Thể thao

Bầu Đức lại "đá xoáy" bầu Hiển, chuyện bao giờ mới có hồi kết?

Bầu Đức lại

Chuyện bầu Đức không hài lòng với cách vận hành các đội bóng tại V.League không có gì lạ lẫm. Mùa giải trước, ông từng thẳng thắn nói: “TP.HCM không thể vô địch V.League vì một thằng mập không đánh lại được năm thằng gầy”. Ai cũng biết, ông bầu của HAGL đang ám chỉ đến 5 đội bóng liên quan bầu Hiển.

V.League 2020 đang rục rịch bắt đầu. HAGL là một trong những cái tên được đầu tư mạnh mẽ nhất. Đội chủ sân Pleiku mang về những bản hợp đồng chất lượng, trong đó có 3 tân binh hoàn toàn mới, kết hợp với những trụ cột như Tuấn Anh, Văn Toàn, Minh Vương…  Thế nhưng, bầu Đức cho biết, ông không đặt mục tiêu vô địch cho đội nhà.

bau-duc-2

“Tôi sẽ đầu tư để HAGL tranh ngôi cao tại V.League 2020. Nhưng cạnh tranh vô địch là không thể với đội bóng. Các bạn nhìn vào lực lượng của đội có thể thấy, quân số của HAGL đa số là tuyển thủ quốc gia, hoặc U23 Việt Nam. Về lý thuyết thì chỉ cần tăng cường ngoại binh chất lượng là đá được. Nhưng vô địch là không thể”, bầu Đức trả lời báo Thanh Niên.

Ông chủ HAGL nói thêm: “Các bạn thấy đấy, học viện HAGL JMG mỗi 2 năm vẫn tuyển sinh một lần. Học viện HAGL JMG vẫn đang hoạt động bình thường. Điều tôi vui nhất là tụi nhỏ vẫn là những đứa trẻ ngoan. Cầu thủ HAGL rất nhiều đứa tốt, đá bóng hay và học văn hóa giỏi. Tụi nó đều là những đứa chững chạc, đàng hoàng.  Còn để khi nào HAGL tranh ngôi vô địch tôi khẳng định là không thể. Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh, hợp lý và khoa học để đội bóng không còn phải chật vật trụ hạng nữa. HAGL vươn lên tốp đầu nhưng vô địch là không thể”.

“Một thằng đá cố sống cố chết, một thằng đá nhẹ nhàng vẫn thắng thì sao mà tranh, sao mà đá được”. Những phát ngôn này một lần nữa khiến dân tình dậy sóng, nhớ về những định kiến mà bầu Đức ám chỉ đến bầu Hiển.

bau-duc-3

Nhưng hãy thử lật lại vấn đề, thực tế HAGL chỉ có được thành tích bết bát là vì sao? Liệu có phải vì V.League bị thao túng như bầu Đức nghĩ?

Nói đến đội bóng Phố Núi, người ta nghĩ ngay đến lứa cầu thủ vàng với hàng loạt gương mặt nổi bật như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh… Thế nhưng, 5 mùa giải liên tiếp đã qua, họ vẫn chỉ miệt mài để tìm cách trụ hạng mà không vượt lên nổi. So sánh với SLNA, một lò đào tạo có tiếng khác thì quả thật HAGL vượt trội hơn cả về tiền bạc lẫn số lượng cầu thủ lên tuyển. Cũng thi đấu tại V.League, nhưng SLNA chưa một lần xuống hạng, cũng chẳng bao giờ rơi vào tình cảnh tranh giành suất trụ hạng. Vì thế, thật phiến diện nếu đổ lỗi thành tích bết bát do yếu tố khách quan. Có lẽ, bản thân HAGL và bầu Đức nên tự trách mình trước hết.

HAGL được xem là lò “xay HLV” khi liên tiếp thay tướng đổi vận trong thời gian qua. Chỉ cần không có thành tích tốt là HLV bị “trảm” không thương tiếc. Người ta miệt mài đi tìm một đấu pháp hợp lý với những gương mặt tài năng đó mà mãi không có lời giải đáp. Năm 2019, HAGL đầu tư 59 tỷ cho bóng đá, con số tưởng lớn nhưng lại như muối bỏ bể với 6.656 tỷ đồng vào các công ty con khác. Xét về tính hiệu quả thì thương vụ này chẳng mang về nhiều tín hiệu khả quan. Đội chủ sân Pleiku vẫn nhạt nhòa như cũ.

bau-duc-1

Nguyên nhân thất bại của HAGL thì nhiều, nhưng được nói đến nhiều nhất có lẽ là vì chiến thuật. Đội bóng này thường xuyên lấy tấn công bù cho phòng thủ. Các cầu thủ của họ tài năng có thừa, nhưng chơi bóng dựa trên bản năng nhiều hơn. Vì thế mà cũng mong manh, dễ vỡ. Cứ thử làm một phép so sánh giữa HAGL và CLB Hà Nội. Cả hai đều có những trụ cột ĐTQG trong đội hình. Nhưng rõ ràng đội bóng Thủ Đô vẫn hơn một bậc. Chẳng phải vì ngoại binh như bầu Đức nói, bởi lẽ đã có thời điểm Hà Nội chơi “chấp Tây”. Họ còn thanh lý luôn cả hai vua phá lưới V.League trước đó mà không hề nao núng.

Trong khi các cầu thủ trên sân đá hết sức, thì ông bầu của họ lại đi nói với báo chí rằng đội nhà chỉ “đá cho vui”, đá mà chẳng nghĩ đến chức vô địch. Thử hỏi điều đó có ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ hay không? Làm vậy khác gì đeo chì vào chân cầu thủ? Chính các CĐV HAGL đã tưng băng rôn ở Hàng Đẫy, phản đối những phát ngôn của bầu Đức trước đó.

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Có lẽ, trước khi đổ lỗi thất bại do ngoại cảnh, do đối thủ thì bầu Đức và HAGL nên xem lại chính mình. NHM đã chán cái cảnh lâu lâu lại thấy vị đại gia này lên báo chỉ trích người này người kia, hướng mũi dùi vào bầu Hiển. Với cách làm bóng đá như hiện tại, dù có đầu tư hàng nghìn tỷ thì cũng chưa chắc sẽ thay đổi được thành tích.

Những đóng góp của bầu Đức cho nền bóng đá Việt Nam là không thể phủ nhận. Nhưng người ta chẳng thể lấy công mà lờ đi thiếu sót. Muốn bóng đá phát triển, sai đâu phải sửa đó, nhìn nhận thẳng vào vấn đề trước khi ca mãi bài ca “Một ông chủ nhiều đội bóng”. NHM chẳng đòi hỏi HAGL phải vô địch ngay lập tức, thứ họ muốn có lẽ chỉ đơn giản là đội bóng này không chật vật trụ hạng nữa mà thôi.

 

Bầu Đức trút được gánh nặng, nhận tin vui sau khi bắt tay với Thaco

(Techz.vn) – Sau khi tái cấu trúc dưới sự hỗ trợ của Thaco, bầu Đức và HAGL bắt đầu nhận về những tín hiệu khả quan.