Đời sống

6 điều chứng tỏ làm việc từ xa không phù hợp với bạn

6 điều chứng tỏ làm việc từ xa không phù hợp với bạn

Không có tính chủ động

Lướt qua một lượt các tin đăng việc làm mới nhất tại Đà Nẵng hoặc nhiều nơi khác, bạn có thể thấy nhà tuyển dụng nào cũng muốn có các ứng viên chủ động, đặc biệt là đối với công việc từ xa. 

Làm việc từ xa, bên cạnh bạn không có những nhân sự đang miệt mài làm việc, và cũng thiếu các sếp kiểm tra, đôn đốc. Điều đó phần nào làm giảm đi cả động lực và áp lực cho bạn. Bởi vậy, làm việc từ xa đòi hỏi bạn phải có tính chủ động cao.

Bạn phải tự đóng vai trò vừa là sếp, vừa là nhân viên. Bạn cần chủ động trong mọi khâu của quá trình làm việc (từ setup không gian làm việc, thời gian làm việc, từ công cụ làm việc đến tư thế, tâm thế...) mà không cần đến người giám sát, người thúc giục để dù bạn có làm việc tại bất kì nơi nào bạn vẫn hoàn thành tốt công việc. 

Thiếu khả năng tập trung

Nếu làm việc tại văn phòng, mọi yếu tố tạo ra đều thuận lợi để nhân sự đạt hiệu suất công việc. Nhưng làm việc từ xa không đơn giản như vậy. Làm việc tại quán cà phê, bạn dễ bị chi phối bởi môi trường xung quanh. Chọn không gian nhỏ tại nhà, bạn dễ bị tác động và xao nhãng bởi những người, việc xung quanh như dọn nhà, trò chuyện, chăm sóc con nhỏ... Kể cả khi bạn một mình trong phòng bạn cũng rất dễ bị cuốn theo những thú vui, sở thích cá nhân như lướt mạng xã hội, xem phim, mua sắm online...

Bởi vậy làm việc từ xa sẽ là một sự lựa chọn không mấy thích hợp với người có khả năng tập trung kém, dễ bị phân tâm, xao nhãng. Điều đó sẽ dẫn đến công việc của bạn bị tồn đọng, không đúng tiến độ, thậm chí có nhiều việc bị bỏ sót, lãng quên. 

Không có tính kỷ luật, quản lý thời gian kém 

Không tới văn phòng không có nghĩa bạn bắt đầu công việc vào lúc những người làm việc tại văn phòng đã chuẩn bị nghỉ trưa. Tất nhiên có những tiêu chí đánh giá khác nhau nhưng tính kỷ luật là cần thiết. Bạn nên thiết kế những đầu mục công việc cần thực hiện theo deadline và mức độ quan trọng trong ngày để không bị trì hoãn, sau đó là thời gian biểu cho những công việc cá nhân khác. 

Bạn có thể làm việc muộn hơn thời gian bắt đầu tại văn phòng nhưng bạn cần có kỷ luật trong công việc. Đừng đợi khi tới deadline mới vội vã hoàn thành công việc vì việc này lâu dần tạo ra một thói quen không tốt, làm giảm hiệu suất và hiệu quả công việc.

Bạn nên duy trì thời gian biểu hợp lý với thói quen sinh hoạt, làm việc khoa học vừa giúp bạn đạt được năng suất cao vừa giúp bạn cân bằng cuộc sống. Hãy cố gắng dậy đúng giờ, dành thời gian tập thể dục, thư giãn và bắt đầu công việc. 

Thiếu kỹ năng giao tiếp và giải quyết độc lập

Làm việc từ xa không có nghĩa bạn không cần giao tiếp mà nó đòi hỏi kỹ năng giao tiếp phải thật sự tốt. Bạn cần có tư duy mạch lạc, kỹ năng nắm vấn đề và trình bày qua ngôn ngữ viết bằng tin nhắn, email hoặc kỹ năng nói thông qua các cuộc gọi trực tuyến. Điều này không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả và đồng bộ với nhóm mà giao tiếp cũng sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn. 

Khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề cũng rất cần thiết khi làm việc từ xa. Khác môi trường, thậm chí khác múi giờ gây cản trở không nhỏ đến việc giao tiếp trong khi công việc lại không thể không có những vướng mắc, xáo trộn. Điều này cần đến khả năng giải quyết vấn đề độc lập để khi gặp trục trặc, khó khăn thì bạn có thể đưa ra quyết định và khắc phục sự cố của mình mà không cần chờ ý kiến của cấp trên.

Thiếu cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ công việc

Làm việc từ xa là bạn tự chịu trách nhiệm về môi trường của mình, trong đó có không gian, có trang thiết bị phục vụ công việc. 

Không gian làm việc tối thiểu cần sự riêng tư, yên tĩnh, đủ ánh sáng, với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì đó phải là không gian giúp khơi gợi cảm hứng… Ngoài ra, bạn cũng cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho công việc đồng thời phải có hiểu biết nhất định và sử dụng thành thạo công cụ đó.

Thời đại 4.0 mang đến nhiều cơ hội cho mỗi người được chọn lựa những nơi làm việc tốt nhất mà không bị cản trở bởi khoảng cách về địa lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với cách thức làm việc từ xa đang thịnh hành hiện nay. Với một số lưu ý trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn cân nhắc để chọn cho mình hình thức làm việc phù hợp nhất.

Nguyễn Lý

 

Hỗ trợ 20.000 việc làm từ xa cho sinh viên

(Techz.vn) Mùa dịch khiến cho mọi người, đặc biệt là các bạn sinh viên gặp khó khăn khi nhiều công việc làm thêm phổ biến bị trì hoãn.