Đời sống

Bí ẩn ‘vùng đất chết người’ bị sét đánh liên tục suốt 300 ngày mỗi năm

Bí ẩn ‘vùng đất chết người’ bị sét đánh liên tục suốt 300 ngày mỗi năm

Mỗi khi hoàng hôn buông xuống trên hồ Maracaibo, những cơn sét sẽ đánh liên tục tại đây, tại cùng một địa điểm, một thời gian và lặp đi lặp lại 300 ngày. Những đợt sấm sét tại đây như xé toạc bầu trời bình yên và khung cảnh hoàng hôn êm dịu.

Trong nhiều năm qua, người dân địa phương luôn phải chứng kiến sự kiện có 1-0-2 này, thậm chí thời gian của những cơn sét có thể lên tới 10 tiếng mỗi đêm, đánh không ngừng nghỉ.

Có hàng ngàn tia sét phóng xuống mỗi đêm trên bầu trời hồ Maracaibo, mỗi dịp đó bầu trời như lúc nào cũng rực sáng bởi tia sét. Người dân địa phương thậm chí còn dựa vào ánh sáng của sấm sét để di chuyển và điều khiển phương tiện thuyền trong đêm. Sách kỷ lục Guinness thế giới trao danh hiệu "nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới" cho hồ Maracaibo.

a-57-1688008219.PNG
 

Những tia sét tại đây được thủy thủ sử dụng làm cột mốc tự nhiên trong thời gian dài. Họ gọi đây là ‘Đèn hiệu Maracaibo’ hay ‘Sét Catatumbo’. Những tia sét tại đây còn được người dân nhìn thấy rõ mồn một dù đứng cách xa 400km.

Tháng 10 chính là tháng cao điểm mà những tai sét ghé thăm Maracaibo, những cơn bão mang tới lượng mưa cùng sấm chớp đổ xuống vùng đất này. Có thời điểm nơi đây phải hứng chịu 28 cú sét trong vòng 1 phút và nguồn năng lượng dồi dào đến mức thắp sáng được 100 triệu bóng đèn.

a-56-1688008219.PNG
 

Để giải thích cho hiện tượng này, các chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu hiện tượng đặc biệt trên. Nhiều giả thuyết cho rằng xung quanh hồ Maracaibo có chứa mỏ uranium nên đã thu hút sấm sét. Thế nhưng đó mới chỉ là nghi vấn và nhanh chóng bị bác bỏ do thiếu bằng chứng.

Sau đó, nhiều nhà khoa học lại cho rằng phía trên bầu trời của hồ Maracaibo tăng độ dẫn điện do khí metan bốc lên từ những quặng dầu mỏ bên dưới. Khi những khí metan này gặp không khí sẽ tạo ra điện tích cực lớn và phóng dưới dạng tia sét.

a-58-1688008219.jpg
 

Ngoài ra địa hình của vùng đất này cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên cảnh tượng kỳ lạ này. Những đám mây bão ở đây có độ cao trên 5000m và tùy vào độ ẩm của không khí trong các đêm mà những tia sét sẽ xuất hiện có màu khác biệt.

Khi độ ẩm không khí cao, những tia sét màu đỏ rực, hồng, cam tới tím. Khi độ ẩm không khí thấp, những tia sét sẽ có màu trắng. Trong một buổi tối, người dân có thể nhìn thấy những tia sét vô số màu sắc khác nhau.

 

Những thông tin hiếm hoi về con gấu trúc có bộ lông trắng toàn thân duy nhất trên thế giới

Thay vì có màu lông đen đặc trưng, con gấu trúc ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Ngọa Long (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) lại sở hữu bộ lông trắng hoàn toàn.