Tài chính

Bitcoin có phải là bong bóng tài chính?

Bitcoin có phải là bong bóng tài chính?
  • Đầu tư 1.000 USD chơi Bitcoin nam thanh niên kiếm 4,5 triệu USD chỉ sau 8 năm
  • Giá tiền ảo tăng mạnh, Bitcoin vẫn ì ạch
  • 2019 rồi, HTC ra mắt điện thoại chạy... Android 8.1

Bitcoin là tiền tệ kỹ thuật số ra mắt vào năm 2009 và không thể cảm nhận bằng vật lý thông thường – là loại tiền mã hóa có giá trị nhất trên thế giới. Không có gì lạ khi mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về Bitcoin, giá trị, tính pháp lý và sự bền vững của đồng tiền này.

Bởi vì bất kỳ ai, trong đó có bạn, trong thế giới thực, có thể thực sự tin rằng một loại tiền tệ điện tử, mới chỉ được tạo ra cách đây khoảng 10 năm lại có giá trị hơn những loại tiền tệ truyền thống, ví dụ như đô la mỹ, bảng Anh …. những đồng tiền đã trải qua nhiều chu kỳ kinh tế trong nhiều thế kỷ?

Mặc dù số lượng đó đã ít đi, nhưng hầu hết vẫn cho rằng Bitcoin là một bong bóng, những lí do sau đây giải thích tại sao họ lại nghĩ như vậy:

Bong bóng tài chính trong quá khứ

Trong 2 thập kỷ vừa qua, thế giới được chứng kiến 2 sự kiện bong bóng lớn nhất lịch sử. Bong bóng dotcom trong cuối những năm 1990 và bong bóng bất động sản, dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Đối với những người đã từng trải qua 2 sự kiện này trong vòng chưa đầy 10 năm, lẽ dĩ nhiên, họ sẽ rất đề phòng trong mọi quyết định đầu tư trước bất kỳ cơ hội tài chính nào.

Khi phải lựa chọn giữa các loại tài sản như bong bóng dotcom và bất động sản với Bitcoin, thì có rất ít các nhà đầu tư truyền thống dám đặt cược vào Bitcoin. Lý do là vì ít nhất thì các công ty Internet thực sự đã có thể bán các sản phẩm và dịch vụ mà mọi người đang sử dụng. Điều này tương tự như bong bóng bất động sản cho nhu cầu nhà ở của con người.

Như vậy, dotcom và bong bóng bất động sản liên quan đến các loại tài sản vật lý, nó thực tế mà con người có thể hiểu, sử dụng được mà không cần giáo dục từ đầu quá nhiều. Điều tương tự không tồn tại đối với Bitcoin.

Ở thời điểm này, Bitcoin không có khả năng sẽ thay thế tiền tệ pháp định. Olaf Carlson-Wee, nhân viên của Coinbase - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hoa kỳ phát biểu: “Các nhà đầu tư truyền thống ít có khả năng nhìn thấy giá trị trong Bitcoin. Và khi bạn không thể nhìn thấy giá trị trong một tài sản đang gia tăng về giá cả, bạn sẽ thấy nó là một bong bóng.”

Chưa được hợp pháp hóa

Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon, đã đưa tin vào tháng 9/2017, ông  tuyên bố Bitcoin là lừa đảo tại một cuộc họp các nhà đầu tư ở New York. Và rằng “nó trái với quy tắc của JP Morgan và ngu ngốc.”

Ông cũng chỉ ra rằng các chính phủ có thể trừng phạt Bitcoin nếu có điều gì đó không đúng, ông cũng trích dẫn lại sự chống lại Bitcoin của chính phủ Trung Quốc như là một ví dụ về cách các chính phủ sẽ hành động đối với tiền mã hóa. Nếu điều đó xảy ra, và các nhà đầu tư truyền thống lo sợ, giá trị của Bitcoin sẽ giảm mạnh.

Cung – Cầu không an toàn

Trong số các ưu điểm đặc biệt của Bitcoin được người ta biết đến so với tiền pháp định là tính phân cấp, ẩn danh và nguồn cung có giới hạn của nó (chỉ 21 triệu Bitcoin được tạo ra và không thể có thêm). Nhưng chính điều này lại tạo ra một vấn đề khác, nó gây ra sự biến động lớn về giá cả của Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số.

Cũng giống như thị trường tài chính truyền thống, các nhà đầu cơ thường sử dụng dump & pump (bơm tiền vào để mua sau đó bán ra để kiếm lời), để có thể đẩy giá của Bitcoin bằng cách mua rất nhiều ở giá thấp – do đó kích thích nhu cầu – và sau đó bán các loại tiền tệ kỹ thuật số ở một mức giá cao làm giảm giá và giảm nhu cầu. Và không có cơ quan trung ương nào kiểm soát được các hoạt động như vậy ở thời điểm hiện tại.

Quá dễ để tạo ra một đồng tiền mã hóa mới

Hiện nay, có tới hơn 3000 đồng tiền điện tử khác nhau ( theo thống kê của Coinmarketcap) và danh sách này còn tiếp tục nối dài hơn nữa. Sự thật là không có bất kỳ rào cản gia nhập ngành nào ngay lúc này. Điều này dẫn đến phần trăm vốn hóa của đồng Bitcoin trên thị trường giảm đáng kể kể từ năm 2013.

Theo logic của đầu tư chứng khoán, thị phần của một công ty trong ngành càng cao thì càng có nhiều giá trị. Ngược lại, thị phần giảm nhưng không liên quan đến giá giảm, là một bong bóng. Thị trường tiền tệ kỹ thuật số ngày càng mở rộng, thị phần của Bitcoin sẽ càng giảm. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư truyền thống khó có thể hiểu được giá trị thật sự của Bitcoin.

Mức độ bảo mật

Thực ra vẫn có nhiều nhà đầu tư tin rằng tiền điện tử sẽ tồn tại lâu dài, tuy nhiên họ vẫn lo lắng về sự an toàn và mức độ bảo mật của Bitcoin.

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về Bitcoin và tiền số, bạn sẽ biết rằng các hacker luôn nhắm mục tiêu vào Bitcoin. Vụ việc nổi tiếng nhất có lẽ là sự kiện của Mt. Gox, một sàn giao dịch Bitcoin đã ngừng hoạt động khi bị đánh cắp hàng triệu đô la vào năm 2011. Đến thời điểm năm 2014, khoảng 500 triệu USD bị rút ra khỏi sàn và không có bất kỳ sự giải thích nào.

Sàn giao dịch Bitfinex ở Hồng Kông cũng bị đánh cắp 120,000 Bitcoin - trị giá khoảng 72 triệu USD vào năm ngoái. Vào năm 2018, có hơn 3 triệu token của người dùng bị đánh cắp trên sàn Binance - sàn giao dịch tiền điện tử nổi tiếng nhất hiện nay.

Nhưng Bitcoin có thực sự sẽ chết ?

Việc một "bong bóng" có nguy cơ vỡ chắc chắn nhiều chính phủ thắt chặt nhiều quy định hơn nữa. Khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư, người dân, thậm chí cả các nhà đầu tư phố Wall cũng tham gia vào cơn sốt Bitcoin, các chính quyền sở tại sẽ có động thái can thiệp sâu hơn.

Trên thực tế, những cuộc đàn áp tiền số đã diễn ra không ít lần: Hàn Quốc đã tổ chức những cuộc họp nghiêm túc về Bitcoin. Bộ trưởng bộ Tài chính Pháp cũng đã yêu cầu G20 thảo luận và đưa ra các quy định về tiền điện tử.

Giáo sư Brent Goldfarb từ Đại học Maryland nhận định: "Sự sụp đổ của Bitcoin sẽ kết thúc những gì đang diễn ra. Sẽ có những quy định chặt chẽ về tiền kỹ thuật số, điều này giống như việc thành lập Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ sau cuộc khủng hoảng năm 1929".

Nếu Bitcoin thực sự là một "bong bóng", nó sẽ vỡ, đồng tiền điện tử nổi tiếng này sẽ trở về vị trí ban đầu của nó, hoặc có thể bị thay thế bởi một phương thức thanh toán kỹ thuật số khác mà không phải là Bitcoin. Nhưng nó sẽ không chết như thế. Hãy nhớ về sự kiện "bong bóng" hoa Tulip vào những năm đầu thế kỷ 17, Goldfarb cho rằng: " Hoa tulip không biến mất sau khi cơn ác mộng kết thúc. Loài hoa này vẫn đóng một phần quan trọng trong nền kinh tế Hà Lan cho đến ngày nay".

Theo: bitcoinbd.org

 

2019 rồi, HTC ra mắt điện thoại chạy... Android 8.1

(Techz.vn) Mẫu smartphone mới của HTC mang tên Exodus 1s sẽ hướng tới đối tượng người dùng chuyên giao dịch tiền ảo Bitcoin.

Tag:

bitcoin