Mẫu xe điện nào lại có thể đánh bại các ‘ông lớn’ như Porsche và BMW, doanh số vượt cả S-Class?
Một mẫu sedan điện hạng siêu sang đã tạo cú sốc thực sự trên thị trường khi doanh số vượt Porsche Panamera và BMW 7-Series, thậm chí từng bán chạy hơn cả Mercedes S-Class và Maybach.
Theo Carscoops, khi Maextro S800 xuất hiện với tham vọng cạnh tranh cả Maybach lẫn Rolls-Royce, không ít ý kiến hoài nghi khả năng thành công. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại đi theo hướng hoàn toàn khác. Báo cáo mới nhất cho thấy trong tháng 11, doanh số Maextro S800 cao hơn tổng lượng xe Porsche Panamera và BMW 7-Series cộng lại ở cùng giai đoạn. Trước đó, mẫu sedan điện cỡ lớn này cũng từng dẫn đầu phân khúc trong tháng 9 và thậm chí bán tốt hơn cả Mercedes S-Class cũng như biến thể Maybach.

Xu hướng này phản ánh rõ sự thay đổi tại thị trường Trung Quốc: Khách hàng đang chuyển dịch dần sang thương hiệu nội địa, ngay cả ở nhóm xe siêu sang - nơi từng được mặc định là “sân chơi riêng” của các hãng châu Âu. Bloomberg cho biết Maextro S800 đã nhận khoảng 18.000 đơn đặt hàng chỉ trong 175 ngày, hiện đang duy trì mức bán khoảng 2.000 xe mỗi tháng và đặt mục tiêu tăng lên 4.000 xe/tháng.
Một trong những yếu tố giúp Maextro S800 bứt phá là giá bán. Dù sở hữu chiều dài 5.480 mm, thuộc phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, mẫu xe này chỉ có giá từ 708.000 đến 1,02 triệu NDT (khoảng 100.600 - 144.900 USD). Trong khi đó, BMW 7-Series tại Trung Quốc khởi điểm 919.000 NDT (khoảng 130.000 USD), Porsche Panamera từ 1,1 triệu NDT (156.200 USD) và Mercedes S-Class lên tới 1,47 triệu NDT (khoảng 208.000 USD).

Không chỉ cạnh tranh bằng giá, Maextro S800 còn ghi điểm mạnh về trang bị. Xe sở hữu cụm ba màn hình chạy suốt bảng táp-lô, máy chiếu 40 inch cho hàng ghế sau, cửa tự động, các nút điều khiển phong cách pha lê, trần xe “bầu trời sao” cùng gói công nghệ hỗ trợ lái cao cấp (ADAS) do Huawei phát triển.
Đại diện Huawei khẳng định, đây là lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc thật sự bước chân thành công vào phân khúc xe siêu sang với giá niêm yết trên 1 triệu NDT.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Bloomberg ghi nhận BMW, Mercedes và Audi đang dần đánh mất thị phần tại Trung Quốc trước sức ép về giá và công nghệ từ các thương hiệu nội địa. Thậm chí, BYD với thương hiệu YangWang cũng đang đặt mục tiêu xây dựng dòng xe siêu sang, với YangWang U8 có giá trên 1 triệu NDT, xấp xỉ 150.000 USD.

Maextro S800 vì thế không chỉ là một mẫu sedan điện thành công, mà còn là biểu tượng cho sự thay đổi trật tự trên thị trường xe sang tại Trung Quốc.