Tesla tung Model 3 phiên bản giá rẻ: ‘Rút gọn trang bị để hạ giá’, chạy hơn 480 km cho một lần sạc
Tesla vừa bất ngờ bổ sung một phiên bản Model 3 ‘giá mềm’, trong bối cảnh hãng đang nỗ lực kích cầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Volkswagen và BYD - hai cái tên đang ngày một mạnh tay ở phân khúc xe điện phổ thông.
Sức mua xe điện tại châu Âu năm 2025 không còn “bùng nổ” như trước, doanh số Tesla cũng vì thế sụt giảm, dù đã nâng cấp Model Y. Trong bối cảnh đó, việc xuất hiện bản Model 3 rẻ hơn được xem là động thái cần thiết để Tesla giữ thị phần, đặc biệt khi các đối thủ châu Âu - Trung Quốc đều tung ra xe điện dưới 30.000 USD.

Theo mô tả của Tesla trên X, bản Model 3 mới này hướng đến việc “giảm tối đa giá niêm yết”, đồng nghĩa hãng đã giản lược một số trang b để đổi lại mức giá tốt hơn. Dù vậy, xe vẫn giữ được giá trị cốt lõi: Phạm vi di chuyển vượt 300 dặm (khoảng 480 km) chỉ trong một lần sạc. Khách hàng châu Âu dự kiến sẽ bắt đầu nhận xe từ quý I/2026.
CEO Elon Musk nhiều năm qua luôn hứa hẹn về một chiếc EV giá rẻ cho thị trường. Tuy nhiên, thay vì làm một mẫu xe hoàn toàn mới 25.000 USD như kế hoạch cũ, Tesla chuyển sang chiến lược “phiên bản giá rẻ” của các dòng xe hiện tại - một hướng đi khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ làm giảm doanh số những mẫu xe đã ra mắt của hãng.
Trên trang web Tesla, Model 3 Standard mới được chào bán với mức giá: 37.970 euro tại Đức; 330.056 krone tại Na Uy; 449.990 krone tại Thụy Điển.
Trong khi đó, bản Model 3 “cao cấp”, phiên bản đắt thứ hai - đang có giá 45.970 euro tại Đức. Còn ở Mỹ, Tesla đã giới thiệu bản Model 3 Standard từ tháng 10, giá 36.990 USD.

Sự xuất hiện của Model 3 giá rẻ tại châu Âu diễn ra chỉ vài tuần sau khi Tesla ra mắt Model Y bản giá rẻ hồi tháng 10 - động thái rõ ràng cho thấy hãng muốn bảo vệ thị phần trong bối cảnh các đối thủ liên tục “tung” xe điện rẻ hơn, thậm chí xuống dưới mốc 30.000 USD.
Song song với đó, Elon Musk vẫn tiếp tục định hướng Tesla tiến sâu vào mảng AI, robot hình người và taxi tự hành, nhưng trong ngắn hạn, những chiếc EV mới như Model 3 bản giá rẻ vẫn đóng vai trò trụ cột để duy trì tăng trưởng doanh thu.
Sự thay đổi chiến lược này dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến cuộc đua xe điện ở châu Âu thời gian tới, nơi giá bán và phạm vi di chuyển đang trở thành hai yếu tố then chốt quyết định sự lựa chọn của khách hàng.