Cột mốc ghi dấu sự nghiệp của Bình như một game thủ tiềm năng chính là tháng 7/2011: Chim Sẻ bước chân ra khỏi tổ, chính thức xuất hiện trước cộng đồng Đế Chế Việt Nam. Thời bấy giờ, những game thủ "máu mặt" của làng Đế Chế Việt phải kể đến Long Thiếu Gia và Tiểu Bạch Long. Thậm chí Long Thiếu Gia từng tự tin rằng mình là "vua Đế Chế Việt Nam", sẽ chẳng ai có thể vượt qua được.

Vậy nhưng mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn bởi một cậu nhóc khi đó mới 15 tuổi. Lần đầu tiên nhận lời thách đấu với Tiểu Bạch Long, Chim Sẻ dù bị dẫn trước nhưng sau đó lại lội ngược dòng thành công, đánh bật đàn anh với tỉ số 5-4. Trong những trận đánh sau này, Chim Sẻ cũng lần lượt vượt qua Sơn_bg, Sát Thủ Đầu Có Mủ, Linda,… và ngay cả vị vua tự xưng Long Thiếu Gia.

"Hồi đầu mọi người gọi tôi là thần đồng bật, vì toàn bị dẫn trước xong bật lại được để giành phần thẳng. Thật ra, lúc đó tôi cũng không nghĩ đến việc mình thắng hay thua, chỉ là chơi bằng cảm xúc, bằng sự ngẫu hứng và quyết tâm hết sức có thể. Vậy nên tôi khá bất ngờ khi mình có thể chiến thắng hầu hết các cao thủ đương đại ngày ấy", Chim Sẻ trần tình.

Theo nhiều người chơi, lối đánh của Chim Sẻ Đi Nắng thuộc hàng "cực dị", biến hóa và đầy tính sát thương. Sự xuất sắc của cậu bé mới chỉ 15 tuổi nhưng đủ sức vượt qua các cao thủ lão làng khiến Chim Sẻ được gắn với biệt danh "thần đồng" của Đế Chế Việt Nam từ đó.

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở ngôi vương trong làng AOE Việt, Chim Sẻ chưa chắc đã đứng vững và được yêu mến trong suốt 10 năm qua. Hơn cả một thần đồng, Chim Sẻ Đi Nắng ghi dấu ấn của cá nhân đầu tiên làm rạng danh Đế Chế Việt Nam, sau quãng thời gian dài chịu thua trước người láng giềng Trung Quốc.

Thời kỳ những năm 2011, 2012, Trung Quốc như một tượng đài mà Việt Nam không thể xô đổ.  Những cao thủ cứng của Việt Nam như Hoàng Mai Nhi, Tutj, Tiểu Bạch Long... đều bị Shenlong, Sơ Luyến hay Tiểu Thủy Ngư.... đánh bại. Thậm chí, Shen Long từng nói ngay cả Chim Sẻ cũng không có cửa thắng khi game thủ Việt Nam thiếu đi nhiều yếu tố. Và thực tế trong giải đấu AOE GameTV Lenovo 2011, Shen Long hoàn toàn đánh bại Chim Sẻ Đi Nắng.

Chỉ có điều Shen Long ngày đó chắc không ngờ thời gian đủ sức thay đổi mọi thứ, đủ để Chim Sẻ Đi Nắng hoàn thiện cả về kỹ năng chiến đấu, tư duy lẫn tâm lý. Năm 2015 Chim Sẻ đả bại Shen Long tại giải AOE Việt-Trung để lên ngôi vô địch, đem lại sự phấn khích tột cùng cho khán giả Việt. Trong năm 2017, Chim Sẻ tiếp tục là game thủ Việt duy nhất lọt vào vòng tứ kết giải đấu trên, đồng thời giành luôn chức vô địch ở cả 3 thể loại thi đấu gồm Shang, Assy và Random map Biển.

Người Trung Quốc đã phải cúi đầu trước những thành công của Chim Sẻ Đi Nắng. "Ma Tước" bé nhỏ trở thành Phượng Hoàng trong mắt cộng đồng AOE nước bạn.

Việc đánh bại "Rồng Thần" ShenLong, niềm tự hào của Đế Chế Trung Quốc, đã đem lại cho Chim Sẻ cả tiền bạc, danh tiếng và sự yêu mến từ cộng đồng. Sang tới 2018, ngoài công việc chính là game thủ, Chim Sẻ Đi Nắng mở rộng thêm mảng stream game.

Đầu tháng 3 vừa qua, cùng với đồng đội Hồng Anh, Chim Sẻ Đi Nắng đánh bại ShenLong và Tiểu Thủy Ngư trong một kèo đấu Đế Chế phát trực tiếp trên nền tảng Facebook Gaming. Trận đấu kịch tích này giúp Chim Sẻ Đi Nắng thiết lập kỷ lục về lượng người xem Livestream trên nền tảng Facebook lớn nhất thế giới, với cột mốc hơn 70.000 người cùng xem tại một thời điểm.

Dù sở hữu nhiều thành tích "khủng", cùng khoảng trên dưới 30 chức vô địch trong 10 năm theo đuổi bộ môn Đế Chế, cuộc sống của chàng trai 9x này cũng không có gì quá khác biệt với mọi người. Theo tiết lộ từ Chim Sẻ, một ngày của cậu bắt đầu sớm hay muộn tùy thuộc vào thời điểm kết thúc buổi livestream của đêm hôm trước. Nhưng thường tuân theo lịch trình: Đến công ty trao đổi công việc, nghỉ ngơi ăn trưa, chiều phát live một kèo Đế Chế, tối có thể tiếp tục livestream game hoặc dành thời gian cho gia đình người thân.

Công ty chủ quản GameTV sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp lịch làm việc, thi đấu, đồng thời sản xuất, hỗ trợ Chim Sẻ trong quá trình phát live. Do đó, nếu không vướng vào các giải đấu, vốn yêu cầu game thủ dành nhiều thời gian để tập luyện, thì Chim Sẻ Đi Nắng vẫn có khoảng trống cho các hoạt động riêng của bản thân.

"Sở thích của tôi cũng không nhiều lắm, đơn giản là đi du lịch, mua sắm, xem quần áo thời trang, đi chơi với bạn bè", Chim Sẻ cho biết.

Cuối năm 2018, Chim Sẻ Đi Nắng gây xôn xao cộng đồng khi hoàn tất thủ tục sỡ hữu chiếc xế hộp mang thương hiệu Mazda 6. Với việc độ thêm dàn âm thanh lên tới 200 triệu đồng, tổng giá trị của chiếc xe lúc đó được ước tinh lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Theo lý giải từ chàng trai sinh năm 1996, chiếc xe là kết quả cậu tự thưởng cho mình sau quá trình thi đấu nhiều năm, có sự hỗ trợ một chút đến từ gia đình. Chim Sẻ nói đơn giản rằng đây là "phương tiện để đi lại che nắng che mưa, di chuyển trên quãng đường xa từ nhà đến công ty". Riêng về thông tin đã mua nhà riêng, Chim Sẻ phủ nhận hoàn toàn điều này.

"Gia đình tôi sống tại Hà Nội nên chắc người ta hiểu nhầm thành tôi mới mua nhà riêng", 9x vừa cười vừa chia sẻ.

Ở thời điểm hiện tại, Chim Sẻ Đi Nắng vẫn đang là một sinh viên của Đại học Mỏ - Địa Chất. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người về khả năng từ bỏ tấm bằng đại học khi đã có trong tay sự nghiệp ổn định, cậu sinh viên tên Bình cho biết ngoài thời gian thi đấu Đế Chế, cậu vẫn cố gắng đến trường đầy đủ.

"Tôi nghĩ vẫn cần có bằng đại học, dù nhiều người không dùng đến, vì tấm bằng đại học như một loại giấy chứng nhận để bạn vào đời vậy. Hơn nữa ngành tôi học là công nghệ thông tin, ngành này khá hot, biết đâu sau này tôi lại chọn một nghề nghiệp liên quan nên có thể cần đến bằng đại học".

Trong bối cảnh cái nhìn xã hội với những game thủ nói chung đã thoáng hơn, Chim Sẻ Đi Nắng thừa nhận định hướng của bản thân cũng đã thay đổi. So với thời điểm 2017, còn chưa chắc có thể gắn bó lâu dài với sự nghiệp này không, thì nay Chim Sẻ cho biết việc làm streamer và game thủ đã có thu nhập ổn định hơn, câu chuyện đi lâu dài với nghiệp game cũng là một lựa chọn không tồi.

“Hiện tại để kể ra một công việc vừa thỏa mãn đam mê, vừa có thu nhập ổn định thì chắc chắn cá nhân tôi sẽ kể đến game thủ, streamer, tóm lại là ngành nghề về game. Những công việc này chưa phổ biển hẳn nhưng đã được mọi người dần công nhận. Những ai theo nghề này vẫn có thể yên tâm được”.

Như bất cứ một nghề nghiệp nào khác, trong quan niệm của Chim Sẻ, để theo đuổi sự nghiệp game thủ hay streamer, mỗi cá nhân đều cần có quyết tâm học hỏi đến cùng. Ví như muốn thành game thủ giỏi, ngoài việc tập luyện thường xuyên, khả năng suy nghĩ, học hỏi sau mỗi trận đấu là điều cần thiết. ‘Trong trường hợp chơi thua thì bạn phải biết ly do thua để nghiên cứu điểm yếu của mình". Hoặc với streamer, có thể không cần chơi game quá giỏi, nhưng phải biết cách tạo không khí cuốn hút, vui vẻ, giúp người xem cảm thấy thư giãn mỗi khi xem livestream.

"Và dù bạn có làm gì, game thủ hay streamer, quan trọng là có đam mê game. Quan trọng hơn là có một công ty chủ quản hoặc bên nào đó hỗ trợ, giúp bạn sắp xếp lịch trình ổn định đồng thời đưa ra định hướng phát triển hợp lý", Chim Sẻ Đi Nắng nhắn nhủ.

Theo: Trí Thức Trẻ 

 

Tổng hợp loạt game HOT mới ra mắt trong tháng 2 này trên CH Play

(Techz.vn) Trong tháng tình nhân này, nếu bạn còn cô đơn muốn tìm game chơi để giết thời gian, thì đừng bỏ qua những tựa game cực hot trong tháng 2 này nhé!