Đời sống

Cậu bé 9 tuổi đột tử do học quá nhiều, câu nói trước khi mất gây xót xa: Con mệt quá, con ngủ 1 chút

Cậu bé 9 tuổi đột tử do học quá nhiều, câu nói trước khi mất gây xót xa: Con mệt quá, con ngủ 1 chút

Cách đây chưa lâu, sự việc cậu bé tên Tiểu Tiêm ở Trung Quốc dưng rơi vào trạng thái hôn mê khi đang làm bài tập về nhà và qua đời do đột tử trở thành chủ đề nóng được cư dân mạng quan tâm.

Cụ thể, vào buổi tối trước khi qua đời, Tiểu Tiêm thể hiện sự chán nản, mệt mỏi và muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, do kỳ thi học sinh giỏi đang đến gần nên người mẹ mong muốn con trai cố gắng thêm.

"Tiểu Tiêm ngoan, con học cố nốt mấy hôm nữa để thi bằng được học sinh giỏi, thi xong mẹ sẽ cho con nghỉ ngơi và đi du lịch. Con làm bài đi nhé, xong mới được ra ăn cơm", mẹ Tiểu Tiêm động viên.

Một lúc sau, Tiểu Tiêm dưng rơi vào trạng thái hôn mê và được gia đình đưa đi cấp cứu. Trên đường đến viện, cậu bé tỉnh dậy 1 lần và nhìn thấy mẹ đang ngồi bên cạnh mình nên liền nói: "Con mệt quá, con ngủ một chút". Vừa nói dứt lời, Tiểu Tiêm lập tức thiếp đi và không bao giờ tỉnh lại nữa.

Cau-be-9-tuoi-dot-tu-do-hoc-qua-nhieu-cau-noi-truoc-khi-mat-gay-xot-xa-con-met-qua-con-ngu-1-chut
Tiểu Tiêm qua đời do bị suy đa tạng

Theo kết luận của bác sĩ, tình trạng của bé là đột tử do suy đa tạng, làm việc quá sức và không còn khả năng sinh tồn. Bác sĩ có hỏi về khoảng thời gian trước lúc mất, Tiểu Tiêm đã phải làm những việc gì. Nói đến đây, cặp bố mẹ bắt đầu nhìn nhau và khóc nức nở.

Cau-be-9-tuoi-dot-tu-do-hoc-qua-nhieu-cau-noi-truoc-khi-mat-gay-xot-xa-con-met-qua-con-ngu-1-chut
Mẹ Tiểu Tiêm khóc ngất khi biết lý do con trai qua đời

Được biết, Tiểu Tiêm từng là một đứa trẻ học hành rất giỏi giang và cũng rất ham học. Thấy vậy, bố mẹ đầu tư chi phí để cậu bé đi học thêm từ thứ 2 đến thứ 6. Do lịch học quá dày, tối nào cậu bé cũng chỉ ăn vội chiếc bánh mì hoặc bánh bao. Sau khi tan lớp, 9h tối Tiểu Tiêm mới ăn cơm và tiếp tục làm bài tập về nhà đến khuya.

Cho đến gần đây, tình hình học tập của Tiểu Tiêm lại giảm sút đáng kể trong khi kỳ thi học sinh giỏi đang đến gần. Vì quá mong muốn con đạt được kết quả học tập cao nên người mẹ quyết tâm đăng kí thêm lớp học thêm cuối tuần cho con trai. 

Theo đó, bình thường cuối tuần Tiểu Tiêm sẽ đi học vẽ và chơi bóng rổ thì nay mẹ Tiểu Tiêm bỏ hết các môn năng khiếu này, thay vào đó là tăng buổi học Toán và Văn. Do học tập quá sức và không có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi nên cậu bé đã bị suy đa tạng dẫn đến tử vong.

Thông tin trên nhanh chóng được chia sẻ trên các Fanpage triệu view và thu hút được sự chú ý từ cư dân mạng. Đa số mọi người đều bày tỏ sự tiếc thương trước cái chết của Tiểu Tiêm. 

Thay vì được học những môn yêu thích, có thời gian chơi đùa bên gia đình, bạn bè thì Tiểu Tiêm phải dành toàn bộ tâm sức cho việc học tập. Chỉ vì suy nghĩ trọng thành tích của bậc làm cha làm mẹ.

Một số ý kiến của cư dân mạng về sự việc đau lòng kể trên: 

“Cái gì cũng đừng quá sức. Tuổi nhỏ vừa học vừa chơi. Chưa gì đã cắm đầu học. Tuy học nhưng cũng sắp xếp cho con em ngủ nghỉ, nghỉ ngơi hợp lí. Đến lúc có chuyện hối hận cũng không kịp nữa. Máy móc hoạt động liên tục còn hỏng hóc, cháy nổ nói gì con người da thịt”

“Đó là bi kịch tột cùng của gia đình, của ngành giáo dục và có thể của cả xã hội. Con đường học hành gần như đã được đóng đinh trong não trạng phụ huynh là độc đạo để bước vào đời. Làm ơn hãy lắng nghe trẻ và thể trạng, sức khoẻ tuỳ bé. Sự sống và sống tốt mới là thứ quan trọng nhất, học giỏi bao nhiêu đi chăng nữa cũng chưa chắc sẽ thành công mà! Chuyện nước người, ta cũng nên ngẫm”

“Toàn các ông bà muốn làm ông này bà kia. Năng lực thì không có nên áp hết vào tụi nhỏ”,...

Vào tháng 4 năm 2022, Việt Nam cũng xảy ra một trường hợp tương tự tại Hà Nội. Theo đó, nam sinh có tên L.N.N.M (SN 2006) học chuyên tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã nhảy lầu tự tử trước sự kinh ngạc của người cha.

Cau-be-9-tuoi-dot-tu-do-hoc-qua-nhieu-cau-noi-truoc-khi-mat-gay-xot-xa-con-met-qua-con-ngu-1-chut
Hình ảnh minh họa

Dựa vào thư tuyệt mệnh nam sinh để lại, cậu đã chịu nhiều áp lực từ việc học tập cũng như không nhận được sự động viên, cảm thông đúng mực từ phía bố mẹ. Nhiều hôm cậu đã phải học tới tận 3-4 giờ sáng.

Từ những câu chuyện trên, có thể thấy, dường như nhiều bậc cha mẹ đã quên đi mục đích ban đầu của giáo dục là để làm cho trẻ em trở thành một người tốt hơn. Chứ không phải bắt ép con cái học tập quá sức, thậm chí tuổi thơ không có nhiều câu chuyện vui vẻ, ý nghĩa. Dẫn đến không ít sự việc đau lòng xảy ra.

 

Netizen 'đỏ mặt' khi vợ cũ Hoài Lâm công khai muốn Đạt G 'trả bài' đầy đủ

Đoạn tương tác của Cindy Lư và Đạt G trên mạng xã hội vấp phải không ít ý kiến chê bai từ cư dân mạng.