Đời sống

Cây cầu ‘đi xuyên mây’ của Trung Quốc cao ngang tòa nhà 200 tầng, được xây dựng với chi phí ‘khủng’

Cây cầu ‘đi xuyên mây’ của Trung Quốc cao ngang tòa nhà 200 tầng, được xây dựng với chi phí ‘khủng’

Trung Quốc nổi tiếng là đất nước có những công trình “khủng’ khiến cả thế giới phải trầm trồ. Ngoài các công trình thế kỷ như Vạn Lý trường thành, Tử Cấm Thành, Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Quảng trường Thiên an Môn…Trung Quốc còn có những công trình minh chứng cho tiến bộ to lớn về kĩ thuật, công nghệ. Tiêu biểu phải kể đến công trình cầu Bắc Bàn Giang, cây cầu văng cao nhất thế giới – kỷ lục được thiết lập năm 2016.

a981698a-0b21-4fd8-9f97-e609e22624ccce3e44bbd973293c08_Duge_Beipanjiang_Bridge_1 (1)

Cây cầu Bắc Bàn Giang (còn gọi là Cầu Bắc Bàn Giang hay Cầu Duge) là một cây cầu dây văng bê tông có bốn làn đường qua sông Bắc Bàn. Nối Xuyên Vỹ ở tỉnh Vân Nam và Lưu Ban Thủy ở Quý Châu, cây cầu rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ bốn giờ xuống còn hơn một giờ. Cây cầu là một phần của cao tốc Hàng Châu - Lệ Thủy. Cầu được thiết kế với mặt đường cao 565m (1.854 feet) so với sông Bắc Hàn bên dưới. Tháp phía đông của cây cầu cao 269 mét (883 feet), là một trong những tháp cao nhất thế giới. Cây cầu có chiều dài 1.340 mét (4.400 feet) và có nhịp chính dài 720 mét (2.360 feet).

Capture

Cầu được xây dựng từ năm 2011 và hoàn thành vào ngày 19/10/2016, chính thức đi vào hoạt động cho người dân vào ngày 29/12/2016. Để xây dựng cây cầu này, đội ngũ kĩ thuật, các chuyên gia thiết kế dày dặn kinh nghiệm đã được huy động. Bởi địa điểm xây dựng cây cầu là vùng núi hiểm trở, địa chất phức tạp và thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Thêm vào đó, việc xây dựng cây cầu cũng đòi hỏi một khoản chi phí khổng lồ, lên tới 144 triệu USD, tương đương 3,4 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, nó cũng yêu cầu sử dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến và thiết bị hiện đại nhất.

1

Sau khi hoàn thành, cầu Bắc Bàn Giang không chỉ rút ngắn quãng đường đi lại giữa 2 tỉnh Qúy Châu và Vân Nam mà còn tạo điều kiện cho phát triển du lịch nơi đây. Đài quan sát của cây cầu là một địa điểm nổi tiếng đối với các nhiếp ảnh gia và khách tham quan.

2

Cây cầu Bắc Bàn Giang là một minh chứng cho sự phát triển và sáng tạo của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cầu. Cũng như các công trình khác như Cầu Kính Trương Gia Giới hay Cầu Tam Giác Vàng Thượng Hải, cây cầu này không chỉ là một công trình kỹ thuật mà còn là một biểu tượng văn hóa và du lịch của Trung Quốc.

 

Bí ẩn Kim Tự Tháp ở Trung Quốc, được xây trước cả Kim Tự Tháp ở Ai Cập: Cớ sao ít nổi tiếng hơn?

Mặc dù kim tự tháp của Trung Quốc cổ đại được cho là xuất hiện sớm hơn so với kim tự tháp của Ai Cập. Thế nhưng, kim tự tháp của Ai Cập lại nổi tiếng hơn? Nguyên do ở đâu?