Ô tô

Ford tung chiêu mới: Bán tải điện giá rẻ hứa hẹn khuấy đảo thị trường

Ford sắp tung ra mẫu bán tải điện mới phát triển trên nền tảng UEV, có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, hứa hẹn khuấy đảo phân khúc xe điện giá rẻ

Ford đang tăng tốc trong cuộc đua xe điện khi gấp rút hoàn thiện mẫu bán tải điện giá rẻ mới, với giá khởi điểm dự kiến khoảng 30.000 USD. Tiến độ phát triển và chuỗi cung ứng linh kiện của dự án hiện đã đạt gần 100%, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược mở rộng dòng xe điện phổ thông của hãng. Mẫu xe này là sản phẩm đầu tiên ứng dụng nền tảng điện Universal EV (UEV) hoàn toàn mới, từng được Ford hé lộ hồi tháng 8.

ford-tung-chieu-moi-ban-tai-dien-gia-re-hua-hen-khuay-dao-thi-truong3-1762403357.jpg
 

Theo CEO Jim Farley, nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của mẫu bán tải này đã hoàn tất giai đoạn chạy thử thực tế, trong khi 95% linh kiện cần thiết đã sẵn sàng. Hãng cũng đang chuẩn bị tái cấu trúc nhà máy Louisville (bang Kentucky) – nơi từng sản xuất Ford Escape và Lincoln Corsair – để chuyển đổi sang dây chuyền chuyên biệt cho nền tảng UEV.

Song song đó, cơ sở tại Marshall (bang Michigan) cũng được lên kế hoạch sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) nhằm cung cấp năng lượng cho phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe điện mới.

ford-tung-chieu-moi-ban-tai-dien-gia-re-hua-hen-khuay-dao-thi-truong5-1762403394.webp
 

“Đây không phải là kế hoạch xa vời, mà sắp trở thành hiện thực,” ông Farley chia sẻ trong báo cáo tài chính quý III. “Nguồn linh kiện đã hoàn thiện 95%. Chúng tôi đang thử nghiệm xe và sẽ bắt đầu lắp đặt thiết bị tại Louisville cho UEV vào cuối năm, đồng thời khởi động sản xuất pin LFP tại Marshall.”

Ford từng tạm dừng một số dự án EV trước đây, nhưng chính điều này giúp hãng tập trung nguồn lực để phát triển nền tảng UEV – được xem là một cuộc “cách mạng” trong lắp ráp xe điện. Thay vì sản xuất toàn bộ thân xe theo trình tự truyền thống, nền tảng mới cho phép lắp ráp độc lập ba phần – đầu, giữa và đuôi xe – trước khi ghép lại ở giai đoạn cuối. Cách làm này giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian và tăng hiệu suất sản xuất.

ford-tung-chieu-moi-ban-tai-dien-gia-re-hua-hen-khuay-dao-thi-truong4-1762403387.webp
 

Mẫu bán tải điện mới được cho là có kích thước tương đương Ford Maverick, sử dụng pin LFP ở bản tiêu chuẩn thay vì pin nickel mangan cobalt (NMC) đắt đỏ. Dù mật độ năng lượng thấp hơn, pin LFP có ưu điểm bền hơn và chịu được nhiều chu kỳ sạc đầy, giúp giảm chi phí cho người dùng. Ông Farley cũng xác nhận hệ thống điện của xe hoạt động ở mức 400V, chứ không dùng cấu trúc 800V như trên các mẫu xe điện cao cấp.

Dù Ford chưa tiết lộ dung lượng cụ thể của bộ pin, hãng cho biết mục tiêu là tạo ra gói pin nhỏ hơn khoảng 15% so với BYD Atto, tương đương khoảng 51 kWh. Con số này có thể không ấn tượng nếu so với các mẫu EV hiện nay, nhưng với thiết kế nhẹ và hiệu suất tối ưu, chiếc bán tải điện mới vẫn đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày của phần lớn người dùng.