Ford khai tử mẫu SUV ăn khách Escape sau 25 năm, các đại lý đồng loạt bày tỏ lo ngại
Ford chính thức khép lại hành trình hơn hai thập kỷ của Ford Escape, khi chiếc xe cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Louisville Assembly vào ngày 17/12/2025.
Điều khiến các đại lý tại Mỹ lo lắng là bởi Escape từng là một trong những dòng xe chủ lực của Ford. Ở giai đoạn đỉnh cao năm 2017, mẫu SUV này đạt doanh số hơn 308.000 xe. Tuy nhiên, những năm gần đây, doanh số đã suy giảm đáng kể: Năm 2023 chỉ còn khoảng 141.000 xe, năm 2024 tăng nhẹ lên gần 147.000 xe và trong 11 tháng đầu năm 2025, Ford bán được 132.471 chiếc Escape.

Nếu so với Bronco Sport - mẫu SUV mà Ford kỳ vọng sẽ thay thế vị trí của Escape - doanh số trong cùng giai đoạn khá tương đương với mức 132.216 xe. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ các đại lý, để giữ được sức mua cho Escape, họ thường phải giảm giá sâu hơn so với Bronco Sport, mẫu xe vốn có thiết kế hầm hố và định vị khác biệt hơn.
Không chỉ dừng lại ở câu chuyện doanh số, việc Ford dừng lắp ráp Escape cùng Lincoln Corsair cũng gắn liền với kế hoạch tái cấu trúc lớn tại nhà máy Louisville Assembly. Ford đang triển khai chương trình cải tổ trị giá 2 tỷ USD để biến nơi đây thành cơ sở phục vụ cho các dự án xe điện mới. Nhà máy hiện chuẩn bị sản xuất một mẫu xe bán tải thuần điện cỡ trung, phát triển trên nền tảng EV Universal, với mục tiêu đưa vào sản xuất từ năm 2027.

Tuy nhiên, khoảng trống mà Escape để lại trong phân khúc SUV cỡ C là điều khiến đại lý Ford không thể yên tâm. Ông Doug North, Chủ tịch đại lý North Bros. tại Detroit, nhấn mạnh: “Đây là dòng xe chủ lực. Escape bán rất tốt, thuộc nhóm giá phải chăng và giúp thu hút khách hàng mới. Sau đó chúng tôi có thể từng bước đưa họ lên các dòng cao hơn như Explorer và giữ họ ở lại với thương hiệu”.
Ở phía ngược lại, Ông Nick Anderson, Tổng giám đốc đại lý Chuck Anderson Ford tại Missouri, cho rằng quyết định của Ford “đi ngược lại yếu tố khả năng chi trả của khách hàng” trong bối cảnh giá xe liên tục tăng. Ông thẳng thắn gọi việc loại bỏ Escape là “một sai lầm lớn”.

Thậm chí, một số đại lý cảnh báo rằng việc thiếu sản phẩm ở nhóm “xe nhập môn” có thể khiến Ford đánh mất nhiều khách hàng.
Dù vậy, Ford vẫn tỏ ra tự tin với chiến lược sản phẩm mới. Hãng đặt cược vào Bronco Sport và Maverick trong giai đoạn hiện tại, đồng thời đang phát triển tới 5 mẫu xe giá phải chăng mới, dự kiến ra mắt trước năm 2030. Từ nay cho đến thời điểm đó, nhiệm vụ của các đại lý sẽ là tiếp tục bán những dòng xe mà Ford đang sản xuất, trong khi chờ những “quân bài chiến lược” tiếp theo của hãng xuất hiện trên thị trường.