Sedan điện mới nhà Toyota tham vọng lật đổ Tesla, ‘đàn anh’ của Camry chính thức lộ diện
Mẫu sedan điện Toyota bZ7 vừa ra mắt với nhiều công nghệ hiện đại và phạm vi di chuyển tới 710 km, được xem là ‘đàn anh’ của Toyota Camry đồng thời là đối thủ đáng gờm của Tesla Model S.
Toyota bZ7 vừa được liên doanh GAC Toyota giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước đi mới của hãng trong phân khúc sedan điện cỡ trung - lớn. Đây là mẫu xe thứ hai do đội ngũ kỹ sư Toyota tại Trung Quốc phát triển sau bZ3X, cho thấy chiến lược “nội địa hóa” mạnh hơn để chinh phục nhóm khách hàng yêu công nghệ.
Với cấu hình thuần điện, khoang lái dùng HarmonyOS và gói hỗ trợ lái nâng cao, bZ7 được định vị như một lựa chọn cao cấp hơn Camry và đủ sức khiến nhiều người đang “ngắm” Tesla Model S phải dừng lại cân nhắc.

Về thiết kế, Toyota bZ7 sử dụng ngôn ngữ giống bZ3X nhưng được kéo dài tỷ lệ. Phần đầu xe dùng cụm đèn pha tách đôi, đèn chính được tích hợp liền với hốc gió hai bên, bên dưới là cản trước tạo hình hầm hố nhằm tối ưu hệ số cản gió. Toyota bố trí cụm LiDAR trên nóc xe để phục vụ cho hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến. Tổng thể đầu xe theo hướng hiện đại và “kín” đúng chất xe điện, khác hẳn kiểu lưới tản nhiệt truyền thống trên Camry.
Nhìn ngang, bZ7 gây ấn tượng với thân xe kéo dài cùng đường gân nổi ba chiều chạy dọc thân, tạo cảm giác trườn thấp kiểu coupe. Xe dùng tay nắm cửa bán ẩn và bộ mâm kích thước lớn giúp thân xe trông gọn nhưng vẫn bề thế. Toyota bZ7 có kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.130 mm x 1.965 mm x 1.506 mm, chiều dài cơ sở 3.020 mm, nhỉnh hơn đáng kể khi so với Toyota Camry và Tesla Model S.
Bước vào khoang lái, Toyota bZ7 gần như rũ bỏ hoàn toàn phong cách quen thuộc trên Camry để chuyển sang giao diện “tương lai”. Tâm điểm là màn hình trung tâm cỡ lớn đặt dọc ôm lấy người lái, tích hợp hệ sinh thái HarmonyOS cho phép đồng bộ sâu với thiết bị Huawei và nhiều dịch vụ số tại Trung Quốc. Đây cũng là mẫu GAC Toyota đầu tiên dùng khoang lái HarmonyOS. Xe được trang bị nhận diện khuôn mặt, màn hình hiển thị kính lái HUD và hệ thống loa bố trí dày đặc quanh cabin.

Về công nghệ hỗ trợ lái, bZ7 sử dụng hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến do Momenta phát triển. Hệ thống này dựa trên mô hình lớn end-to-end tích hợp, hỗ trợ lái nâng cao cả trên đường đô thị lẫn cao tốc. Kết hợp với cụm LiDAR trên nóc, radar và camera, bZ7 có khả năng nhận diện môi trường xung quanh ở mức chi tiết, cho phép xe đảm nhiệm nhiều thao tác hỗ trợ lái phức tạp hơn so với các gói hỗ trợ cơ bản trên những mẫu xe phổ thông. Đây là mảng mà bZ7 được kỳ vọng sẽ “so găng” trực diện với Tesla Model S, vốn cũng nổi tiếng với hệ thống hỗ trợ lái thông minh.
Trái tim của Toyota bZ7 là hệ thống truyền động điện DriveONE do Huawei phát triển, mang lại công suất tối đa 207 kW, tương đương khoảng 278 mã lực, kết hợp với bộ pin lithium iron phosphate do CALB cung cấp. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 180 km/h - đủ đáp ứng đa số điều kiện vận hành thực tế.
Toyota bZ7 có hai lựa chọn pin. Gói pin 88,13 kWh cung cấp ba cấu hình phạm vi di chuyển theo chuẩn CLTC gồm 680 km, 700 km và 710 km tùy phiên bản. Gói pin 71,35 kWh cho phạm vi di chuyển thuần điện 600 km.

Ở góc độ sản phẩm, bZ7 rõ ràng được Toyota định vị như “đàn anh” của Camry trong thế giới xe điện: Kích thước lớn hơn, không gian rộng hơn, công nghệ dày đặc hơn và trải nghiệm sang trọng hơn. Nếu Camry vẫn là lựa chọn “quốc dân” trong nhóm sedan xăng hạng D thì bZ7 hướng tới những khách hàng đã quen với sự ổn định của Toyota nhưng muốn bước sang kỷ nguyên xanh mà không phải đánh đổi quá nhiều về sự tiện dụng và độ tin cậy.
Toyota cho biết bZ7 sẽ được ra mắt tại thị trường Trung Quốc trong năm nay. Nếu mẫu sedan điện này được mở rộng sang các thị trường khác, bZ7 hoàn toàn có tiềm năng trở thành lựa chọn mới cho những ai đang phân vân giữa việc tiếp tục gắn bó sedan xăng truyền thống hay “nhảy” sang thế giới xe điện với những cái tên đình đám như Tesla Model S.